Nhà thiết kế Trần Phương Hoa: Muốn truyền tải thông điệp về Việt Nam tươi đẹp đến thế giới

Năm 2023, Trần Phương Hoa là nhà thiết kế Việt Nam hiếm hoi tổ chức nhiều show diễn tại thị trường quốc tế, với mong mỏi truyền tải thông điệp về một Việt Nam tươi đẹp và có ngành thời trang đầy tiềm năng.

Truyền tải thông điệp tốt đẹp về quê hương thông qua mỗi bộ sưu tập

 

Chào nhà thiết kế Trần Phương Hoa, tôi xin được hỏi 2023 vừa trôi qua là một năm như thế nào với chị?

Năm qua là một năm nhiều thách thức và trải nghiệm của tôi sau hai show diễn tại Paris Fashion Week ở Paris và Lotus Light ở Australia. 2023 giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, cũng gặt hái được nhiều thành quả như kỳ vọng. Đây là một năm khó quên.

 

Liên tiếp xuất ngoại để tổ chức show trong năm qua, chị đã rút ra kinh nghiệm gì cho mình trong việc thiết kế?

Tôi đã có thêm trải nghiệm sống, kiến thức làm việc và cảm hứng sáng tạo. Mỗi một đất nước thì con người, văn hóa, lối sống, và sở thích, gu thời trang sẽ tương đối khác nhau. Để đi sâu vào từng thị trường và được yêu mến thì tôi rút ra kinh nghiệm là nên tìm hiểu kỹ các yếu tố nào để các thiết kế có tính ứng dụng và phù hợp với thị trường từng quốc gia nhất.

 

Chị nghĩ vì sao mình liên tiếp được tạo điều kiện tổ chức show diễn tại thị trường quốc tế?

Tôi nghĩ mình may mắn khi có sản phẩm và định hướng phát triển thương hiệu phù hợp với yêu cầu của các thị trường thời trang đang phát triển. Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, việc đưa thời trang Việt Nam ra nước ngoài, ngoài việc phát triển kinh tế cũng góp phần giao lưu, quảng bá con người, văn hóa, du lịch của Việt Nam tới bạn bè quốc tế, gắn kết các cá nhân, cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Do đó, khi làm việc với mục tiêu này, các nhà thiết kế sẽ được đánh giá cao và ưu ái hơn.

Là một nhà thiết kế Việt Nam ra mắt sản phẩm ở thị trường quốc tế, tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ đối tác, bạn bè các nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, cũng như các cơ quan đoàn thể, cá nhân ở Việt Nam. Thường mọi người cũng hay nói đùa là người bé mà giỏi. Chắc vóc dáng tôi nhỏ bé nên cũng được thương (cười).

 

Mỗi lần diễn show ở nước ngoài, chị mất bao lâu để chuẩn bị?

Thường thì tôi sẽ mất khoảng 6 - 12 tháng để chuẩn bị. Show diễn nước ngoài có khá nhiều các thủ tục giấy tờ từ xin visa cho ekip, các văn bản hợp tác, giấy phép tổ chức (nếu có), sắp xếp lịch trình công tác, thiết kế và hoàn thiện sản phẩm,… Thường những công đoạn này sẽ được thực hiện song song trong quá trình chuẩn bị.

 

Chị muốn truyền đạt thông điệp gì trong mỗi show diễn của mình ở nước ngoài?

Thông điệp đầu tiên mà tôi muốn truyền tải là đất nước Việt Nam tươi đẹp với những con người tài năng và thiết kế thời trang tuyệt vời. Điều thứ hai mà tôi muốn nhắn gửi là hình ảnh nhà thiết kế Trần Phương Hoa đến từ Việt Nam với đam mê chinh phục thị trường thời trang quốc tế.

 

Thời trang Việt Nam còn rất xa so với các thị trường lớn như Pháp, Ý…

Khán giả nước ngoài phản ứng như thế nào với các bộ sưu tập mang đậm bản sắc Việt Nam mà chị thiết kế?

Đến thành phố Perth của Austrialia, đây là lần đầu tiên tôi ra mắt bộ sưu tập áo dài dân tộc ở nước ngoài. Tôi thấy mọi người rất thích thú, có lẽ diễn đạt phản ứng ấy bằng chữ "wow" là đúng nhất. Từ cách tiếp nhận của nước bạn, tôi cũng thấy con người ở Perth rất dễ thương. Tôi đã nhận được đơn hàng của các khách hàng Việt kiều ở Perth mà còn khá nhiều đơn hàng tới từ khách hàng Úc, Hà Lan… đã đến xem show lần này.

 

Việc mở rộng thị trường nước ngoài và hiếm có show diễn ở Việt Nam có phải là định hướng lâu dài của chị không?

Việt Nam là đất nước Trần Phương Hoa được sinh ra, lớn lên, nên chắc chắn sẽ là thị trường tôi muốn gắn kết cả đời và nhiều đời sau. Nhưng tôi muốn có những dấu ấn mạnh mẽ và được ghi nhận ở các thị trường khó tính trên thế giới trước khi tổ chức show diễn hay thực sự phát triển thị trường ở trong nước. Bởi cái tôi muốn được khách hàng tiếp nhận và ghi nhận là giá trị sản phẩm, chứ không phải do những ồn ào, scandal hay trò lố, chơi trội.

