ĐỜI SỐNG

Khóa học rèn luyện nam tính cho con trai gây nhiều tranh cãi

Bá Phúc • 27-06-2023 • Lượt xem: 3403
Khóa học rèn luyện nam tính cho con trai gây nhiều tranh cãi

Mới đây, trên nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện một bài đăng được cho là của một chuyên gia giáo dục độc lập tự xưng ở Hà Nội, Tiến sĩ V.T.H với nội dung “Khóa học rèn luyện nam tính cho con trai” gây nhiều tranh cãi từ phía các chuyên gia và cộng đồng mạng.

Theo như trong bài đăng của tiến sĩ H cho biết một số đặc điểm nhất định như hay khóc, thích chơi với con gái,… điều này sẽ dễ dẫn đến sự lệch lạc trong giới tính. Bên cạnh đó, tiến sĩ H còn gợi ý một số phương pháp giáo dục cho phụ huynh chú ý đến con cái qua gu thời trang, cách giao tiếp.

Ngoài ra, tiến sĩ H còn quảng cáo rầm rộ khóa học trên sẽ bao gồm các nội dung như: phát triển giới tính ở tuổi dậy thì, tình yêu và một số các vấn đề liên quan đến tình dục và cách phòng chống xâm hại. Song song đó, khóa học của bà H đã gây một làn sóng phẫn nộ khi lên án về chuyện đồng giới, đụng chạm sâu sắc, tổn thương đến cộng đồng LGBT khi đặt các vấn đề tiêu cực như sử dụng cần sa, bóng cười, thuốc lá điện tử, lây nhiễm HIV,… Tuy nhiên bài đăng đã lập tức bị xóa trên mạng xã hội khi thu hút hàng nghìn lượt tương tác phản đối và bức xúc của phần lớn cộng đồng.

Khóa học rèn luyện nam tính cho con trai của tiến sĩ H bị cộng đồng mạng và giới chuyên gia phản bác gay gắt.

Theo khía cạnh của các chuyên gia giáo dục, tâm lý cho biết khóa học trên của tiến sĩ H là hoàn toàn phản khoa học. Cụ thể, giảng viên chương trình Đại học kiêm thạc sĩ về giáo dục tại Đại học Thompson Rivers của Canada, Tiến sĩ giáo dục Lê Nguyễn Hoàng Giang nhận định, những quan điểm của tiến sĩ H là hoàn toàn sai lệch, phản khoa học về giới tính cũng như quan điểm kỳ thị đánh vào nhóm cộng đồng LGBT Q+ - nhóm giới tính thứ 3 yếu thế trong xã hội.

Theo tiến sĩ Giang, khái niệm giới, giới tính và tình dục có nhiều sự khác biệt cốt lõi và khá nhiều người vẫn còn hiểu sai. Chị Giang phân tích, giới được định hình và liên tục biến đổi theo thời gian, không gian của bối cảnh xã hội, văn hóa và chính trị. Bên cạnh đó, giới cũng là một sự thể hiện, thậm chính có tính trình diễn mà không cần đến sự rèn luyện.

Bên cạnh đó, chị còn nhấn mạnh về đặc điểm của giới tính và tình dục là sự đa dạng và biến đổi. Ví dụ như sự nam tính thường nhận dạng qua các biểu hiện như mạnh mẽ, ngoại hình đô con, không yếu đuối,… nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong nhiều loại thể hiện giới tính của góc nhìn khoa học. Tiến sĩ Giang chốt hạ, không có giới tính hay tình dục nào là trái với nguyên tắc tự nhiên và tất cả đều cần được tôn trọng. Chỉ những người thiếu hiểu biết và kinh nghiệm thì mới nhận định và biến sự nam tính thành độc hại.

Tiến sĩ Lê Nguyễn Hoàng Giang giải thích khái niệm và sự khác biệt cốt lõi của giới, giới tính và tình dục.

Giảng viên khoa Tâm lý học của Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM, Thạc sĩ Quang Thị Mộng Chi phân tích, hiện nay sự nam tính và nữ tính được thể hiện rõ qua hành vi, tính cách phù hợp với giới tính sinh học của họ. Ví dụ như đối với sự nam tính, đó có thể là mạnh mẽ, cách kiềm chế cảm xúc, giải quyết vấn đề bằng vũ lực. Ngược lại, nữ sinh là sự dịu dàng, thùy mị, và dễ bộc lộ cảm xúc và biết cách chăm sóc. Việc đi ngược lại chuẩn mực và khuôn khổ sẽ khiến cả hai giới tính có nguy cơ gây xung đột trong vai trò, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng.

Dưới góc nhìn khoa học, Thạc sĩ Giang cho biết nam tính và nữ tính đều có những đặc điểm nhận biết độc lập, có thể tồn tại và tách biệt trong mỗi cá nhân. Điều này đồng nghĩa là trong bản thân của mỗi người đều có cả phần nam tính và nữ tính nhưng chênh lệch ít nhiều về tỷ lệ, tạo nên sự đa dạng về giới tính trong xã hội, như việc nhận biết rõ ràng về một cô gái có thể nam tính hơn chàng trai hoặc ngược lại.

Theo Thạc sĩ Mộng Chi, để đảm bảo con trẻ được trưởng thành trong một môi trường hạnh phúc và đặc biệt là nhận thức đúng về giới tính, phụ huynh và nhà trường cần cung cấp, bổ sung kiến thức qua tài liệu hoặc cách buổi nói chuyện chuyên đề. Mặc khác, cần cho phép trẻ tiếp xúc với môi trường và tạo điều kiện để chúng khám phá bản thân, không bị ràng buộc bởi định kiến khi thể hiện các khía cạnh khác nhau của giới tính.

Ngoài ra, phụ huynh cần cởi mở hơn trong việc tiếp cận thêm thông tin về sự đa dạng và thể hiện giới qua các kênh khoa học đúng đắn. Từ đó, có góc nhìn đa chiều về những đặc điểm, tính cách của trẻ.

Thạc sĩ Chi nhấn mạnh, dù mạnh mẽ hay dịu dàng thì đều là những giá trị sống tích cực cần có ở cả nam và nữ.

Hình ảnh: Internet