"Ông trùm" mua sắm tiết kiệm khởi nghiệp từ phòng ngủ

 

Việc mua sắm hàng hóa online đang ngày càng phát triển và được dự kiến sẽ còn “bùng nổ” hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, làm cách nào để mua được món hàng có chính sách tốt giữa các sàn thương mại, lại vừa có thể tiết kiệm là việc cần lưu tâm trong tình hình hậu dịch Covid-19. Bài toán trên đã có lời giải đáp cho khách hàng thông qua mô hình kinh doanh Hoàn tiền mua sắm online cho khách hàng Tichluy.vn , được ra mắt từ 4 năm trước .

Tichluy.vn do anh Vũ Mạnh Hoàng Hải (sn 1983) sáng lập , với hình thức hoàn tiền trực tiếp cho người mua sau mỗi giao dịch mua sắm online hoàn thành trên các sàn thương mại điện tử. Đến nay Tichluy.vn đã liên kết được trên 150 đối tác, và nhận được sự tín nhiệm của hàng trăm ngàn khách hàng sử dụng. Xuất sắc lọt top 10 startup cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019 (có đến 1.800 dự án tham gia dự án này).

Sau đây là những chia sẻ của anh Hải về mô hình hoàn tiền độc đáo của mình:

Cách giúp khách hàng "bỏ ống heo" tự động

 
Anh Vũ Mạnh Hoàng Hải người sáng lập và điều hành Tichluy.vn

* Anh có thể giải thích rõ hơn về mô hình hoạt động của Tích lũy? Ưu điểm lớn nhất mà Tích lũy mang đến cho khách hàng là gì?

Qua Tích lũy có thể được hiểu nôm na là bạn đang “bỏ ống tiết kiệm” cho mỗi lần mua sắm online của mình. Ví dụ như mỗi khi mua hàng trên các trang Tiki, Shopee… là bạn đã tiết kiệm được điểm số (tùy theo giá trị món hàng) và điều quan trọng nhất là điểm số này được quy đổi thành tiền mặt. Tích lũy sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bạn.

Hiện Tích lũy đang có trên 150 đối tác với sự góp mặt của gần như tất cả các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.

 

Sau đại dịch Covid-19, người tiêu dùng càng có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn, có vẻ điều này là tín hiệu tích cực đối với hoạt động kinh doanh của Tích lũy?

Đúng thật việc mọi người có xu hướng tìm kiếm các phương thức tiết kiệm khi lựa chọn mua hàng, một tín hiệu tích cực và đáng mừng với mô hình hoạt động của Tích lũy. Tuy nhiên, trên phương diện một doanh nghiệp thì bản thân Tích lũy cũng gặp phải không ít rắc rối trong việc vận hành qua mùa dịch.

* Ông có thể chia sẻ cụ thể rắc rối mà ông vừa nói đến là gì không ạ?

Tích lũy có liên kết với các sàn thương mại điện tử và mối quan hệ của hai bên là mối quan hệ cộng sinh với nhau. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch, nên doanh thu từ các sàn này đã sụt giảm không ít, từ đó cũng tác động đến doanh thu của Tích lũy.

Giá trị doanh thu giảm, nhưng số khách hàng tìm đến Tichluy có tăng chứ anh?

Có tăng. Vì dường như nhiều khách hàng đã tin tưởng giới thiệu người thân, bạn bè mình dùng Tích lũy để mua sắm tiết kiệm hơn sau mùa dịch.

 

Bắt đầu Startup từ phòng ngủ

 

* Ý tưởng nào giúp anh tạo nên mô hình Tích lũy?

Vào năm 2015 khi mô hình tiếp thị liên kết là Affiliate Marketing khá thịnh hành, lúc đó mình còn đang là trưởng phòng công nghệ thông tin của một trang về mua deal. Công việc ổn định đồng lương khá tốt. 

