GIẢI TRÍ

Bật mí bối cảnh 'chơi đùa với lửa' tạo nên thành công của bộ phim 'Cô gái từ quá khứ'

Thiên Kỳ • 21-10-2022 • Lượt xem: 933
Bật mí bối cảnh 'chơi đùa với lửa' tạo nên thành công của bộ phim 'Cô gái từ quá khứ'

Sau gần 1 tuần công chiếu, phim điện ảnh "Cô gái từ quá khứ" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé, lấy lại vị thế của phim Việt tại các rạp trên toàn quốc sau một thời gian bị “soán ngôi” bởi những tựa phim nước ngoài. Bên cạnh khả năng diễn xuất và nội dung hấp dẫn, bộ phim còn nhận được nhiều lời khen nhờ vào việc thiết kế xây dựng bối cảnh ấn tượng. 

Hai đạo diễn Bảo Nhân và Namcito đã đưa ra cho PD Lan Zi một đề bài mở về bối cảnh căn biệt thự. “Nó không được miêu tả chi tiết trong kịch bản để team PD chúng tôi có thể hoàn toàn sáng tạo theo những gì mà chúng tôi tưởng tượng. Và rồi khi không tìm được bối cảnh ấy ở ngoài đời thực sau nửa năm tiền kỳ, chúng tôi quyết định tự “xây” căn biệt thự của riêng mình. Đó là hơn 1 tháng chuẩn bị và nửa tháng chỉ dành để tạo nên phần ruột của căn biệt thự Đà Lạt ngay trong studio ở đất Sài Thành này” - Lan Zi cho biết.


Một trong số những địa điểm khiến nhiều khán giả chú ý chính là căn biệt thự nơi xảy ra những cao trào trong phim. Sau nửa năm tìm kiếm bối cảnh mãi không ra, team PD đã hoàn toàn "xây" nên một căn biệt thự trong studio làm bối cảnh với độ chi tiết không thua kém gì những căn nhà thật trên Đà Lạt.

Sau khi hoàn tất “căn biệt thự trong studio”, toàn bộ dàn diễn viên đã hoàn toàn bất ngờ trước những gì mà đoàn phim tạo dựng nên. Từ phần hành lang cho đến căn phòng biệt lập của ông chủ lập dị trên tầng 2, và cả phần cửa sổ nhìn ra bên ngoài rừng thông đầy sương mù như thể đem về từ Đà Lạt.

Điểm ấn tượng nhất là tổ thiết kế đã “hô biến” những món đồ trong căn phòng ông chủ từ mới thành cũ kỹ cho phù hợp với bối cảnh đó. Chính những sáng tạo ấy đã giúp cho bộ phim sở hữu một bối cảnh độc quyền, chưa từng xuất hiện trong bất cứ một dự án nào và truyền cảm hứng cho dàn diễn viên, góp phần tạo nên thành công của tác phẩm điện ảnh này. 


Bối cảnh phòng ông chủ biệt lập gắn liền với những xung đột, bi kịch trong cuộc đời của Hoàng Quyên. Mọi ngóc ngách bên trong ngôi nhà được bài trí tỉ mỉ chỉn chu, ekip chăm chút cho từng món đồ, dù chỉ là khung ảnh nhỏ xíu không thể thấy rõ trên màn hình hay những quyển sách cổ, mấy tấm bằng khen cho đến các bức tượng trang trí.

Bên cạnh đó, những cảnh quay với lửa để lại nhiều ám ảnh lẫn kỷ niệm đối với dàn diễn viên và cả đoàn phim. “Bà hoả” là điều mà mọi người thường lo lắng vì khó kiểm soát, để tạo hiệu quả hình ảnh lẫn nỗi sợ chân thật cho nhân vật, hai đạo diễn Bảo Nhân - Namcito quyết định sẽ có 2 cảnh quay cháy thật. Đầu tiên chính là cảnh Hoàng Quyên đốt cháy ngôi nhà cũ nát của mình và ba mẹ. Nếu như cảnh ngôi nhà cũ cháy rụi diễn ra chóng vánh thì thời gian quay của lần cháy thứ 2 tại căn phòng của ông chủ lại tốn nhiều thời gian hơn.


“Cảnh quay đó nằm ở đầu phim và nó là xuất phát điểm cho tất cả những vấn đề lẫn bi kịch sau này. Đó cũng là cảnh cháy nguy hiểm nhất vì có 5 diễn viên phải có mặt, gồm Lan Ngọc, Kaity Nguyễn, NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu và Lãnh Thanh. Tương tự cảnh căn nhà gỗ của Hoàng Quyên, chúng tôi muốn cảnh cháy trong phòng của ông Tùng phải thật nhất có thể, hạn chế dùng CGI vì lo lắng sẽ bị khán giả nói là 'giả trân'. Vậy nên chúng tôi quyết định 'xây' cả căn phòng ông chủ lẫn hành lang biệt thự ở tại phim trường trong Sài Gòn cũng là để đốt nó ở cảnh quay này” - Đạo diễn Bảo Nhân cho biết.

Khi xem phim, khán giả thấy cảnh cháy ấy được quay rất đẹp, hai nhân vật Lan Ngọc - Kaity Nguyễn bình tĩnh đối đáp qua lại với nhau, trong khi NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu và Lãnh Thanh thì nằm rải rác trong căn phòng đó. Nhưng thực tế lúc ấy, lửa rất nóng và ai cũng lo lắng, từ diễn viên đến tổ thiết kế, sản xuất và đạo diễn. Mọi người cố gắng hoàn thành tốt nhất, nhanh nhất có thể để kết thúc phân cảnh nguy hiểm này. 


Lan Ngọc, Kaity Nguyễn và tất cả diễn viên đều bày tỏ sự kính trọng đối với hai tiền bối diễn xuất là NSND Lê Khanh và NSƯT Hữu Châu trong cảnh quay cháy phòng ông chủ. Cả hai đã phải hy sinh, chịu đựng những làn khói xám, sức nóng của lửa nhưng phải nằm im bất động khiến toàn bộ ekip ngưỡng mộ lẫn nể phục.

Có thể thấy, "Cô gái từ quá khứ" đã chấp nhận mạnh tay đầu tư trong việc thiết kế bối cảnh, "xây dựng" cả một căn phòng biệt lập của ngôi biệt thự Đà Lạt ngay tại trường quay ở Sài Gòn, rồi sau đó thiêu rụi chúng để phục vụ cho cảnh phim quan trọng. Ngoài ra, dàn diễn viên cũng đã có những trải nghiệm mới mẻ pha lẫn lo sợ ở những thước phim cháy nổ, nhưng tất cả đều hài lòng khi xem phim tại rạp vì thành quả của những ngày quay vất vả ấy.