Thế giới kinh hoàng với khủng bố bằng xe cơ giới

Cách đây 1 năm, đúng vào ngày Quốc khánh Pháp, tối 14.7.2016, rất đông người dân tụ tập dọc theo bãi biển ở Nice, Pháp để xem pháo hoa mừng kỷ niệm ngày Quốc khánh Pháp thì một chiếc xe tải đã lao thẳng vào đám đông người dân đang đi trên đường Promenade du Paillon. Đó là vụ khủng bố thảm khốc nhất trong lịch sử nước Pháp.

Trong vụ khủng bố này, do mật độ người quá đông nên người ta không có không gian và thời gian để chạy khỏi lưỡi hái tử thần hung hãn. Hậu quả thật kinh hoàng: Xác người, máu me vương vãi trên khắp đường, 87 người thiệt mạng và 458 người bị thương. Thủ phạm được xác định sau đó là Mohamed Lahouaiej-Bouhlel, một người đàn ông 31 tuổi, quốc tịch Tunisia.

Ngay vào thời điểm nước Pháp than khóc thì đã có những mối lo ngại xuất hiện. Hình thức khủng bố đơn lẻ kiểu con sói đơn độc vốn rất khó kiểm soát nay càng trở nên bất an khi chúng có một phương thức mới để gây tội ác. Khủng bố truyền thống thường phải có bom hẹn giờ, thuốc nổ hay ít nhất là khẩu súng thì mới gây ra tội ác hiệu quả. Do vậy, cảnh sát chỉ cần thắt chặt khâu quản lý mặt hàng gây nguy hiểm hàng loạt kể trên là có thể chặt đứt nanh vuốt của loài quỷ dữ. Thế nhưng, với xe ô tô chạy tốc độ cao thì quân khủng bố quỷ dữ đã có thể tự tạo móng vuốt cho mình mà cảnh sát không thể nào kiểm soát được.

Hầu như mọi công dân ở châu Âu đều có ô tô là phương tiện cá nhân. Khi những kẻ có ý định khủng bố lái xe đi trên đường thì không thể phát hiện được dấu hiệu khả nghi. Người ta không thể biết những người ngồi trong xe có ý định gì: đi xe bình thường như hàng triệu người khác lưu thông trên đường hay biến xe của mình thành phương tiện gây tội ác. Cơ quan chức năng chỉ có thể kiểm soát bằng việc thắt chặt quản lý những người điều khiển xe tải trọng lớn tránh xa khu dân cư chứ không thể nào kiểm soát nổi xe cá nhân.

Những lo ngại đó đã thành sự thật. Từ sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Nice năm ngoái, châu Âu đã xảy ra liên tiếp những vụ khủng bố bằng xe. Trước thềm Giáng sinh năm ngoái, cụ thể là chiều tối 19.12.2016, khi mọi người tập trung mua đồ chuẩn bị Giáng sinh ở quảng trường Breitscheidplatz, bên ngoài nhà thờ Kaiser Wilhelm phía tây Berlin thì một chiếc xe tải đã phóng với tốc độ cao gần 70 km/h lao vào đám đông.

Sau khi tông thẳng vào chợ Giáng sinh tại Breitscheidplatz, chiếc xe chạy thêm 50-80 mét lao qua một số khách tham quan và phá hủy một số quầy hàng. Hậu quả là 12 người chết và 56 người bị thương. Cảnh sát sau đó xác định đây là một vụ khủng bố có kế hoạch chứ không phải tai nạn và nước Đức chịu cú sốc lớn nhất kể từ sau vụ khủng bố tại Munich 1980. Kết quả điều tra cho biết một nhóm nhỏ người Tunisia đã cướp xe tải để thực hiện hành vi tội ác trên. Điều đó chứng tỏ những kẻ có tư tưởng khủng bố đã nhận thức ra rằng xe tải là phương tiện tuyệt vời để chúng gây tội ác với độ sát thương cao, gieo rắc tâm lý kinh hoàng, có lẽ chỉ kém việc dùng máy bay đâm vào tòa tháp đôi New York hồi năm 2001. Và cướp xe tải thì dễ dàng hơn nhiều so với việc khống chế một chiếc máy bay.

Và khi không thể thuê, không thể cướp được xe tải thì chúng dùng xe ô tô cá nhân làm phương tiện khủng bố. Hồi đầu năm, ngày 20.1.2017, nước Úc thanh bình bỗng kinh hoàng vì vụ khủng bố bằng xe. Kẻ khủng bố đã điều khiển chiếc ô tô tông vào làn đường dành cho người đi bộ ở thành phố Melbourne. Hậu quả là 6 người chết và 36 người bị thương.

