THỂ THAO

U.21 Sông Lam Nghệ An: Xóa bỏ nỗi đau 2022, tìm kiếm chiếc cúp vô địch 2023?

Huyền Hân • 20-09-2023 • Lượt xem: 3976
U.21 Sông Lam Nghệ An: Xóa bỏ nỗi đau 2022, tìm kiếm chiếc cúp vô địch 2023?

U.21 Sông Lam Nghệ An đầy mạnh mẽ và đầy khao khát bước vào Vòng chung kết giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023 để chinh phục chiến cúp vô địch năm nay. 

Nhắc đến cái nôi bóng đá trẻ của bóng đá Việt Nam thì không thể nào không nhắc đến lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An. Ở bất kỳ giải đấu trẻ nào của bóng đá Việt Nam, Sông Lam Nghệ An luôn được đánh giá cực kỳ cao và là đội bóng rất đáng xem. Mặc dù, không được có nhiều kinh phí đầu tư đào tạo trẻ, nhưng phải nói rằng, lò đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An luôn sản sinh ra những cầu thủ chất lượng cho bóng đá Việt Nam ở bất kỳ thời kỳ nào như Dương Hồng Sơn, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, và mới đây là những ngôi sao trẻ như Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường.

Ở giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên, U.21 Sông Lam Nghệ An từng 5 lần giành chức Vô địch, chỉ xếp sau U.21 Hà Nội với 6 lần lên ngôi vô địch. Tuy nhiên, lần lên ngôi vị và chạm tay đến cúp vô địch ở giải U.21 Quốc gia Thanh Niên của U.21 Sông Lam Nghệ An đã cách đây 9 năm (năm 2014). Chính vì vậy, đội bóng xứ Nghệ rất muốn có được chiếc cúp vô địch năm nay để chứng tỏ thực lực cũng như quên đi nỗi đau bị loại do vi phạm quy chế vào năm ngoái khi đang thi đấu cực kỳ tốt.

Quên đi nỗi đau, vượt qua khó khăn khi đến mùa giải 2023

Còn nhớ ở mùa giải U.21 Quốc Gia Thanh Niên 2022, các cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An đã thi đấu tốt và chuẩn bị bước vào tứ kết. Nhưng điều không may xảy ra, trong danh sách đăng ký thi đấu của SLNA có cầu thủ Phan Bá Quyền (số 99) trước đó đã đăng ký thi đấu chính thức cho hai đội bóng là đội Bình Phước (tại Giải bóng đá hạng nhất quốc gia LS 2022) và đội Hải Nam Vĩnh Phúc (tại Giải bóng đá hạng nhì quốc gia - Cúp Alpha 2022). Như vậy, cầu thủ Phan Bá Quyền đã đăng ký thi đấu chính thức cho ba đội bóng trong mùa giải bóng đá quốc gia năm 2022. Với việc vi phạm quy chế, U.21 Sông Lam Nghệ An bị xử thua 3 trận liên tiếp vì sử dụng cầu thủ không đủ tư cách tại giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên 2022, đồng nghĩa việc bị loại. 

Vì vậy, chắc chắn khi đến với giải đấu năm nay, các cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An đang rất khao khát chứng tỏ mình và đặc biệt hơn hết, họ cũng là chủ nhà cùng với U.21 Thanh Hóa. 


Đội hình của U.21 Sông Lam Nghệ An bước vào trận chung kết giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023.

Đến với giải đấu U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023, U.21 Sông Lam Nghệ An thiếu vắng những nhân tố xuất sắc như Đinh Xuân Tiến, Trần Nam Hải do đang góp mặt tham dự ASIAD cùng Việt Nam. Tuy nhiên, U.21 Sông Lam Nghệ An vẫn còn đó những nhân tố nổi bật khác như Hồ Văn Cường, Ngô Văn Bắc, Lê Đình Long Vũ, Phan Duy Hào, Quang Vinh, Lê Văn Quý…đây đều là những cầu thủ chất lượng và từng góp mặt ở giải U.21 năm ngoái. Vì vậy, nhân sự không phải là vấn đề quá khó khăn cho U.21 Sông Lam Nghệ An. Chắc chắn, đây là những nhân tố chủ chốt trong hành trình tìm kiếm chiếc vô địch tại giải đấu lần này của họ.

