GIẢI TRÍ

Mai Thu Huyền 'đánh cược' sự nghiệp đạo diễn với phim 'Kiều'

Tạ Doãn • 25-02-2021 • Lượt xem: 2652
Mai Thu Huyền 'đánh cược' sự nghiệp đạo diễn với phim 'Kiều'

Bộ phim “Kiều” đánh dấu là dự án đầu tay của Mai Thu Huyền trong vai trò đạo diễn. Nữ nghệ sĩ đặt nhiều kỳ vọng vào tác phẩm này, nhưng cũng không tránh khỏi những lo lắng khi phim đang đếm ngược từng ngày ra rạp. Cô mạnh dạn chia sẻ: ‘Nếu thất bại, ‘Kiều’ sẽ là phim cuối cùng mà tôi làm đạo diễn’.

Dành trọn tâm huyết với “Kiều”

- Chào chị Mai Thu Huyền, trong phim “Kiều”, cảnh quay nào khiến chị khó quên nhất?

Hơi khó đây, vì đối với tôi, cảnh phim nào cũng đáng nhớ cả. Nhưng mà những cảnh tôi tâm đắc nhất đó là các phân đoạn xoáy sâu vào diễn xuất tâm lý của dàn diễn viên, vì tôi rất hài lòng khi biết họ sống với nhân vật chứ không hề diễn nữa. Điển hình như một cảnh diễn của Cao Thái Hà từng khiến tôi phải “sởn da gà”. Tôi có thể nói là “Kiều” sẽ gây ấn tượng không chỉ nhờ bối cảnh hoành tráng mà còn những cảm xúc chân thật mà diễn viên mang lại.


Phim “Kiều” là một trong những bom tấn điện ảnh gây chú ý, dự kiến sẽ ra rạp trong 3 năm 2021

Mai Thu Huyền (trái) cùng Cao Thái Hà và Trình Mỹ Duyên

- Bối cảnh của “Kiều” trải dài từ Bắc xuống Nam Việt Nam, vì sao chị phải cực khổ di chuyển và đầu tư quá nhiều đến thế?

Thứ nhất là khi tôi làm “Kiều”, tôi muốn bộ phim chẳng những phát hành ở Việt Nam mà còn “xuất ngoại” nữa. Hai tác phẩm trước đây của tôi là “Lạc giới” và “Giấc mơ Mỹ” đều đã được ra nước ngoài rồi, tôi nhận thấy là qua phim ảnh khán giả sẽ có cái nhìn khác về đất nước và con người Việt Nam. Từ đó, tôi hiểu rằng phim ảnh là công cụ rất hữu hiệu quảng bá văn hóa. Vì thế, tôi muốn đưa các cảnh đẹp nhất của Việt Nam vào “Kiều” để giới thiệu khán giả khắp nơi.

Điều thứ hai là “Kiều”, một bộ phim cổ trang, rất khó để tìm bối cảnh phù hợp. Chúng tôi phải chọn các địa điểm cách thật xa thành phố để khung hình tránh những tòa nhà cao tầng, thiết bị hiện đại… Ê-kíp buộc phải đi xa, chọn nơi hoang vu và tự nhiên, để hình ảnh đậm chất xa xưa và ra được một tác phẩm cổ trang.

Ngoài ra, đoàn làm phim cũng phải dựng cảnh, dựng xong quay xong rồi phá luôn. Đó là những gì chúng tôi buộc phải làm để có thể cho một tác phẩm tốt nhất. Làm phim cổ trang thật ra lúc nào cũng tốn kém hơn dự án hiện đại. Vì ngoài bối cảnh thì ê-kíp còn phải đầu tư vào phục trang nữa, phải thiết kế và may vá khá tốn kém…

- Trang phục của phim cũng gây nên nhiều tranh cãi và dường như trở thành một câu chuyện không có hồi kết?

Thật ra tôi nghĩ đó là quan niệm của mỗi người thôi, khó mà chiều lòng mọi người được. Có người khen đẹp, cũng có người bảo giống cái này cái kia. Tôi thì tin tưởng hoàn toàn vào ê-kíp vì bản thân không thể quán xuyến tất cả. Tôi chọn người có chuyên môn là nhà thiết kế Thủy Nguyễn phụ trách mảng phục trang này. Tôi đặt trọn niềm tin vào năng lực và chuyên môn của Thủy Nguyễn. 

Theo tôi, trang phục ngoài vấn đề đẹp xấu thì còn có nhiệm vụ quan trọng, đó là phục vụ tạo hình nhân vật và khắc họa nên nhân vật đó như thế nào. Tôi hi vọng khi xem “Kiều” thì mọi người sẽ hiểu được lý do ê-kíp chọn trang phục cho các nhân vật, vì trailer phim chỉ giới thiệu vài cảnh điển hình của tác phẩm thôi. Xem xong và cảm nhận, khán giả sẽ có nhận xét khách quan nhất.