Đến 22.3, vụ tấn công bằng xe và dao ở cầu Westminster, London đã khiến 6 người thiệt mạng (bao gồm 1 sát nhân) và 49 người bị thương. Kẻ khủng bố đã lái chiếc xe Hyundai màu xám lao lên trên cầu Westminster đâm vào người đi bộ. Chiếc xe điên gây tội ác đã tạo ra tâm lý hoảng loạn, nhiều người đã nhảy khỏi cầu và bị thương. Sau đó, chiếc xe tiếp tục chạy và chỉ dừng lại sau khi va vào hàng rào bên ngoài tòa nhà Quốc hội. Nếu như tên khủng bố đó có một chiếc xe với tải trọng lớn hơn hay lái xe mượt hơn thì hậu quả tạo ra sẽ còn kinh khủng hơn nhiều. Cảnh sát Anh và châu Âu rút ra được bài học rằng bọn khủng bố có thể dùng xe cá nhân hay bất kỳ một khối sắt di động nào để gây tội ác.

Đáng tiếc, dù có biết thì cảnh sát cũng chưa nghĩ ra được giải pháp hiệu quả để ngăn chặn. Vì vậy, tháng trước là thời điểm mà khủng bố bằng xe nở rộ. Ngay đầu tháng 6, khủng bố đã điều khiển một chiếc xe tải nhỏ màu trắng chạy từ hướng bắc xuống phía nam trên London Bridge lao lên vỉa hè và tông vào những người đi bộ. Hậu quả là 11 người chết gồm 8 nạn nhân và 3 kẻ thủ ác. Ngoài ra, 48 người bị thương trong đó 21 trường hợp nghiêm trọng. Cũng như các vụ khủng bố bằng xe khác, những kẻ gây tội ác đều là những kẻ có tinh thần Hồi giáo cực đoan. Mặc dù vụ nào IS cũng hăng hái đứng ra nhận trách nhiệm nhưng đó thực ra chỉ là “tranh công” lấy số má. Trên thực tế thì những kẻ khủng bố bằng xe trên đều hành động tự phát theo cùng công thức con sói đơn độc, còn IS chỉ có “công” trong việc truyền bá tư tưởng cực đoan, đầu độc những kẻ khát máu. Đáng buồn là chính vì kiểu con sói đơn độc lại biết lái xe khủng bố nên cảnh sát không biết đâu mà lần để xóa sổ hình thức giết người hàng loạt này.

Đến 19.6, báo Anh cho biết một người đàn ông đã điều khiển một chiếc xe tải đâm vào đám đông người đi bộ trên đường Seven Sisters, gần thánh đường Hồi giáo ở phía bắc London. Ít nhất đã có 1 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Theo mô tả của các nhân chứng thì có vẻ đây là một hành động có chủ ý và Daily Mail mô tả đó là hành động khủng bố. Chỉ có điều lần này kẻ khủng bố bị nghi là một người theo đường lối cực hữu, chống đạo Hồi và mục tiêu là những người theo đạo Hồi.

Chỉ sau đó một ngày, khủng bố bằng xe quay trở lại nước Pháp. Một chiếc xe Renault Megane trắng đã đâm vào một chiếc xe cảnh sát trên đại lộ Champs-Elysees ở Paris hôm 20.6. Vụ đâm xe này khiến chính kẻ lái xe khủng bố thiệt mạng và các quan chức khẳng định đây là một “cuộc tấn công có chủ ý”. Sau đó, cảnh sát còn tìm thấy thêm vật liệu nổ và vũ khí, bao gồm dao và súng ngắn trong chiếc xe gây tội ác. Cũng may là thuốc nổ đã không được kích nổ, nếu không thì hậu quả còn kinh khủng hơn nhiều. Kẻ lái xe khủng bố là Karim Cheurfi, 31 tuổi đến từ vùng ngoại ô của Argenteuil. Người này đã trong tầm ngắm của chính quyền vì có mối liên hệ tiềm ẩn với chủ nghĩa cực đoan. Bên cạnh thi thể của Cheurfi, cảnh sát cũng tìm thấy những bản ghi chép ca ngợi phong trào khủng bố IS. Không biết trong thời gian tới, sẽ còn bao nhiêu vụ tương tự và cảnh sát sẽ làm gì để ngăn chặn chuyện kinh khủng này.

Khi người châu Âu phát minh ra xe hơi, người ta chỉ nghĩ rằng đây là phương tiện giao thông phục vụ cho nhu cầu đi lại của con người. Không ai có thể ngờ rằng chúng đã trở thành vũ khí đắc dụng của những kẻ khủng bố trong năm 2017.

Anh Tú