Việc Sông Lam Nghệ An là chủ nhà tại giải đấu lần này và không phải thi đấu vòng loại, cho nên, các cầu thủ gần như không có nhiều cơ hội để ra sân. Đây cũng là điều ảnh hưởng rất lớn đến chiến thuật cũng như phong độ của các cầu thủ. Mặc dù, có thể thường xuyên tập cùng nhau ở các buổi tập nhưng việc ra sân ở một trận đấu là hoàn toàn khác, đây sẽ là điều khó cho ban huấn luyện cũng như các cầu thủ. Họ cần thích nghi tốt và thi đấu tốt ngay từ những trận đầu tiên. Nhưng ngược lại, U.21 Sông Lam Nghệ An lại có lợi thế hơn khi thể lực họ được đảm bảo tốt hơn các đối thủ khi phải căng sức tại vòng loại vừa qua.


Chạm trán với U.21 Kon Tum vào chiều 19/9/2023 trên sân Vinh ở trận ra quân vòng chung kết U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023, U.21 Sông Lam Nghệ An tung ra sân đội hình trẻ trung và không có sự xuất hiện của ngôi sao Hồ Văn Cường. Thiếu những cầu thủ xuất sắc nhất như Đinh Xuân Tiến, Nam Hải, Văn Cường… đội bóng xứ Nghệ không thể chơi lấn lướt trước những cầu thủ của U21 Kon Tum.

Ở thế trận 'bế tắc' buộc huấn luyện viên Phạm Bùi Minh (U.21 Sông Lam Nghệ An) phải tung Hồ Văn Cường và Lê Đình Long Vũ vào sân trong hiệp 2. Sự xuất hiện của 2 cầu thủ U.23 Việt Nam phần nào giúp U.21 Sông Lam Nghệ An cải thiện thế trận. Mặc dù vậy, khi đội chủ nhà chưa thể khai thông bế tắc thì họ đã phải nhận "gáo nước lạnh" từ U21 Kon Tum. Phút 76, Nguyễn Đăng Thọ có cú sút không tưởng từ góc hẹp để đánh bại thủ môn Nguyễn Văn Việt, đưa U.21 Kon Tum vượt lên dẫn trước 1-0. Đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Dàn cầu thủ chất lượng, đầy tiềm năng

Phải nói rằng, dàn cầu thủ U.21 Sông Lam Nghệ An tại giải đấu lần này cực kỳ chất lượng và hứa hẹn là những ngôi sao trong tương lai. Ở trong khung gỗ Sông Lam Nghệ An, chính là Nguyễn Văn Việt, người vừa thi đấu cực kỳ xuất sắc tại vòng loại U.23 châu Á vừa qua. Hàng hậu vệ có Võ Tiến Thắng, Mai Hoàng, đặc biệt là Hồ Văn Cường, người cũng vừa có những màn trình diễn ấn tượng tại vòng loại U.23 châu Á cùng đội tuyển U.23 Việt Nam. Hồ Văn Cường được xem là cầu thủ đầy hứa hẹn trong tương lai của bóng đá xứ Nghệ. Những ngày vừa qua, vụ việc chuyển nhượng của Hồ Văn Cường cũng đầy trên các mặt báo, khi được đội bóng đầy sao Công An Hà Nội muốn chiêu mộ. Trong khi đó, hàng tiền vệ, cũng là nơi cũng khá an tâm của Sông Lam Nghệ An khi có rất nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc, để lại nhiều dấu ấn trong những năm vừa qua như Nguyễn Quang Vinh, Ngô Văn Bắc, Lê Đình Long Vũ hay Lê Văn Quý, Nguyễn Văn Bách và Phan Bá Quyền.

Hàng công với cầu thủ Phan Xuân Đại, cũng là cầu thủ rất đáng chờ đợi. Phan Xuân Đại cũng đã góp mặt ở sân chơi V-League vừa qua. Và dấu ấn đáng nhớ nhất của Phan Xuân Đại chính là bàn thắng đem về chiến thắng 1-0 trước Hoàng Anh Gia Lai.

Sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, tương đối đồng đều, các cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An nếu giữ vững phong độ cũng như có được tâm lý vững vàng thì hoàn toàn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch lần này. Và phải nói rằng, lối chơi của U.21 Sông Lam Nghệ An vẫn đang là ẩn số, khi họ không thi đấu vòng loại, cùng chờ đợi thầy trò Phạm Bùi Minh tại giải đấu lần này.

Ở vòng chung kết giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023, U.21 Sông Lam Nghệ An nằm ở bảng C, được xem là rơi vào bảng đấu dễ thở khi chỉ chạm trán với các đội U.21 Long An, U.21 Kon Tum và U.21 Đắk Lắk. Họ hoàn toàn có thể bước vào vòng tứ kết một cách dễ dàng nếu thi đấu đúng sức mình.

