Hành trình từ trái tim đến với tuổi thơ đất mũi Cà Mau

Ngày 19.9, “Hành trình từ Trái Tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng lại tiếp tục đến với học sinh vùng sâu vùng xa của tỉnh Cà Mau, sau khi đi qua các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Khởi hành từ 6 giờ sáng trong cơn mưa nặng hạt, Hành trình từ trái tim tiếp tục di chuyển bằng ghe vượt hàng chục km đường sông mới đến được xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời - huyện mang tên nhà cách mạng Việt Nam Trần Văn Thời. Đây là địa bàn thuộc Khu dự trữ sinh quyển Mũi Cà Mau đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Sứ mệnh của Hành trình từ Trái tim trong chặng đến với vùng Đông Nam Bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long lần này là để trao tặng cho học sinh, sinh viên, đồng bào chiến sĩ 5 đầu sách quý do Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ dày công chắt lọc gồm: Nghĩ Giàu Làm Giàu, Khuyến Học, Quốc Gia Khởi Nghiệp, Đắc Nhân Tâm, Không Bao Giờ Là Thất Bại - Tất Cả Chỉ Là Thử Thách.

Đồng hành cùng chương trình đến với vùng đất mũi Cà Mau có Hoa hậu Hương Giang, Á hậu Hoàng My, Á hậu Mâu Thuỷ và ca sĩ Uyên Linh. Việc di chuyển khó khăn trên vùng sông nước chằng chịt, các người đẹp phải ngồi hàng giờ trên những con xuồng chòng chành dưới trời mưa lớn, nhưng họ vẫn vui vẻ háo hức khi sắp được đến thăm các em học sinh ở một huyện thuộc vùng sâu nhất ở vùng đất tận cùng của tổ quốc.

Địa điểm Hành trình từ Trái tim đến thăm và tặng quà lần này là 2 ngôi trường gồm trường tiểu học Phong Điền 1 và THCS Phong Điền 2.

Khi đoàn hành trình ghé vào thăm trường THCS Phong Điền 2 thì đúng giờ các em đang ra chơi. Hình ảnh của học sinh vùng đất mũi với gương mặt sạm nắng, ánh mắt trong veo trong bộ đồng phục đang vui đùa hồn nhiên trên sân trường khiến đoàn hành trình cảm thấy quên đi sự mệt nhọc khi phải di chuyển một quãng đường khá dài trên vùng sông nước. Các thành viên và khách mời của đoàn hành trình cũng đã nhanh chóng hòa mình vào thế giới tuổi thơ trong trẻo của các em đã làm cho không khí trên sân trường thêm rộn rã.

Xã Phong Điền, nơi 2 ngôi trường nhỏ tọa lạc thuộc vùng sông rạch ngang dọc, để được đến lớp các em phải di chuyển bằng ghe xuồng. Những em nhà gần trường hơn có thể đi bằng xe đạp nhưng đường đi cũng không thuận lợi do ảnh hưởng từ các vuông tôm nên nhiều con đường thường bị ngập nước sụt lún. Tuy nhiên với tinh thần hiếu học, các em học sinh vẫn ngày ngày lên lớp đầy đủ.

Sau khi vui chơi với các em, Hành trình từ Trái tim cùng các hoa hậu, á hậu, ca sĩ đã có buổi giao lưu và tặng sách cho thầy và trò trường THCS Phong Điền 2.

Cầm những cuốn sách quý trên tay, mắt các em nhỏ dường như sáng lên long lanh niềm hạnh phúc. Trong buổi giao lưu, các khách mời của chương trình cũng đã chia sẻ về quá trình vượt khó vươn lên của mình, câu chuyện của các người đẹp đã ít nhiều tạo nên niềm cảm hứng cho các em.

Chia sẻ về sự khó khăn của thầy và trò ở đây, thầy Phạm Thái Dương - Phó Hiệu trưởng THCS Phong Điền 2 cho biết: “Ở đây hầu như các em đều được đi học hết cấp 2 và đều có hướng học tiếp lên cấp 3. Tuy nhiên, trường cấp 3 ở tận trên huyện, nếu theo học các em phải thuê nhà trọ, nhiều em vừa học vừa bươn chải bằng những nghề như bắt ba khía hay cấy lúa để kiếm tiền trang trải việc học. Mỗi năm trường cũng có từ 5 đến 7 em phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình dù nhà trường cũng đã vận động và hỗ trợ nhưng gia đình các em quá khó khăn nên đành phải chấp nhận”.