Người đẹp chia sẻ về nhiều điều tâm huyết khi làm phim “Kiều”

- Trước đây, “Kiều” được gọi là phim cải biên, chuyển thể và giờ chỉ là dựa trên một phần truyện Kiều. Vậy thật ra “Kiều” nên được gọi là phim gì?

Tôi chưa bao giờ gọi “Kiều” là phim chuyển thể. “Kiều” thật ra là lấy cảm hứng truyện cùng tên của Nguyễn Du. Từ cái “nền” truyện, từ tay ba giữa Kiều – Thúc Sinh – Hoạn Thư, đoàn làm phim có sáng tạo thêm chi tiết. Bởi nguyên tác miêu tả là qua các câu thơ thôi, khi lên phim thì phải có nhiều thứ xảy ra trong vòng 90 phút thời lượng. Ví dụ như trong thơ chỉ miêu tả Kiều biết cầm kỳ thi họa, thì nhiệm vụ của người làm phim là phải làm cho người xem hiểu cô ấy vẽ đẹp, đánh đàn hay không…

- Nguyên tác “Kiều” thật sự rất đồ sộ, vậy sau phần phim này thì chị có ý định làm thêm phần tiếp theo không?

Thật ra đây cũng là mong muốn của tôi. Đúng là mọi thứ đã được chúng tôi tính toán ngay từ đầu. Ê-kíp đang muốn thăm dò dư luận và muốn biết xem mọi người đang nhận định như thế nào về phim “Kiều”. Nguyên tác có rất nhiều chi tiết hay và đặc biệt. Chúng tôi đành phải chọn trước một chi tiết để làm trước và xem phản ứng khán giả. Rất có thể nếu thành công thì ê-kíp sẽ làm thêm.

Cuộc đời Kiều trong nguyên tác được miêu tả rất dài và gặp nhiều nhân vật khác nhau. Chính cấu trúc truyện như vậy giúp chúng tôi có thể khai thác dù một giai đoạn trong đời Kiều nhưng vẫn truyền tải được trọn vẹn số phận của cô ấy. 

- Chị vẫn sẽ tuyển các diễn viên mới hoàn toàn như phần này chứ?

Các phần sau thì có lẽ chỉ giữ lại diễn viên đóng vai Kiều, còn các nhân vật khác thì tùy vào cốt truyện cũng như kịch bản nữa. Ban đầu, có rất nhiều người hỏi đoàn làm phim vì sao chọn Trình Mỹ Duyên vào vai Kiều. Thật ra, Duyên hợp với Kiều ở giai đoạn này, mới vào lầu xanh, vẫn còn trong sáng và thơ ngây. Sau này khi Kiều trải qua nhiều biến cố thì chúng tôi có thể chọn một diễn viên sắc sảo…

Từ bỏ công việc đạo diễn nếu “Kiều” không thành công

- “Kiều” là phim tiếp theo có liên quan đến văn học Việt Nam. Chị cảm thấy xu hướng làm phim cải biên và chuyển thể đang diễn ra như thế nào tại làng điện ảnh Việt?

Tôi rất thích xu hướng này. Vì Việt Nam có rất nhiều tác phẩm đồ sộ và nổi tiếng, từ giai đoạn cổ đại, trung đại và hiện đại đều có cả. Mà điện ảnh thời gian gần đây đều trong giai đoạn kêu gào khát kịch bản, vậy thì tại sao mình không phóng tác/lấy cảm hứng/dựa trên các tác phẩm để đưa lên màn ảnh? Tôi nghĩ đây là cách mở ra hướng đi mới của việc làm kịch bản phim. 

- Theo chị, nguyên tắc để một bộ phim dựa trên tác phẩm văn học thành công là gì?

Khó nói lắm. Tôi nghĩ thất bại hay thành công phụ thuộc vào chất lượng bộ phim, chứ không phải là quyết định bởi cách mình chuyển thể như thế nào. Ngoài ra, cũng có thể là do những yếu tố ngoài lề về khán giả. 

Tôi nghĩ chất lượng phim là điều quan trọng nhất. Nếu như khán giả vào rạp xem và nhận xét thì tôi chấp nhận. Tuy nhiên, cũng có một số người xem chẳng coi gì cả mà chỉ phỏng đoán, vậy là không công bằng với nhà làm phim. Theo tôi thì việc khen chê là tùy ý mỗi người. Ví dụ, cùng một bộ trang phục, hợp với dáng người bạn thì bạn thích, nhưng lại không hợp với tôi nên tôi không thích. Phim ảnh cũng vậy, nếu như mình đồng cảm, cùng khóc cùng cười với nhân vật đó thì mình sẽ thấy phim đó hay. Còn nếu mình chẳng thấu hiểu được thì không thích phim đó. Song, mình không cảm nhận được phim thì không có nghĩa phim đó dở. 