Bên cạnh đó, từ trước đến nay, ở bất kỳ giải đấu nào, Sông Lam Nghệ An luôn nổi tiếng với lối chơi máu lửa nhiệt huyết, và giờ đây cái khao khát thể hiện mình của các cầu thủ trẻ Sông Lam Nghệ An sẽ còn mãnh liệt hơn. Cùng đó, là việc được thi đấu dưới sự cổ vũ của khán giả nhà, chắc chắn các cầu thủ trẻ xứ Nghệ sẽ lại tiếp tục “cháy” và quyết tìm kiếm chiếc cúp vô địch U.21 sau 9 năm chờ đợi.


Tại vòng chung kết giải U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023 có 12 đội tham gia tranh tài gồm: U.21 Viettel, U.21 Hà Nội, U.21 PVF-CAND, U.21 Kon Tum, U.21 Đà Nẵng, U.21 Thành phố Hồ Chí Minh, U.21 Long An, U21 Khánh Hòa, U.21 Đắk Lắk, U.21 Tây Ninh, cùng với 2 đội chủ nhà là U.21 Thanh Hóa và U.21 Sông Lam Nghệ An. Trong đó, bảng A gồm các đội: U.21 Thanh Hóa, U.21 Viettel, U21 PVF-CAND, U.21 Tây Ninh; bảng B gồm các đội: U.21 Hà Nội, U.21 Đà Nẵng, U.21 Khánh Hòa, U.21 Thành phố Hồ Chí Minh; bảng C gồm: U.21 Sông Lam Nghệ An, U.21 Long An, U.21 Kon Tum và U.21 Đắk Lắk. Các đội tại các bảng sẽ đá theo thể thức vòng tròn 1 lượt để tính điểm, xếp hạng. 2 đội đứng đầu mỗi bảng cùng 2 đội đứng 3 có thành tích tốt nhất sẽ góp mặt ở tứ kết.

Thông tin thêm:

Vòng chung kết giải vô địch bóng đá U.21 Quốc gia Thanh Niên 2023 sẽ có 12 đội bóng tham gia, trong đó có 10 đội bóng đã vượt qua vòng loại và 2 đội đồng chủ nhà là U.21 Đông Á Thanh Hóa và U.21 Sông Lam Nghệ An. Được biết, trong vòng chung kết, 12 đội bóng chia thành 3 bảng, thi đấu vòng tròn 1 lượt, tính điểm. Hai đội xếp nhất, nhì mỗi bảng và 2 đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất giành quyền vào vòng tứ kết.

Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Tp. Thanh Hóa và Tp. Vinh (Nghệ An). Trong đó, tỉnh Thanh Hóa dự kiến đăng cai 2 bảng đấu, tổ chức trên sân vận động tỉnh và sân bóng Trường Đại học Hồng Đức. Được biết, CLB Đông Á Thanh Hóa đã và đang chuẩn bị về cơ sở vật chất, các điều kiện để đăng cai giải đấu. Trong đó, việc nâng cấp mặt cỏ sân bóng Trường Đại học Hồng Đức được đặc biệt quan tâm. Mặt cỏ của sân đã được thay mới hoàn toàn, bảo đảm chất lượng, đủ điều kiện tổ chức các giải quốc gia.

Lễ khai mạc, trận chung kết, lễ tổng kết, bế mạc, trao thưởng của giải đều được tổ chức trên sân Thanh Hóa. Các trận đấu trong vòng chung kết sẽ được tổ chức từ 18/9 đến 1/10/2023.

Duyên dáng Việt Nam hân hạnh là đơn vị bảo trợ truyền thông cho vòng chung kết giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên lần thứ 27 năm 2023.

Vòng chung kết giải bóng đá vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên lần thứ 27 năm 2023 có sự đồng hành của các đơn vị tài trợ như:

*Độc quyền phát sóng: Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play)

*Tài trợ vận chuyển: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines)

*Tài trợ đồng: Tập đoàn Trung Nguyên Legend cùng các đơn vị đồng hành: Công ty TNHH Bảo Uyên Sport; Công ty Cổ phần Động Lực; Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB); Công ty Cổ phần Thực phẩm Sức Khỏe Việt (Viet Health Food); Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Anh Phát; Công ty TNHH CaFe The Town; Công ty Cổ Phần Đầu Tư Kỹ Thuật Berjaya Gia Thịnh; Công ty TNHH Danti.

Ảnh: BTC