THỂ THAO

Công nghệ VAR sẽ có mặt tại V League cuối mùa giải 2023

Nhi Phan • 29-06-2023 • Lượt xem: 762
Công nghệ VAR sẽ có mặt tại V League cuối mùa giải 2023

Mới đây, đội trọng tài Việt Nam đã có những đợt tập huấn đào tạo về công nghệ VAR. Kết thúc khóa đào tạo, toàn đội được tiến hành kiểm tra theo nội dung của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) và đều đạt chuẩn yêu cầu của trọng tài VAR. 

Xem thêm:
Dàn cầu thủ Việt đoán 'trúng phóc' đề thi Ngữ văn qua các năm
5 VĐV Việt Nam nhận án phạt sau khi bị dính doping ở SEA Games 31

Khóa đào tạo VAR đầu tiên của Việt Nam được tổ chức có 18 trọng tài, trợ lý trọng tài và nhân viên kỹ thuật VAR tham dự. Thời gian diễn ra được chia làm ba đợt: từ ngày 20/2 – 6/3, 18/4 – 3/5, và 8 – 18/6. Các bài tập sẽ được dựa trên hệ thống mô phỏng với độ khó tăng dần. 

Đợt đầu tiên các trọng tài được tập huấn trực tuyến với các giảng viên FIFA và giảng viên Trọng tài Việt Nam qua việc phân tích video tình huống mà FIFA cung cấp cùng với đó là làm quen các thiết bị VAR. Giai đoạn đào tạo đợt 2 đòi hỏi mức độ cao hơn về chuyên môn, các trọng tài phải phân tích, đánh giá các tình huống phức tạp dài 3 – 5 phút. Khóa đào tạo cuối cùng sẽ có độ khó cao nhất, tổ trọng tài sẽ tiến hành tập huấn thực tế trên sân và xe VAR. 


Các buổi tập đều có sự giảm sát kỹ càng của chuyên gia FIFA. 

Trải qua 3 đợt tập huấn, 18 trọng tài, trợ lý trọng tài và nhân viên kỹ thuật VAR đã vượt qua các bài kiểm tra của FIFA cùng với đó các chuyên gia FIFA cũng đưa ra đánh giá về xe VAR sau khi kiểm tra là đáp ứng đủ tiêu chuẩn về kỹ thuật và công nghệ. Trước đó, trong quá trình đào tạo, các buổi huấn luyện đều được ghi hình để gửi cho FIFA nhận xét về mỗi trọng tài. 

Qua đó, các học viên trong khóa đào tạo VAR đã được FIFA xác nhận hoàn thành khóa học và đạt chuẩn yêu cầu trọng tài VAR. “Bước đánh giá cuối cùng về Trọng tài đã thành công tốt đẹp, từ lúc này, VPF được chấp thuận để sử dụng công nghệ VAR tại các trận đấu của mình theo đúng tiểu chuẩn Trọng tài VAR của FIFA” – lời chấp thuận của FIFA về việc áp dụng công nghệ VAR tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu tiên, FIFA sẽ giám sát kỹ lưỡng việc vận hành công nghệ VAR của Việt Nam trong vòng 3 năm. Nếu có bất kỳ sai sót nào từ công tác vận hành, trọng tài VAR hay hệ thống thiết bị xe VAR thì việc triển khai VAR sẽ bị tạm ngưng. 


Cả 18 trọng tài đều đạt tiêu chuẩn của FIFA. 

Vào tháng 5, các thiết bị công nghệ VAR đã có mặt tại Việt Nam gồm các thiết bị liên lạc của trọng tài, màn hình thiết bị đầu nối, bộ chuyển đổi tín hiệu camera gắn trên xe VAR….. đã được lắp ráp hoàn chỉnh và đưa vào vận hành theo kế hoạch.

Thiết bị và nhân sự vận hành đã được thông qua, tuy nhiên, để áp dụng công nghệ VAR tại các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia thì phải cần thêm thời gian để hoàn tất công tác chuẩn bị và các thủ tục liên quan đến giấy phép lưu hành xe VAR tại Việt Nam. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Minh Ngọc – Tổng giám đốc Công ty VPF, công nghệ VAR sẽ được áp dụng chính thức sớm nhất ở một số vòng đấu cuối của V League 2023. Một số trận đầu tiên áp dụng VAR, Liên đoàn bóng đá Việt Nam được sự hỗ trợ từ FIFA qua việc 1 trợ lý trọng tài VAR sẽ sang giám sát và hỗ trợ công tác vận hành VAR ở các trận đấu chính thức. 


Công nghệ VAR sẽ chính thức có mặt tại V League vào cuối mùa giải 2023. 

Công nghệ VAR có vai trò quan trọng cho sự phát triển của bóng đá hiện đại, các trọng tài sẽ bớt áp lực và giảm thiểu các phán đoán sai không đáng có. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến này vào V League sẽ giúp các trận đấu trở nên hấp dẫn, công bằng hơn so với hiện trạng đang diễn ra, tiêu điểm là mùa giải này, nhiều câu lạc bộ phải chia điểm hay mất điểm vì những tình huống khó lý giải.