Thể thao

Soi chi tiết “hàng hiếm” Ducati 996 tại Việt Nam

Quang Nam • 30-05-2018 • Lượt xem: 905
Soi chi tiết “hàng hiếm” Ducati 996 tại Việt Nam

Được coi là một trong những mẫu mô tô đẹp nhất trong lịch sử, chiếc superbike Ducati 996 là "hàng hiếm" ở nước ta do dừng sản xuất từ rất lâu trước khi Ducati vào Việt Nam.

Những chiếc superbike của Ducati hiện nay đã trở thành niềm mơ ước của nhiều bạn trẻ và người mê mô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên do thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam phát triển muộn và do Ducati mới chính thức bước chân vào nước ta từ năm 2012, chỉ có những chiếc siêu mô tô Ducati thuộc dòng Panigale mới được nhiều người biết tới - ít phổ biến hơn là 1198, 1098 hay 999. Trong khi đó, các dòng xe cũ hơn như Ducati 996 lại rất ít khi được nhắc tới, do chúng đã bị ngừng sản xuất từ lâu và có số lượng rất ít tại nước ta.

Trước khi nói về 996, chúng ta cần phải nhắc tới người tiền nhiệm của chiếc xe - Ducati 916. Trong 6 mùa đầu của giải WSBK, Ducati đã từng đạt khá nhiều thành công với các dòng 851 hay 888. Tuy nhiên, kiểu dáng của chúng khá nhàm chán và dễ bị nhầm lẫn với các đối thủ Nhật Bản trên đường đua. Chính vì vậy, hãng sản xuất mô tô tới từ Bologna, Ý đã quyết định bắt đầu lại hoàn toàn từ khối động cơ để tạo ra một mẫu superbike không chỉ ưu việt khi xét về thông số kỹ thuật, mà còn phải có thiết kế hấp dẫn không kém.

Dựa trên khối máy desmodromic 8 van L-Twin do kỹ sư Massimo Bordi thiết kế của 888, Ducati đã tăng dung tích xi-lanh lên 916cc, trang bị các đường dẫn hút gió trực tiếp (ram air intake), hệ làm mát bằng chất lỏng và phun nhiên liệu điện tử. Với công suất lên tới 108 mã lực, 916 là mẫu superbike mạnh nhất vào năm 1994, khi nó lần đầu tiên ra mắt. Chưa dừng lại ở đó, nó còn cực kỳ hiện đại, tới nỗi đã đi trước vài năm so với các đối thủ đồng hạng.

Kết cấu khung trellis thép ống của Ducati 916 cũng đáng được nhắc tới, khi nó có khả năng điều chỉnh góc cổ xe từ 23,5 tới 24,5 độ. Toàn bộ hệ thống treo đều có khả năng điều chỉnh được - trong đó phuộc trước có dạng ngược USD như những chiếc xe đua MotoGP thời đó. Ngoài ra 916 còn được trang bị sẵn cả trợ lực tay lái, hệ thống phanh từ Brembo và gắp đơn phía sau. Kể từ sau khi 916 xuất hiện, gắp đơn đã gắn liền với hình ảnh của Ducati và cho tới nay vẫn được sử dụng cho các dòng xe cao cấp nhất của hãng.

Với những trang bị kể trên, 916 có thể khá chắc chắn giành được những vị trí cao ở các giải đua; tuy nhiên Ducati hiểu rằng để chiếm được trái tim của các fan hâm mộ, họ cần phải tạo ra cho chiếc xe một thiết kế ấn tượng. Vào thời điểm đó, Ducati đang thuộc sở hữu của hãng xe đồng hương Cagiva, chính vì vậy hãng đã nhờ tới trung tâm thiết kế Centro Ricerche Cagiva (CRC) tại San Marino. Để dễ dàng so sánh, vai trò của CRC trong ngành công nghiệp mô tô Ý tương tự như hãng thiết kế Pininfarina với Ferrari bên Thế giới ô tô.