 

Chị nhận định thời trang Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Tôi nghĩ nếu tách riêng lẻ thì Việt Nam có rất nhiều nhà thiết kế, thương hiệu tên tuổi được nhiều ngôi sao hạng A hay giới thượng lưu lựa chọn, và đều được tán dương ở các thị trường xuất hiện. Nhưng nếu tổng thể chung thì đang khá rời rạc, chưa có nét riêng, còn rất xa so với các thị trường lớn như Pháp, Ý…

 

Dự định của chị trong năm 2024?

Năm 2024 sẽ là bước đệm cho giai đoạn chuyển mình trong dự tính của tôi là 2025 - 2034. Vì vậy tôi muốn đó là một năm hoàn thiện bản thân hơn, tăng vốn giao tiếp tiếng Anh, kỹ năng và kỹ thuật thiết kế, quản lý. Ngoài ra, năm nay tôi dự định sẽ chinh phục vài quốc gia mới, có lẽ sẽ là Canada và Ý, nếu đủ duyên thì tôi mong sẽ có một show diễn tại Việt Nam vào cuối 2024-đầu 2025 này. Mong rằng sẽ tiếp tục được mọi người yêu mến.

 

 

Về Trần Phương Hoa

Sinh năm 1992, Trần Phương Hoa là nữ nhà thiết kế hiếm hoi của làng thời trang Việt Nam. Thực chất, Trần Phương Hoa tốt nghiệp ngành kinh tế của Đầu tư, trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội. Song, nhưng cô lại chọn theo đuổi đam mê, lựa chọn con đường mới cũng như thử thách bản thân với lĩnh vực thời trang. Người đẹp xây dựng thương hiệu riêng và thực hiện nhiều dự án thời trang.

Năm 2014, Trần Phương Hoa bắt đầu với thương hiệu váy cưới Eleven S. Tới nay, sự nỗ lực không ngừng đã giúp cô và thương hiệu đến gần hơn với mọi người qua các loại trang phục, phong cách khác nhau như áo dài, dạ hội... Các sản phẩm của Trần Phương Hoa không chỉ được sáng tạo tỉ mỉ trong kiểu dáng, từng đường kim mũi chỉ, mà còn mang những câu chuyện, thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Trên con đường xây dựng thương hiệu, Trần Phương Hoa cũng đã từng đối mặt với khó khăn, thử thách nhưng đối với cô, đó là lý do giúp mình càng mạnh mẽ, khao khát mãnh liệt hơn.

Tính đến nay, Trần Phương Hoa có 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành thời trang. Trong vòng 2 năm trở lại đây, danh tiếng của nhà thiết kế này không ngừng tăng cao. Tháng 9/2022, cô được biết đến với các thiết kế áo cưới làm mê mẩn giới mộ điệu tại Tuần lễ thời trang New York (Mỹ) năm 2022. Đến Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) năm 2023, cô tiếp tục gây bất ngờ khi ra mắt các thiết kế áo dài và đầm dạ hội đẹp mắt.

Ngày 3/12/2023, Trần Phương Hoa cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth (Úc), Công ty Eleven S và VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức sự kiện thời trang nghệ thuật Ánh sen Việt - Lotus Light tại hội trường Winthrop Hall, Đại học Tây Úc (The University of Western Australia), trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Úc. Chương trình đã thu hút gần 800 khách tham dự.

Khi có ý tưởng tổ chức ở Úc và đến ngày chính thức diễn ra sự kiện, nữ nhà thiết kế có khoảng 5 tháng để chuẩn bị. Trong dự án lần này, Trần Phương Hoa phụ trách nhiều vai trò: từ thiết kế đến đồng tổ chức sự kiện nên có thử thách vô cùng lớn. Ánh sen Việt - Lotus Light cũng là buổi diễn cá nhân đầu tiên của Trần Phương Hoa nên trong quá trình chuẩn bị có khá nhiều công việc về thiết kế, tổ chức, kết nối… Vì thế, cô không có quá nhiều thời gian để suy nghĩ, lo lắng. Lúc các người mẫu chuẩn bị lên sàn diễn thì cô mới có chút hồi hộp. Cuối cùng, sự kiện diễn ra thành công tốt đẹp, ghi dấu ấn khó quên trong lòng khán giả.

Qua nhiều bộ sưu tập cũng như show diễn, Trần Phương Hoa gây ấn tượng với nhiều ý tưởng độc đáo. Điển hình như ở bộ sưu tập Black Swan, cô khéo léo đưa vào những nét giao thoa Đông - Tây thú vị. Khán giả có thể tìm thấy những nét quen mà lạ trong biên độ vô hạn của sáng tạo thời trang bằng tất cả trái tim của Trần Phương Hoa.

Ra mắt bộ sưu tập mới tại Việt Nam là điều Trần Phương rất kỳ vọng trong thời gian tới. Cô dự kiến năm 2024 hoặc trong vài năm tới sẽ biến ước mơ thành sự thật nếu có các điều kiện thuận lợi.