- Chị có bao giờ cảm thấy công việc đạo diễn quá khó khăn với mình không?

Tôi nghĩ nếu như “Kiều” thành công thì tôi sẽ rất mừng, nhưng có lẽ nếu tác phẩm thất bại thì đây sẽ là phim cuối cùng của tôi trong vai trò đạo diễn. Vì công việc này thật sự quá áp lực và quản quá nhiều thứ. Mà “Kiều” khiến tôi chịu gấp đôi áp lực, vì tôi vừa làm sản xuất vừa làm đạo diễn. Đôi khi nhà sản xuất chỉ phó mặc cho đạo diễn làm phim, ngược lại, thì đạo diễn cứ mải mê sáng tạo và không cần lo gì về chuyện sản xuất. Tôi thì làm cả hai.

- Vậy đối với chị, thành công của “Kiều” sẽ thuộc về phương diện nào? Doanh thu khủng hay được lòng giới chuyên môn?

Thành công thì ai cũng muốn. Đối với tôi, thành công kết hợp rất nhiều yếu tố, hài hòa nhiều thứ như diễn xuất, hình ảnh, âm nhạc… Tất cả cộng hưởng lại mới ra một bộ phim hay. Phim hay rồi phải có kế hoạch truyền thông để nhiều khán giả biết đến bộ phim đấy và đến rạp xem. Rồi mới tới việc thích hay không thích. Riêng tôi thì mong “Kiều” thành công tất cả mọi mặt (cười). Thật ra thì trong lòng tôi nghĩ phim thành công còn phụ thuộc chuyện may rủi nữa như thời điểm ra rạp, suất chiếu, dịch bệnh… 


Mai Thu Huyền và Kathy Uyên trong buổi chuẩn bị cho phim “Kiều”

Cân bằng công việc và gia đình

- Trên mạng xã hội, có không ít bình luận tỏ ra nuối tiếc khi chị không đóng vai chính trong “Kiều”. Nhiều người khen ngợi chị có vẻ đẹp trẻ trung bất chấp thời gian ngoài đời lẫn trên màn ảnh. Chị nghĩ sao về các lời đánh giá này?

Thật ra có khi tôi đóng Kiều thì không ai xem đấy (Cười lớn). Thật ra thì tôi nghĩ đối với phụ nữ, giữ tinh thần luôn tích cực là điều quan trọng nhất. Tôi luôn tự biết giữ gìn nhan sắc, vóc dáng… Đặc biệt, khi tôi vui vẻ thì cảm thấy bản thân đẹp, còn lúc u sầu mệt mỏi thì thấy mình kém sắc hẳn. Do đó, tôi luôn luôn tự nhủ giữ tinh thần lạc quan thoải mái thì mình sẽ tươi trẻ.

- Làm việc trên phim trường cũng có nhiếu áp lực. Chị có bao giờ mang những phiền muộn này về gia đình không?

Tôi rất ít khi làm như thế. Vì mọi thứ tôi đều để cho khoảng trời riêng tác biệt. Đương nhiên là chồng con luôn thông cảm với công việc của tôi. Song, tôi luôn muốn trọn vẹn đôi đường, khi về nhà sẽ không mang câu chuyện công việc theo. Về nhà, tôi chỉ muốn hoàn thành vai trò của vợ, không phải là một giám đốc sản xuất, đạo diễn nữa…


Vóc dáng và nhan sắc của Mai Thu Huyền nhận được nhiều lời khen ngợi của người hâm mộ.

- Bí quyết để chị cân bằng trọn vẹn gia đình và công việc như chị nói là gì?

Chuyện cân bằng chỉ là do mình muốn hay không mà thôi. Nếu muốn thì mình sẽ làm được, không muốn thì rất khó. Tôi luôn tự “phân thân” rõ ràng gia đình và công việc. Cũng có những thời điểm tôi đi quay phim 2 tháng và không ở nhà, con phải đi gửi và chồng thông cảm… May mắn là sự hi sinh của tôi dành cho phim ảnh được gia đình ủng hộ. Tôi rất hạnh phúc khi có một hậu phương luôn sát cánh và động viên, cảm thông cho mình như thế. 

- Năm 2021 của chị sắp đến sẽ như thế nào?

Năm nay của tôi cũng chủ yếu xoay quanh “Kiều” thôi. Ê-kíp sẽ dốc sức cho “Kiều” chuẩn bị ra rạp vào tháng 3 tới. Tôi và đoàn làm phim đang chạy đua cho các kế hoạch của “Kiều”. Ngoài ra, công ty chúng tôi vẫn tiếp tục sản xuất các chương trình truyền hình.