THỂ THAO

HLV Philippe Troussier ‘xây tường’ kiên cố ở vòng loại U.23 châu Á 2024

Nhi Phan • 23-08-2023 • Lượt xem: 1407
HLV Philippe Troussier ‘xây tường’ kiên cố ở vòng loại U.23 châu Á 2024

Trong danh sách triệu tập mới đây, ngoài những gương mặt mới được huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier gọi tên thì thêm điều đáng chú ý là hầu hết dàn hậu vệ U.23 Việt Nam đều có chiều cao "khủng". 

Xem thêm:
Đội tuyển Việt Nam: Ông Troussier miệt mài tìm mảnh ghép mới
Khuất Văn Khang: Mũi khoan biên trái đầy khát vọng của đội tuyển U.23 Việt Nam

Sáng 22/8, huấn luyện viên Philippe Troussier tung danh sách các cầu thủ sẽ hội quân sau đó 1 ngày tại Trung tâm đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam để chuẩn bị cho vòng loại U.23 châu Á 2024. Trong số những cái tên quen thuộc thì chiến lược gia người Pháp đã tạo cơ hội cho các gương mặt mới được thể hiện bản thân. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn 1 để chuẩn bị cho giải đấu, ông Troussier cùng ban huấn luyện sẽ còn rà soát, đánh giá để lựa chọn những “quân cờ” tốt nhất cho đội hình U.23 Việt Nam. 

Trong lần hội quân đầu tiên này, bộ khung hậu vệ của HLV Philippe Troussier gây sự chú ý khi sở hữu chiều cao ấn tượng. Ngoài Hồ Văn Cường (Sông Lam Nghệ An) thì các cầu thủ còn lại đều cao trên m7. Trong đó, có đến 4 cầu thủ cao hơn m8, đặc biệt, hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai còn cao gần m9 khi chỉ mới 20 tuổi. 

Cụ thể, hậu vệ Lê Hoàng Khải (19 tuổi) thuộc biên chế của câu lạc bộ Đồng Tháp FC có chiều cao 1m80. Ở giải hạng Nhì quốc gia 2023, Hoàng Khải là một trong những gương mặt tiêu biểu của đội hình câu lạc bộ miền Tây, giúp Đồng Tháp FC giành quyền lên chơi ở V League 2 vào mùa giải sau. Cùng với Hoàng Khải thì hậu vệ đồng môn ở câu lạc bộ, Minh Trọng cũng được triệu tập. Khác với Minh Trọng khi đã từng được HLV Troussier triệu tập ở SEA Games 2023 thì đây là lần đầu tiên Hoàng Khải góp mặt trong danh sách U.23 Việt Nam. 


Lê Hoàng Khải (1m80). 

Hậu vệ trẻ Lê Văn Hà (19 tuổi) nổi bật với chiều cao 1m84, đang khoác áo câu lạc bộ SHB Đà Nẵng theo dạng cho mượn của Hà Nội FC và là thành viên của đội U.20 Việt Nam. Vào đầu tháng 8, Văn Hà được HLV Hoàng Anh Tuấn bổ sung lên đội hình U.23 Việt Nam để chuẩn bị cho giải U.23 Đông Nam Á 2023. Nhưng đến cuối cùng, hậu vệ trẻ không có cơ hội góp mặt tại giải đấu vì bị loại ngay trước ngày lên đường. Tuy vậy, Văn Hà vẫn lọt vào “mắt xanh” của HLV Troussier nhờ chiều cao cùng phần thi đấu khá ấn tượng tại VCK U.20 châu Á 2023 trước đó. 


Lê Văn Hà (1m84). 

Vũ Văn Sơn, hậu vệ đến từ câu lạc bộ Hà Nội FC. Tuổi 20, hậu vệ Nghệ An gây ấn tượng với vóc dáng “cao kều” 1m85. Đồng trang lứa với Văn Sơn, hậu vệ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) - Nguyễn Văn Triệu còn có chiều cao khủng hơn khi cao đến 1m88. Hai cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ Việt Nam, tuy nhiên, hai hậu vệ của đội bóng phố núi và Thủ đô lại khá sôi nổi ở các giải đấu trẻ. Văn Sơn từng là cái tên kỳ cựu ở giải U.19 quốc gia lẫn quốc tế. Còn Văn Triệu, xuất hiện ở vị trí hậu vệ nhưng ít ai biết anh chàng 1m88 từng ra sân trong vai trò tiền đạo ở giải U.19 quốc gia 2019. Văn Sơn và Văn Triệu là hai cầu thủ cao nhất trong dàn hậu vệ U.23 Việt Nam được triệu tập hiện tại. 


Vũ Văn Sơn (1m85). 


Nguyễn Văn Triệu (1m88). 

Dựa vào danh sách tập trung, có thể thấy, HLV Philippe Troussier không chỉ lựa chọn những gương mặt trẻ tiềm năng cho hàng thủ U.23 Việt Nam mà còn cộng hưởng thêm yếu tố về chiều cao. Vị thuyền trưởng của đội tuyển Việt Nam có lối chơi thiên về phòng ngự phản công và kiểm soát bóng. Những cầu thủ có ngoại hình nổi bật sẽ đảm bảo chắc chắn cho tuyến dưới của U.23 Việt Nam ở những pha tranh chấp tay đôi hay khả năng chống bóng bổng. 


Bước ra giải châu lục, vấn đề ngoại hình sẽ giúp U.23 Việt Nam dễ dàng cạnh tranh với các đối thủ cao to. 

Chiều cao là điểm mạnh nhưng kỹ năng, tư duy chơi bóng vẫn là điều quan trọng nhất mà chiến lược gia người Pháp hướng tới. Một bức tường thành dù có kiên cố cỡ nào thì cũng bị đạp đổ bởi yếu tố bên ngoài nên dù có chiều cao thì các cầu thủ phải biết kết hợp, tận dụng điểm mạnh triệt để thì mới đóng góp được vào lối chơi mà đội hướng tới. 

Bộ khung phòng ngự của đội tuyển Việt Nam hiện tại đang rất chắc chắn bởi những cái tên như Ngọc Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh, Thành Chung, Tấn Tài.... Họ không chỉ sở hữu chiều cao lý tưởng mà còn có lối chơi quyết liệt, bản lĩnh, bọc lót tốt cho nhau và sẵn sàng tranh chấp tay đôi. 

Như đã nêu trước đó, danh sách hiện tại chưa phải là chính thức, HLV Philippe Troussier phải có thời gian quan sát kỹ lưỡng, thêm vào đó, chờ đợi các gương mặt khác từ đội hình U.23 Việt Nam do HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt tại giải U.23 Đông Nam Á. Những hậu vệ có chiều cao nổi bật liệu có được góp mặt trong đội hình tham dự vòng loại U.23 châu Á 2024 hay không sẽ được trả lời trong thời gian tới. Một trong những hậu vệ có chiều cao trên 1m8 của U.23 Việt Nam đang thi đấu ở giải Đông Nam Á - Lương Duy Cương là cái tên đáng lưu tâm. 

Thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ bước vào giai đoạn tập huấn từ ngày 23/8. Theo đó, Việt Nam là quốc gia đăng cai bảng C vòng loại U.23 châu Á 2024 tại sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Chủ nhà Việt Nam sẽ đón tiếp U.23 Guam, U.23 Yemen và U.23 Singapore lần lượt vào các ngày 6, 9 và 12/9.