GIẢI TRÍ

‘Mặt trời soi vết thương yêu’ - đêm nhạc mới của Nguyễn Hữu Hồng Minh

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh sẽ có đêm nhạc chủ đề “Mặt trời soi vết thương yêu” vào tối chủ nhật, 15/9/2019 tại phòng trà Khóa Sol (179/39 Lê Đình Thám, Q.Tân Phú, TP.HCM). Chương trình giới thiệu 12 ca khúc của nhạc sĩ, trong đó có 4 bài hát mới lần đầu ra mắt người yêu nhạc là “Thu an ca”, “Xuân thì”, “Thắp nến thiên thu” và bài hát chủ đề “Mặt trời soi vết thương yêu”.

Tin, bài liên quan:

Christophe, Bảo Chấn và nhạc Pháp ở Sài Gòn

Quốc Bảo, có thực 'một Sài Gòn không ký ức'?

Ca - nhạc sĩ Joyce Jonathan: 'Vẻ đẹp của âm nhạc là lòng từ tâm'

Các nghệ sĩ tưởng nhớ cố đạo diễn Huỳnh Phúc Điền với đêm nhạc ‘Hẹn’

Đêm nhạc có sự tham gia của các ca sĩ Khánh Loan, Võ Linh Phương, Quỳnh Như, Hiền Lê, Hoàng Vĩnh Đông, Minh Khôi, Lê Toàn, Kim Phụng, Ban nhạc Acoustic Khóa Sol, guitarist Hồ Kiến Sự, Tuấn saxophone, Phụng piano và các nghệ sĩ khác.  

Pano đêm nhạc "Mặt trời soi vết thương yêu" diễn ra tối Chủ nhật 15/9/2019

Chân dung nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh

Khánh Loan là một ca sĩ khá đặc biệt, làm việc chung với nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh từ những ngày đầu tiên khi anh quyết định bước hẳn vào âm nhạc, đưa những ca khúc của mình từ trong bóng tối ra ánh sáng. Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh cũng từng viết nhiều ca khúc cho Khánh Loan hát. “Còn lại tình yêu” trong đêm nhạc sắp tới sẽ là một bài như thế!

Ca sĩ Khánh Loan

Ca sĩ Võ Linh Phương từng thu nhiều ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh cũng như tham gia nhiều đêm nhạc của anh tổ chức ở TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng. Trong đêm nhạc tối 15/9 tới, cô sẽ thể hiện 2 ca khúc “Tango đêm” và “Tát nước bể dâu”.

Ca sĩ Võ Linh Phương

Trong khi đó, ca sĩ trẻ Quỳnh Như sẽ hát một ca khúc rất thành công của Nguyễn Hữu Hồng Minh, được nhiều người biết “Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau”. Bài hát này Quỳnh Như từng hát ở phòng trà We và được khán giả hoan nghênh với những tràng pháo tay nhiệt liệt.

Ca sĩ Quỳnh Như

Ca sĩ Kim Phụng 

Ca sĩ mới Kim Phụng sẽ trình bày ca khúc “Sài Gòn như anh yêu em” vốn được các ca sĩ Lan Thảo, Võ Linh Phương hát khá thành công. Chị cũng hát thêm ca khúc “Thắp nến thiên thu” vừa được tác giả viết trong mùa Giáng sinh năm trước.

***   

Trò chuyện cùng DDVN, xung quanh chủ đề đêm nhạc lần này, nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh cho biết: “Tình yêu là một đề tài lớn bao trùm các lãnh địa trong thế giới nghệ thuật. “Mặt trời soi vết thương yêu” là một ca khúc tôi viết như để đối thoại cùng nhạc sĩ Lê Uyên Phương, người nổi tiếng với những tình khúc “hiện sinh” mê mỏi, rã rời, hư vô, chung cục cuộc đắm chìm như “Vũng lầy của chúng ta”, “Khi loài thú xa nhau”.... Tôi không phê phán anh Phương vì một thời tôi yêu đến điên rồ các ca khúc của anh. Nhưng tôi có cách giải thích của riêng mình trong cuộc lữ này là, Tình yêu là thân phận sáng tối, và luôn mang hai gương mặt thiên thần và ác quỷ. Khi mặt trời cúi xuống, chúng ta sẽ thấy đầy những vết thương dị hình khi cuộc tình đã đẫm nát, đã hấp hối, đã từ giã. Nhưng cũng từ ánh phản chiếu mặt trời ấy, ta sẽ lại thấy soi rọi một phía khác, đó là những dấu vết thương yêu! Như vậy, mặt trời soi vết thương trong tình yêu và soi những vết thương yêu là một mà hai, là hai trong một. Tùy thuộc vào lòng từ tâm của chúng ta đối với người tình, với tình yêu nhân loại mà thôi…”.

Nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh (thứ 3 từ trái sang) trong họp báo Hoa hậu Di sản Quốc tế 2019

Ca khúc này được nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh sáng tác tại quán cà phê Tùng Đà Lạt, nơi mà theo những lời kể, nhạc sĩ Lê Uyên Phương cũng từng ngồi đó và viết nhiều tác phẩm nổi tiếng của mình. Trong cuốn sách “Guitar, Ánh sáng và bóng tối” (Nxb. Hội Nhà Văn, 12/2018) nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh kể lại như sau:

"Hài kịch nào vai anh đóng chốn bon chen?!..."

Trở lại Đà Lạt những ngày đầu tháng 9 qua với tôi là một chuyến đi đầy cảm xúc. Nhiều dự cảm sáng tạo của không gian núi đồi, mặt trời và thung lũng đã bừng thức.

Tôi tự hỏi tại sao nơi đây đã là chốn trở về của Nhất Linh, Phạm Công Thiện, Linda Lê... hay sự lựa chọn một thời của Trịnh Công Sơn, Đinh Cường, Hoàng Nguyên, Hồng Vân, Lê Uyên Phương... hay bùng nổ rất nhiều tác phẩm xuất sắc của Phạm Duy, Lam Phương, Từ Công Phụng... Phải chăng Đà Lạt là nơi đủ lạnh, đủ yên bình vỗ về "khi loài thú yêu nhau" để cùng cộng cảm hay cắn vỡ những huyền thoại lang thang lưu đày trên mặt đất tha nhân vừa xa lạ vừa xót thương, thân quen này?!...

Ở cà phê Tùng tôi đã nghe lại rất nhiều bài hát qua tiếng hát vàng son một thời của Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Lê Uyên... Đặc biệt là dòng nhạc Pháp trữ tình, quyến rũ, say đắm. Đó là Christopher, là những tình khúc nổi tiếng, bất hủ đôi lứa yêu đương điên dại nào cũng từng biết, từng nghe qua như La vie c’est une histoire d’amour (Đời là một chuyện tình), Main dans la man (Tay trong tay), Oh mon amour (Ôi người yêu), Les amoureux qui passent (Những tình nhân qua đường), J’ai entendu la mer (Thầm nghe sóng biển), Les marionettes (Những con rối)…

Rồi được nghe những ca khúc ma mị lạc loài rong rêu của Lê Uyên Phương, nhạc sĩ được mệnh danh là "thần tượng của giới trẻ" hiện sinh, phi lý một thời một cách đầy đủ và hệ thống. "Theo em xuống phố trưa nay/ Vẫn còn chất ngất cơn say...". Đời và tuổi trẻ thác loạn, mau qua như một triền dốc thác đổ... Mấy ngày lưu lại Đà Lạt tôi đã ghé Tùng các buổi sớm, trưa, chiều và khuya khoắt khi có thể. Mỗi lần không gian và bản nhạc nghe ngỡ đã quá quen nhưng vẫn mang lại cho tôi từng xúc cảm khác nhau, một tinh thần sáng tạo mới, dưới một màu sắc lạ! Cám ơn Danh đô Đà Lạt.

Trong một buổi chiều nắng tắt, lúc sương mù và gió lạnh vây kín núi đồi, thung lũng. Giữa ánh đèn vàng như những con mắt cô đơn vừa mở hay thắp lên, tôi đã có xúc cảm để viết những nốt nhạc đầu tiên cho ca khúc "Mặt trời soi vết thương yêu"... Tôi nhớ mình đã vội vàng ngồi xuống hối hả ghi những nốt đầu tiên vì sợ cảm xúc vụt qua không nắm bắt kịp sẽ mất đi. Một cảm giác rất Đà Lạt, rất ngột nhiên lạ lùng mà tôi hiếm khi thấy trước đó...