Đứng đằng sau CRC là Massimo Tamburini - nhà thiết kế Ý được mệnh danh là "Michelangelo của Thế giới mô tô". Ông đã "chấp bút" để biến 916 trở thành một trong những mẫu mô tô mang tính biểu tượng (dù đã "vay mượn" một số ý tưởng thiết kế từ chiếc siêu mô tô Honda NR trước đó 2 năm). Từ phần đuôi vuốt nhọn tới phần đầu kèm đèn pha kép chúi thấp hướng về phía trước - 916 gợi lên vẻ đẹp cơ khí đầy quyến rũ. Thậm chí cho tới ngày nay, trông nó vẫn rất hiện đại và ấn tượng.

Trong năm đầu tiên kể từ sau khi ra mắt, những bài đánh giá 916 đều ca ngợi vẻ đẹp của chiếc xe với lượng câu chữ như để nói về sự ưu việt trong vận hành của nó. 916 xuất hiện trên trang bìa của nhiều tạp chí danh tiếng về xe khác nhau trong màu đỏ - màu duy nhất của chiếc xe kể từ năm 1995 tới 1997. Trên thực tế, thiết kế quá đẹp mắt của 916 đã khiến nhiều người quên đi những nhược điểm về tính công thái học của nó: tay lái clip-on đặt quá thấp, hệ thống xả "đút đuôi" khiến người lái cảm thấy nóng bỏng ở hạ bộ khi chạy tốc độ thấp, và gương chiếu hậu chỉ có tác dụng ở tư thế ngồi "núp gió".

Với thiết kế đẹp mắt, công nghệ ấn tượng và hiệu năng đỉnh cao, đương nhiên giá của 916 không rẻ khi chiếc xe ra mắt. Tuy nhiên riêng về kiểu dáng, khách hàng cũng có thể sở hữu một mẫu xe có thiết kế y hệt nhưng nhỏ hơn: đó là chiếc Cagiva Mito 125, một mẫu xe cũng khá nổi tiếng trong cộng đồng chơi mô tô 2 kỳ trên Thế giới (và cả tại Việt Nam). Ducati cũng tiếp tục trung thành với kiểu dáng này trong nhiều năm. Tới năm 1998, 916 bị dừng sản xuất để nhường chỗ cho phiên bản nâng cấp Ducati 998.

So với 916 trước đó, thay đổi lớn nhất của 996 đó là động cơ đã được nâng dung tích lên thành 996cc nhờ có trái piston đường kính 98mm, nâng công suất lên 112 mã lực ngay cả ở phiên bản thấp nhất. Bên cạnh đó, chiếc xe còn được trang bị 2 kim phun nhiên liệu cho mỗi xi-lanh, hộp gió cùng họng hút mới, chassis cải tiến, bánh xe nhẹ hơn và hệ thống phanh có lực hãm lớn hơn người tiền nhiệm. 996 được bán với 3 phiên bản là Biposto, S và SPS.

Trong 3 phiên bản này, 996 Biposto chỉ được trang bị phuộc trước và sau Showa, trong khi 2 bản còn lại đã được nâng cấp lên phuộc Ohlins cao cấp hơn. Riêng với 996 SPS, Ducati đã thay đổi trục cam để cho công suất lên tới 123,9 mã lực và giảm trọng lượng bằng cách sử dụng các vật liệu như titan hay sợi carbon. Khi mới ra mắt, 996 sử dụng thiết kế mâm 3 cây từ 916 cũ. Tuy nhiên tới năm 2000, chiếc xe đã được nâng cấp lớn với mâm 5 cánh xoắn của Marchesini và phuộc trước mạ titanium nitride.

Vào năm 2001, phiên bản 996 SPS được thay thế bằng 998R với cấu hình tương đương, trong khi toàn bộ dòng xe được nâng cấp lên phuộc Ohlins. Đây cũng là năm cuối cùng 996 được bán ra, trước khi thay thế bằng 998 với động cơ Testastretta mới. Hiện tại, 996 là một dòng xe rất hiếm tại Việt Nam. Chiếc 996 trong bài viết này thuộc sở hữu của một người chơi xe tại Sài Gòn, là phiên bản cơ bản được sản xuất vào đầu Thế kỷ XXI và vẫn đang trong trạng thái hoạt động hoàn hảo.

Ảnh: BK Performance