ĐỜI SỐNG

4 phương pháp chống nám da hiệu quả mà phụ nữ tuổi bốn mươi nên biết

Quỳnh Hoa • 12-03-2023 • Lượt xem: 2871
4 phương pháp chống nám da hiệu quả mà phụ nữ tuổi bốn mươi nên biết

Khi vào độ tuổi 40, làn da của nữ giới bắt đầu chịu ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Da của bạn sẽ mất dần đi độ đàn hồi và khả năng tái tạo tế bào giảm dần, dẫn đến tình trạng da khô, sạm màu, chùng nhão, xuất hiện nếp nhăn và đốm nâu.

Để giảm đi quá trình lão hóa khi vào tuổi bốn mươi, chúng ta cần bảo vệ làn da của chính mình qua các biện pháp sau:

Bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là yếu tố chính tác hại với làn da của bạn. Từ đó xuất hiện nhiều vết nám hay đốm nâu nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng, nhất là vào những thời điểm nắng gắt trong ngày. Để bảo vệ da khỏi tác hại ánh nắng mặt trời, ta cần dùng kem chống nắng. Đây cũng là cách làm rất đơn giản nhưng hiệu quả trong việc bảo vệ da. Bạn có thể tìm kiếm loại kem có chỉ số chống nắng cao hơn SPF 30, chứa các thành phần chống ô xy hóa để giảm thiểu tác động từ tia UV. Ngoài ra, có thể đeo kính râm để giảm thiểu tác hại ánh nắng mặt trời tới vùng quanh mắt. Trong trường hợp buộc phải tiếp xúc với ánh nắng một cách trực tiếp cần tránh các khung giờ nắng gắt như từ mười giờ sáng, giữa trưa hay đầu giờ chiều. Đội mũ rộng vành hay tìm những nơi nhiều bóng mát cũng là cách tránh nắng hiệu quả. Bạn cũng đừng quên mặc những chiếc áo khoác đủ rộng để bảo vệ làn da khỏi sự tấn công của tia nắng mặt trời.

Uống nhiều nước để ngừa nám da

Nám là tình trạng sạm màu da do tăng sản xuất melanin, có thể xuất hiện trên mặt, tay, cổ và các vùng da khác. Mặc dù nước là yếu tố quan trọng cho sức khỏe chung và làn da khỏe mạnh. Dù uống nước không thể ngăn ngừa hoàn toàn việc xuất hiện nám trên da nhưng nó cũng có những tác dụng nhất định.

Uống đủ nước giúp cơ thể cải thiện được tình trạng da khô, da bị sạm màu. Một ngày hãy uống ít nhất là 6 ly nước, ngoài ra tránh các đồ uống có cồn, nước ngọt hay chất gây nghiện. Vì lạm dụng các thức uống này làm cho da bị khô, tăng sản xuất melanin. Ngoài ra việc chăm chỉ ăn các loại trái cây giàu vitamin C cũng giúp cải thiện làn da bị nám.

Bổ sung rau củ để cải thiện làn da

Một số loại rau củ chứa chất chống oxy hóa và axit alpha-hydroxy (AHA) có tác dụng giúp loại bỏ tế bào chết trên da, từ đó tái tạo ra các tế bào mới, cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da. Ngoài ra nó cũng giúp cho việc làm giảm nám và các vết thâm trên da. Bạn có  thể ăn các thực phẩm rau củ sau:

+ Cà chua: Chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Đồng thời, chất lycopene còn giúp giảm thiểu việc sản xuất melanin, giúp làn da trở nên trắng sáng hơn.

+ Cà rốt: Chứa lượng lớn vitamin A, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe và làn da. Vitamin A có tác dụng tăng cường sản xuất collagen và cải thiện sức khỏe da, giúp giảm thiểu việc xuất hiện các vết nám và thâm trên da.

+ Khoai tây: Chứa axit alpha-hydroxy (AHA), một chất có tác dụng loại bỏ tế bào chết trên da, giúp tái tạo tế bào mới và cải thiện độ đàn hồi của da.

+ Cải bó xôi: Chứa các chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và giảm thiểu việc xuất hiện nám trên da.

Rau xanh, cải thảo, bí đỏ, hành tây cũng có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc chống nám bằng các loại rau củ, bạn nên ăn chúng thường xuyên và đa dạng, kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Giữ tinh thần thoải mái

Tinh thần thoải mái là một yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc da và ngăn ngừa nám trên da. Khi tinh thần căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormone stress gây ra một loạt tác động xấu đến da, bao gồm sự gia tăng sản xuất melanin, làm cho da bị sạm màu và xuất hiện các vết nám. Ngoài ra, tình trạng stress cũng gây ra mất ngủ, giảm lượng nước da, khiến làn da trở nên khô và nhăn nheo.

Do đó, để ngăn ngừa và giảm thiểu tình trạng nám trên da, cần giữ tinh thần thoải mái, tránh stress và lo âu. Có một số cách để giữ tinh thần thoải mái, bao gồm:

+ Tập thể dục và vận động thường xuyên: Tập thể dục và vận động giúp giải tỏa stress và tạo ra cảm giác thoải mái, giúp cơ thể sản xuất endorphin - một loại hormone giúp cải thiện tâm trạng và làm giảm stress.

+ Thực hành yoga và/hoặc học các kỹ thuật thở: Yoga và các kỹ thuật thở giúp giảm căng thẳng, giải tỏa stress và cân bằng tinh thần.

+ Đọc sách, nghe nhạc, xem phim hoặc thực hiện các hoạt động giải trí khác: Những hoạt động giải trí giúp cải thiện tâm trạng, giảm stress và đưa tinh thần vào trạng thái thoải mái.

+ Đi du lịch, đi chơi hoặc tận hưởng thời gian với gia đình và bạn bè: Đi du lịch hoặc đi chơi giúp thư giãn tinh thần, cải thiện tâm trạng và giúp bạn tạo ra những kỷ niệm tốt đẹp cùng gia đình và bạn bè.