Tích lũy ra đời từ phòng ngủ của mình. Sau đó mình nghỉ việc ở công ty và xem phòng ngủ như phòng làm việc, dành toàn bộ thời gian cho Tích lũy trong gần 1 năm đầu.

 
 

* Khi rời bỏ mức thu nhập 40 triệu/tháng để theo đuổi mô hình mới, anh có cảm thấy quá phiêu lưu không?

Mình tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và từ lúc ra trường chỉ tập trung làm lập trình. Mà dân lập trình thì có xu hướng lo xa và tính toán với đủ các đường lui. Nên trước lúc quyết định đầu tư toàn thời gian cho Tích lũy mình đã liệt kê tất cả những tình huống xấu nhất có thể xảy đến. Liệt kê chi phí tối đa và tối thiểu khi mình không có nguồn thu nhập chính. Và tính đến cả bước cuối cùng phải làm gì. Vì đã có được bài toán cụ thể và chi tiết, nên mình mạnh dạn làm thôi.

* Anh có thể nhắc lại về bảng kế hoạch tài chính đó không?

Lúc đó mình tính bài toán đơn giản vậy thôi. Do mình sẽ dùng công sức làm toàn bộ công việc, lại dùng phòng ngủ làm phòng làm việc và chỉ cần 1 chiếc máy tính, vậy nên không phải chi trả thù lao cho ai hay tốn kém tiền mặt bằng gì cả. Còn sinh hoạt cá nhân,vì phải tập trung hoàn toàn cho công việc, kể cả ngày cuối tuần lẫn các buổi tối đều phải ôm máy dính cái máy tính nên chi phí sinh hoạt chỉ dao động 3 triệu 1 tháng. Chỉ với 2 tháng lương của công ty cũ là 80 triệu, cũng đủ để mình duy trì Tích lũy được trong 2 năm. Và sau 2 năm đó, nếu không có tiến triển tốt thì mình lại tiếp tục đi xin một công việc khác bên ngoài.

Việc kinh nghiệm của 1 người đi làm 10 năm với một người đi làm 12 năm đâu có khác gì nhau nhỉ. Còn đổi lại nếu Tích lũy phát triển thì mình sẽ thu hoạch được rất nhiều điều khác.

* Tình hình kinh doanh của Tích lũy trong giai đoạn đầu ra sao ạ?

Trong năm đầu tiên Tích lũy đã có thể mang lại doanh thu. Từ nguồn thu đó mình thuê thêm nhân viên hỗ trợ các vấn đề chăm sóc khách hàng, rồi từ từ thuê thêm bạn hỗ trợ về lập trình, thuê thêm mặt bằng để làm văn phòng. Đến thời điểm này đã được 4 năm, Tích lũy đã có được sự tin tưởng nhất định từ người dùng và liên kết với gần như các sàn thương mại điện tử hiện nay.

 
 

* Nhưng chắc hẳn Tichluy cũng đã gặp phải không ít khó khăn khi mới thành lập?

Không có bất kỳ công việc nào không có khó khăn, mỗi giai đoạn mình phải đối diện với 1 bài toán khác. Như lúc mới thành lập, khó khăn của Tích lũy là build (xây dựng – pv) được hệ thống trơn tru với vô số việc cần làm. Còn khó khăn hiện tại lại là bài toán ngân sách để làm thương hiệu để nhiều người biết và tin dùng đến mình hơn. Mỗi khó khăn đều là một bài học mà nếu vượt qua được thì mình sẽ có thêm kinh nghiệm và năng lực để phát triển.

 

Vượt qua dịch covid-19 "nhẹ nhàng"

 

Dạo trước, vì ảnh hưởng của dịch covid-19 nên nhiều startup đã rơi vào cảnh phá sản,  điển hình như sự “sup đổ” của Wefit để lại nhiều sự tiếc nuối trong cộng đồng khởi nghiệp. Là một start up công nghệ, Tích lũy có gặp phải khó khăn gì không ạ?