Chỉ tình yêu có ý nghĩa lớn nhất, đầy đủ nhất trong cuộc sống mỗi khả thể. Tuy nhiên nó lại có quá nhiều gương mặt son phấn và phù du khác nhau. Vì thế như “những vực thẳm chưa hề quen" và mỗi đa đoan như những "vết thương vừa" cho cuộc yêu chưa bao giờ "khép miệng". Chúng ta đã nhầm lẫn để ngộ ra tìm thấy tình yêu đích thực thật không thể! Để muôn đời anh đã nhập vai một anh Hề giữa dung nhan ảo hoá đi kiếm tìm...

"Mặt trời soi vết thương yêu" cũng là một cách trả lời của tôi từ những mệnh đề, nan vấn gợi hứng đặt ra khi nghe ca khúc "Vũng lầy của chúng ta" của Lê Uyên Phương. Và đây cũng là tình yêu của tôi gửi về phố núi Đà Lạt kỷ niệm một lần trở lại...! (trích “Guitar, Ánh sáng & Bóng tối, từ tr.336 đến tr.337).

Bài hát “Mặt trời soi vết thương yêu” sẽ do ca sĩ Hoàng Vĩnh Đông trình bày. Với chất blue jazz khàn đục, chắc chắn nam ca sĩ sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho khán giả.

 

 

Ca sĩ Hoàng Vĩnh Đông

 

Trong đêm nhạc, ca khúc “Thu an ca” do ca sĩ Minh Khôi thể hiện cũng được nhạc Nguyễn Hữu Hồng Minh tâm đắc gửi gắm. Dù chỉ mới viết thời gian gần đây nhưng như anh kể “đã chín muồi với nỗi đau và đổ vỡ”. Nhạc sĩ tâm tình về bài hát: “Một cuộc đời phải đi qua biết bao thâm trầm, thác ghềnh, thử thách. Nhìn lại giật mình vì mái tóc đã điểm sương. Tuổi trẻ đã qua tự lúc nào không hay. Vì thế bài hát mới vào đã vụt tỉnh:  "Thu vừa cất tiếng ca sao mắt em nhạt nhòa..." để "Ngày nào vừa qua thức cơn mê buồn nhạc trầm xót xa...". Đã làm được gì? Đã mất những gì? "Bạc đầu đá trầm trôi...". Tình yêu thực thực hư hư "bạc kiếp hiền hòa" nhưng vẫn còn "khắc khoải tử sinh". Mùa thu đời người mong mỏi sự bình yên "chợt về bên em đôi môi như đóa trăm năm chờ đợi...".

Và câu hát đó đã được anh chọn làm đề từ cho đêm nhạc.

 

 

Ca sĩ Minh Khôi

 

Ca sĩ Lê Toàn

 

Ngoài ra, ca khúc “Xuân Thì” do ca sĩ Lê Toàn trình bày là một tình khúc nhiều tìm kiếm, thể nghiệm cho dòng âm nhạc mới của Nguyễn Hữu Hồng Minh. Với lời bài hát đẹp như một bài thơ, xuất phát từ một người bạn gái bạn có cái tên mang mùa xuân trong thi ca “Xuân Thy”. Đó là một tình yêu trong sáng rất thầm lặng chẳng bao giờ anh tiết lộ. Chẳng ai biết. Và cứ thế theo mãi qua năm tháng. Xuân thì là khát vọng trẻ mãi, yêu mãi! Sống đẹp mãi! Để dòng nhạc tuôn tràn.

*

Live show "Mặt trời soi vết thương yêu" là đêm nhạc cá nhân thứ 6 của nhạc sĩ, nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh sau các chương trình trước gồm “Ngôn từ trong thơ nhạc” trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM (2012), “Cỏ níu mặt trờì” ĐH Thủ Dầu Một, Bình Dương (2015), “Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau” (2015), “Chiều rỗng hồn em” tại Đà Nẵng (2016), “Quên đi cuộc tình” cùng nhạc sĩ - guitarist Cao Minh Đức (TP.HCM, năm 2017).

Anh cho biết: “Sau chương trình này tôi rất muốn được tổ chức một đêm nhạc Nguyễn Hữu Hồng Minh tại Hà Nội. Rất nhiều bạn bè ở Thủ đô thích ca khúc “Hà Nội giọt đêm tan chảy” của tôi từng phát trên VTV và rất mong đêm nhạc sẽ diễn ra. Hy vọng trong tương lai không xa, tôi sẽ tổ chức được đêm nhạc của mình với người yêu âm nhạc, bạn bè thân mến ở Thủ đô…”.

Bình luận

Video Đang Hot

Quê hương là gì hở mẹ? Kỳ 43: Hơi tan