THỂ THAO

Messi và Haaland chạy đua danh hiệu Quả bóng vàng 2023

DDVN • 08-09-2023 • Lượt xem: 7738
Messi và Haaland chạy đua danh hiệu Quả bóng vàng 2023

Erling Haaland và Lionel Messi đang là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Quả bóng vàng (Ballon d'Or) 2023. Lễ trao và công bố cầu thủ giành danh hiệu cao quý này được tạp chí France Football tổ chức tại Paris (Pháp) ngày 30.10.

"Trong danh sách 30 cầu thủ vào chung kết đề cử, được tạp chí France Football (đơn vị tổ chức từ năm 1956) công bố ngày 7.9, Messi và Haaland chắc chắn là 2 ứng cử viên nặng ký nhất. Danh hiệu Quả bóng vàng 2023 rất khó lòng lọt khỏi tay 1 trong 2 cầu thủ ngôi sao hàng đầu này", tờ Marca (Tây Ban Nha) đánh giá.


Haaland và Messi cùng các dữ liệu theo đề cử của tạp chí France Football (Ảnh: FRANCE FOOTBALL)

Trang GOAL tiết lộ: "Messi đang dẫn trước Haaland. Danh thủ người Argentina rất xứng đáng đoạt giải và nếu được, anh sẽ trở thành cầu thủ lập kỷ lục chưa từng có, sở hữu đến 8 danh hiệu Quả bóng vàng".

Cuộc bầu chọn Quả bóng vàng với người được quyền bầu chọn là các nhà báo uy tín toàn cầu do tạp chí France Football chỉ định và HLV, đội trưởng của các đội tuyển trong tốp 100 thế giới. Tiêu chí bầu chọn Quả bóng vàng được tạp chí France Football sửa đổi năm 2022. Theo đó, sẽ không còn tính thành tích trong 1 năm dương lịch, mà sẽ tính thành tích trong một mùa giải. Đây là điểm giúp Messi trở thành ứng cử viên sáng giá, do anh cùng đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022. Kỳ World Cup tại Qatar này cũng là lần đầu tiên trong lịch sử diễn ra vào mùa đông (từ tháng 11 - 12.2022), nên được tính vào cùng mùa giải 2022 - 2023.

Messi đã có một kỳ World Cup chói sáng, ghi 7 bàn và có 3 kiến tạo thành bàn, giúp đội tuyển Argentina vô địch World Cup sau 36 năm dài chờ đợi. Anh cũng đoạt Quả bóng vàng World Cup, xếp thứ 2 trong danh sách vua phá lưới sau Mbappe (ghi 8 bàn và có 2 kiến tạo thành bàn). Ở cấp CLB, danh thủ này có mùa giải không hoàn hảo với PSG, khi chỉ vô địch giải Ligue 1 và đoạt Siêu cúp nước Pháp. Trong khi tại đấu trường Champions League sớm bị loại ngay vòng 16 đội.

Tiền đạo Haaland lại có mùa giải vô cùng thành công ở CLB, khi cùng Man.City đoạt cú ăn ba lịch sử gồm vô địch Champions League, vô địch Ngoại hạng Anh và Cúp FA. Cầu thủ 23 tuổi này cũng "càn quét" mọi danh hiệu cá nhân ở các giải đấu cấp CLB, gồm các giải Vua phá lưới, Cầu thủ xuất sắc nhất giải Ngoại hạng Anh và mới nhất là danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu 2023 (Messi về nhì).

Haaland đã ghi tổng cộng 56 bàn (tính luôn ở đội tuyển Na Uy) và có 10 kiến tạo. Messi tổng cộng mùa giải ghi 41 bàn và 26 kiến tạo (tính luôn ở đội tuyển). Điểm trừ của Haaland là anh không có thành tích nào nổi bật với đội tuyển Na Uy, do bị loại ở vòng loại World Cup 2022. "Đây sẽ là cuộc đua hết sức lý thú. Những người bỏ phiếu sẽ rất đau đầu. Thật khó đoán được ai đang thắng thế. Chỉ có Messi hoặc Haaland đoạt danh hiệu này, những cầu thủ khác kể cả Mbappe sẽ rất khó cạnh tranh", tờ AS (Tây Ban Nha) nhận định.

Theo Giang Lao/Thanhnien.vn