Sau dịch covid-19 hầu như các ngành và các lĩnh vực đều gặp phải khó khăn. Tuy nhiên, Tích lũy vẫn may mắn vì với mô hình gọn nhẹ vẫn hoạt động bình thường và duy trì tốt. Vẫn có thể trả lương đầy đủ cho các bạn nhân viên trong suốt mùa dịch (cười). Dù nhìn trên tổng doanh thu thì có thiếu hụt, nhưng mình có thể lấy các khoản từ trước dịch và sau dịch để bù đắp san sẻ qua lại.

Quan trọng là các bạn nhân viên vẫn nhận được đầy đủ thu nhập, giúp các bạn yên tâm hơn với cuộc sống.

* Làm startup chắc hẳn đau đầu hơn công việc văn phòng khi xưa anh nhỉ?

Cũng như các startup khác, mỗi ngày mở mắt ra mình phải nghĩ sao kiếm đủ chi phí để duy trì hoạt động, tiền thuê mặt bằng, trả lương nhân viên. Khi xưa đi làm thì hàng tháng nhận lương xong gặp gỡ bạn bè thư giãn tận hưởng cuộc sống. Còn giờ thì mình phải xử lý nhiều việc hơn từ gặp khách hàng, lo về hệ thống, kết toán, marketing… làm ngày đêm lẫn cuối tuần mà vẫn không hết việc. Hiện mình cũng khá vui vì bản thân mình cũng được nhận lương từ công ty mỗi tháng, ngang bằng với mức lương mình đi làm hồi xưa.

Hướng phát triển sắp tới của Tích lũy là gì ạ?

Mô hình kinh doanh cần hoàn thiện hơn nhiều mặt và nếu có thể mình mong muốn tìm một người đồng hành, chung chí hướng trong tương lai để giúp Tích lũy phát triển hơn. Mình cũng dự kiến mở rộng các lĩnh vực hoàn tiền của Tích, ngoài mua sắm trên các sàn thương mại điện tử, giờ đây, khách hàng còn có thể được hoàn tiền từ các hoạt động khác như đặt phòng khách sạn, vé máy bay, mua khóa học, .. gần đây nhất là chỉ cần tải app là nhận thưởng. Đặc biệt, khi khách hàng rủ bạn bè cùng sử dụng Tích Lũy, sẽ được nhận thưởng và hoa hồng 25% trọn đời từ các hoạt động mua sắm của bạn bè. Đây cũng là tính năng “chủ đạo” để phát triển của Tích Lũy trong năm 2020).

Sau đây là những chia sẻ của anh Hải và lời khuyên dành cho người trẻ về “bài toán tiết kiệm” khi mua hàng online.

 
 
7-1
 

Hưởng ứng loạt bài về chương trình Tiết Kiệm của Duyên Dáng Việt Nam, Công ty Tích Lũy dành riêng nhiều có nhiều ưu đãi cho độc giả như sau:

– Nếu khách hàng đăng ký tài khoản Tích Lũy theo link này http://tichluy.co/duyendangvn hoặc nhập mã DUYENDANGVN lúc đăng ký thì khách hàng sẽ được tặng 30k trong tài khoản Tích Lũy.

– Khách hàng muốn mua sắm tiết kiệm thì nhớ canh các ngày có sự kiện đặc biệt như 14/2, 8/3, 24/12, … hoặc các ngày “đôi” trong tháng như : 6/6, 7/7, 8.8 …, đặc biệt là 11.1112.12 là ngày sale lớn nhất năm của các sàn thương mại điện tử, hoặc đơn giản là chỉ cần đăng ký và tải app Tích Lũy, Tích Lũy sẽ thông báo nhắc khách hàng khi đến các ngày có khuyến mãi của các sàn.

Bài viết: Ngọc Mai

Hình ảnh: NVCC

Thiết kế: Thảo Đặng