GIẢI TRÍ

3 lý do khiến bài hát thiếu nhi “Baby Shark” trở thành hiện tượng toàn cầu

Kim Ngân • 20-03-2019 • Lượt xem: 1994
3 lý do khiến bài hát thiếu nhi “Baby Shark” trở thành hiện tượng toàn cầu

Ca khúc về gia đình cá mập thu hút hơn 2,4 tỷ lượt xem, trở thành một trong những video được xem nhiều nhất lịch sử trên Youtube. Bên cạnh đó, Baby Shark còn chinh phục các bảng xếp hạng từ châu Á đến Australia và cả Mỹ. Vậy đâu là lý do khiến bài hát này “hot” đến vậy?
 

1. Vũ đạo đơn giản, giai điệu vui nhộn và ca từ dễ nhớ 

Baby Shark được hãng ca nhạc Pinkfong của công ty giáo dục và giải trí SmartStudy của Hàn Quốc (trực thuộc Samsung Publishing) phát hành đầu tiên với video hoạt hình minh họa vào tháng 11/2015. Tuy nhiên, ca khúc chỉ bắt đầu nổi tiếng trên Youtube năm 2016, khi Pinkfong thực hiện video mang tên Baby Shark Dance với hai em bé hát trên nền nhạc vui nhộn và thực hiện những vũ đạo đơn giản mô phỏng các thành viên trong gia đình cá mập. Ca khúc đặc biệt được các em thiếu nhi yêu thích, nhảy múa theo. Chính video này đã truyền cảm hứng cho hashtag #BabySharkChallenge và lan truyền nhanh chóng.


2. Thử thách cover Baby Shark được nhiều người nổi tiếng tham gia 

Bản cover của Josh Groban và Sophie Turner đạt gần 7,4 triệu lượt xem trên Youtube

Nhờ vũ đạo đơn giản, giai điệu vui nhộn nên Baby Shark đã tạo nên trào lưu cover, là một thử thách thú vị, thu hút hàng nghìn người thực hiện với hashtag #BabySharkChallenge. Nhiều người nổi tiếng cũng tham gia thử thách khiến ca khúc lan tỏa mạnh mẽ. Trong đó, các bản cover diễn viên hài Ellen DeGeneres, MC James Corden hay ca sĩ Josh Groban song ca cùng nữ diễn viên Game of Throne - Sophie Turner đều thu hút hàng triệu lượt xem. Tháng 12/2018, con trai của giám khảo Simon Cowell còn trình diễn Baby Shark mở màn đêm chung kết The X -Factor Anh.


3. Baby Shark không có nguồn gốc và bản quyền tác giả rõ ràng
Có thể nói Baby Shark từ một bài hát dân gian đã trở thành ca khúc nhạc pop được phổ biến khắp nơi. Ca khúc không rõ nguồn gốc rõ ràng, không biết tác giả là ai. Có người cho rằng Baby Shark được sáng tác trong các kỳ cắm trại ở Mỹ vài thập kỷ trước, khi các trại sinh tập hợp lại hát cùng nhau. Năm 2007, Alexandra Müller - một phụ nữ Đức đăng trên Youtube video có tên Kleiner Hai (tiếng Việt: Chú cá mập nhỏ) với giai điệu và động tác múa giống Baby Shark. Đây được xem là video tiên phong cho Pinkfong thực hiện Baby Shark gần một thập kỷ sau đó.


Thành công của Baby Shark đã cứu sống công ty SmartStudy giữa lúc khó khăn. Theo CNBC, doanh thu của công ty đạt 176 triệu USD, cổ phiếu của Samsung Publishing tăng 76%  trong năm 2017. Đầu tháng 1/2019, làng giải trí Hàn Quốc ngỡ ngàng khi chứng kiến ca khúc thiếu nhi này lọt vào top 40 bảng xếp hạng Top U.K tại Anh và Billboard Hot 100 tại Mỹ. Trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc chỉ có ca sĩ Psy và nhóm nhạc thần tượng BTS từng đạt thành tích này.