Nói về cảm xúc của mình khi được Hành trình trái tim đến đến thăm và tặng sách, thầy Phạm Thái Dương xúc động chia sẻ: “Chương trình rất ý nghĩa khi mang tới cho các em vùng sâu vùng xa ánh sáng tri thức qua những cuốn sách quý. Trong 5 cuốn này sẽ có cuốn phù hợp hơn với học sinh cấp 3, nhưng bản thân chúng tôi - những người thầy sẽ đọc, không chỉ để hiểu thêm về các kiến thức mà còn truyền đạt lại cho các em về những điều bổ ích trong sách”.

Thầy Nguyễn Văn Trường - GV Tổng phụ trách trường tiểu học Phong Điền 1 nói: “Đây là lần đầu tiên có 1 đoàn về giao lưu tặng sách, nhà trường cũng như các em rất vui. Đa số các em ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện kinh tế eo hẹp, việc đến trường bằng ghe xuồng cũng gây nhiều trở ngại. Tuy nhiên, vì là học sinh ở vùng quê nên các em rất hiền lành ngoan ngoãn, hiếu học. Những năm gần đây, nhận thức của người dân về giáo dục cũng đã tăng cao nên nhà nhà đều cố gắng cho con đi học''.

Chia sẻ với phóng viên, Á hậu Mâu Thuỷ cho biết đây lần đầu tiên cô đến ngôi trường xa xôi tận cùng của tổ quốc, dù việc đến đây không dễ, phải di chuyển bằng xuồng ghe nhưng cô rất vui vì được trò chuyện với các em học sinh hòa mình vào cuộc sống của người dân ở vùng sông nước, qua đó cô hiểu hơn về những khó khăn thiệt thòi của các em học sinh vùng sâu vùng xa.

Á hậu Mâu Thủy cũng tỏ ra khâm phục tinh thần hiếu học của các em nhỏ ở Cà Mau. “Điều kiện vật chất thiếu thốn, đường đến trường cũng khó khăn nhưng 100% các em đến trường. Chính vì được chứng kiến những điều này mà Thuỷ đã học được nhiều điều từ các em, các thầy cô, cũng như người dân nơi đây”. – Mâu Thủy chia sẻ.

Giao lưu với các em học sinh, ca sĩ Uyên Linh thể hiện lối nói chuyện dí dỏm, khéo léo khiến các em thấy thích thú. Trong khi đó Hoa hậu Hương Giang giao lưu với các em học sinh bằng sự thân thiện, cởi mở của mình, cô mong các em đọc những cuốn sách này để biết cách vươn lên trong cuộc sống.

Sau buổi giao lưu, đoàn hành trình và các người đẹp đã đã quyến luyến chia tay với các em học sinh. Khi tiễn đoàn ra ghe, các em đã tranh thủ xin chữ ký các hoa hậu, ca sĩ và BTC để làm kỷ niệm. “Chúng em lần đầu tiên được gặp các người đẹp, được trò chuyện lại còn được tặng sách nữa. Đây sẽ là kỷ niệm đẹp trong thời học sinh của em” - Em Võ Thu Hà nói khi tiễn đoàn.

Em Phắm Chí Hạo (lớp 7) còn nói với theo “Em thích học nhất là môn ngữ văn nên những cuốn sách mà đoàn Hành trình tặng cho em quả thật đáng quý vô cùng, em sẽ đọc hết và lan toả điều tốt đẹp này tới các bạn xung quanh”.

Hình ảnh các em học sinh áo trắng khăn quàng đỏ đứng trên bờ lưu luyến vẫy tay chào tạm biệt đoàn hành trình cho đến khi xuồng đưa đoàn hành trình xa dần trên sông khiến cho tất cả đều cảm động, những nụ cười, ánh mắt, nét hồn nhiên của tuổi thơ đất mũi dường như vẫn còn đọng lại mãi…

Chiều cùng ngày Hành trình từ trái tim lại đến với sinh viên trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc Cà Mau và tiếp tục đến với những địa phương khác ở vùng sông nước miền Tây Nam Bộ, vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Với quãng đường hơn 2.000km trong suốt 17 ngày, đi qua 18 tỉnh thành phố: HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ. “Hành trình Từ Trái Tim” vùng sâu – vùng xa miền Đông và vùng sông rạch Đồng Bằng Sông Cửu Long là điểm tiếp nối của hành trình vùng núi cao và biển đảo đã thực hiện vào tháng 4 và tháng 6 năm 2019.