GIẢI TRÍ

Những bản hit nào 'làm mưa làm gió' làng nhạc Việt năm 2022?

Cẩm Chi • 13-12-2022 • Lượt xem: 857
Những bản hit nào 'làm mưa làm gió' làng nhạc Việt năm 2022?

Vì mẹ anh bắt chia tay (Miu Lê), Đem tiền về cho mẹ (Đen Vâu), Hẹn ước từ hư vô (Mỹ Tâm), Ai chung tình được mãi (Đinh Tùng Huy), Waiting for you (MONO)… là những giai điệu bắt tai được nghe đi nghe lại nhiều lần trên các bảng xếp hạng nhạc Việt trong năm qua.

Những cái tên lớn khẳng định tên tuổi

Tuy ra mắt cuối năm 2021 nhưng gần 80 triệu lượt nghe hit của rapper Đen Vâu "Mang tiền về cho mẹ" hầu hết là vào năm 2022. Bài hát là lời tự sự gần gũi, như một câu chuyện kể gây xúc động cho nhiều người con về hình ảnh tần tảo của người Mẹ và tình cảm gia đình. Lời ca khúc trở thành 'câu cửa miệng' của giới trẻ trong những ngày Tết "Mang tiền về cho mẹ - Đừng mang ưu phiền về cho mẹ" và "dậy sóng" mạng xã hội với một loạt ảnh chế hài hước từ MV. 

Những bài hit của Đen Vâu luôn tạo hiệu ứng cho khán giả nghe nhạc bằng nhiều lượt share kèm ảnh chế 

Năm 2022 là năm tiếp nối thế mạnh của Hoàng Thùy Linh với thể loại nhạc dance EDM kết hợp chất liệu dân gian. “Gieo quẻ, See tình” là 2 ca khúc mang lại sự tươi mới khi được đầu tư chăm chút tỉ mỉ về hình ảnh, mang đậm nét văn hóa dân tộc khiến giai điệu trở nên sôi động, bắt tai. Đặc biệt, “Gieo quẻ” nói về chuyện xin quẻ đầu năm, được khán giả đón nhận mạnh mẽ vào dịp Tết. Trên nền tảng TikTok, hashtag tên ca khúc thu hút hơn hàng trăm ngàn lượt xem. 

Trên Youtube, MV Gieo quẻ của Hoàng Thùy Linh thu hút hơn 46 triệu lượt xem và nhận được phản hồi tích cực.

Chủ đề tình yêu luôn là chủ đề chính được các ca sỹ, nhạc sỹ khai thác. Đức Phúc đã dành tặng các cặp đôi vào ngày 14.2 một ca khúc ngọt ngào, lãng mạn mang tên “Ngày đầu tiên”. Những giai điệu rất tình của nhạc sỹ hit-maker Khắc Hưng đã nhanh chóng vươn lên vị trí top 1 trending trên Youtube sau vài giờ ra mắt. Ca khúc cũng vang lên ở nhiều phòng trà, quán café, sự kiện, đám cưới. Nhiều cặp đôi cũng dùng lời bài hát để tỏ tình, cầu hôn với người mình yêu trong mùa Valentine 2022.

"Ngày đầu tiên" của Đức Phúc ghi nhận nhiều kỷ lục của nhạc Việt

Nói về sự sáng tạo, độc đáo trong các sản phẩm thì có lẽ cái tên hàng đầu là Trúc Nhân. Với những khung cảnh tràn ngập màu sắc, âm nhạc sôi động của mùa hè, MV “Có không giữ, mất đừng tìm” của Trúc Nhân đầy bất ngờ với loạt câu chuyện vui nhộn, kịch tính và ý nghĩa. Giai điệu bắt tai, sự dồn dập của tempo vào trong bản phối đầy màu sắc đến từ 4 producer nổi tiếng kết hợp với giọng hát đầy nội lực, giúp ca khúc mang lại tiếng vang lớn cho nam ca sỹ 31 tuổi.

Trúc Nhân luôn tìm tòi sáng tạo âm nhạc với 3 tiêu chí: chuyên môn, cá tính và đại chúng

Những giọng ca lâu năm cũng góp mặt các ca khúc của được nghe nhiều nhất. Mỹ Tâm ghi dấu với “Hẹn ước từ hư vô” đạt hơn 62 triệu lượt nghe. Sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh đã chinh phục nhiều fan bởi chất nhạc giản dị, êm đềm như tiếng lòng chân thành về tình yêu của người phụ nữ. Hay như “Cô đơn trên sofa” của Hồ Ngọc Hà, “906090” của Tóc Tiên tuy mới ra mắt vài tháng nhưng tạo hiệu ứng tốt nhờ phong cách đậm chất highfashion thời thượng và thông điệp nữ quyền cổ vũ sự tự do thể hiện cá tính. Nội dung ca từ không quá mới nhưng cách phối nhạc đã tai và hình ảnh nắm bắt xu hướng của 2 ca sỹ quyến rũ này đã nhận được sự thích thú của nhiều khán giả.

Không ra mắt nhiều MV nhưng mỗi bài hát mới của Hồ Ngọc Hà khiến fan phải choáng ngợp về độ chịu chơi 

Trong số các ca khúc hot nhất năm, “Vì mẹ anh bắt chia tay” của Châu Đăng Khoa do Miu Lê và Karik nhanh chóng gây bão lớn nhất bởi giai điệu bắt tai, rap cuốn hút và màn hóa thân “cô dâu đen” vừa quyến rũ, vừa “điên loạn” và “tưng tửng”. Ngay từ khi ra mắt giữa tháng 6/2022, ca khúc đã lọt Top 6 video âm nhạc thịnh hành nhất thế giới, Top 1 Âm nhạc thịnh hành tại Việt Nam suốt 1 tháng và giữ vị trí cao nhất trên các bảng xếp hạng như: iTunes, Apple Music, Zing Chart, NCT Realtime,... Bản hit cũng "phủ sóng" trên các nền tảng MXH như Tiktok, Facebook... và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả trẻ. Hiện tại, MV đang sở hữu 88 triệu lượt xem Youtube sau 5 tháng phát hành.

“Vì mẹ anh bắt chia tay” vượt mặt nhiều tên tuổi V-pop và đứng vị trí cao nhất tại trong 10 Video ca nhạc nổi bật nhất 2022 do YouTube xếp hạng.

Sự bùng nổ của những “tân binh” phong cách

Nhắc đến gương mặt debut mới thành công của năm 2022 phải kể đến MONO (Việt Hoàng) - em trai Sơn Tùng M-TP. Chỉ sau 3 tháng đi hát, chàng ca sỹ sinh năm 2000 trở thành hiện tượng với hit "Waiting for you". MV thu hút hơn 1 triệu lượt xem sau nửa ngày, phủ sóng trên YouTube với 50 triệu lượt nghe cùng nhiều diễn đàn, sự kiện âm nhạc. Với gu âm nhạc trẻ trung, gu thời trang năng động, biết chơi nhạc cụ và ca hát, chàng ca sỹ gốc Thái Bình hứa hẹn sẽ là gương mặt tiềm năng trên thị trường nhạc Việt trong thời gian tới.

MONO cố gắng tạo dựng phong cách riêng, thoát khỏi sự so sánh với anh trai nổi tiếng 

Từ hiệu ứng của gameshow Ca sỹ mặt nạ, nhiều ca khúc của các ca sỹ, nhạc sỹ trẻ triển vọng được biết tới nhiều hơn. Nổi bật là Bên trên tầng lầu (Uyên Linh), Dạ vũ (Hà Nhi) của nhạc sỹ Tăng Duy Tân. Trước đó, Hà Nhi cũng chinh phục khán thính giả với ca khúc đầy cảm xúc và trải lòng “Chưa quên người yêu cũ” cùng một loạt ca khúc cover gây sốt. Myra Trần – top 40 American Idol 2019 trở lại thị trường nhạc Việt với nhiều ca khúc mới được công chúng chú ý như: Anh chưa thương em đến vậy đâu, Cám dỗ... Sự da diết, bay bổng của ca sỹ sinh năm 1999 cùng giai điệu du dương của Hứa Kim Tuyền đã giúp bản nhạc nhanh chóng lọt top 5 trending YouTube Việt Nam và giữ thứ hạng cao trong top trending nhiều tuần liền.

Hà Nhi vụt sáng thành “Ngôi sao mới của phòng trà” sau nhiều bài hit

“Ai chung tình được mãi” là ca khúc được nhiều bạn trẻ, nghệ sỹ chia sẻ và cover lại với nhiều phiên bản khác nhau. Ca khúc đình đám được Đinh Tùng Huy ra mắt sau một số bài hát được yêu thích như Người lạ thoáng qua, Yêu em thật đấy…Thậm chí, nhiều cụm từ trong bài hát như “Bình minh ơi dậy chưa cà phê sáng với tôi được không”, “Nhiều khi muốn một mình nhưng sợ cô đơn”, “Sợ chạm vào nỗi nhớ vu vơ, gian gian díu díu mập mờ”…trở thành top trending và được dùng nhiều nhất trên mạng xã hội.

Ca từ bài hát "Ai chung tình được mãi" tạo sức hút nhanh chóng vì sự gần gũi

Những chàng hoàng tử Balad và Indie tài năng vừa sáng tác vừa hát như Hoàng Dũng, Vũ vẫn giữ được sức hút và độ nhiệt trong làng nhạc Việt bởi âm nhạc tình cảm, chân thành và văn minh. Bên cạnh đó, những ca khúc của Mỹ Anh, Wren Evans, Grey D, Orange cũng là những nghệ sĩ gen Z tài năng được đánh giá là cá tính mạnh, phong cách khác lạ, mang đến làn gió trẻ trung của âm nhạc thế giới.