ĐỜI SỐNG

5 cách đơn giản và tiết kiệm để bảo vệ thị lực khi ngồi làm việc nhiều giờ liên tục trước máy tính

Thanh Xuân • 04-12-2022 • Lượt xem: 319
5 cách đơn giản và tiết kiệm để bảo vệ thị lực khi ngồi làm việc nhiều giờ liên tục trước máy tính

Khi cuộc sống của tất cả mọi người đều phụ thuộc vào công nghệ, thì sự tác động của nó đối sức khỏe con người là vô cùng lớn. Như ánh sáng xanh của máy tính, tư thế ngồi một chỗ lâu, căng thẳng khi phải tập trung cao độ... Đặc biệt là đối với mắt là bộ phận nhạy cảm nhất của cơ thể sẽ để lại hậu quả hậu quả nặng nề với thị lực.

Theo WHO – tổ chức y tế thế giới đã cảnh báo, cứ 100 người sử dụng máy tính trên 3 giờ hằng ngày thì tới 90 người mắc các hội chứng về mắt. Hầu hết sự ảnh hướng này đến từ ánh sáng của các thiết bị điện tử.

Ánh sáng xanh là yếu tố khiến cho mắt có thể nhìn sắc nét, nhưng do các bước sóng ngắn, mức năng lượng cao sẽ dần hủy hoại đi thị lực của chúng ta. Ánh sáng đi qua thủy tinh thể của mắt tổn thương các tế bào thị giác lâu dần sẽ dẫn đến suy giảm thị lực. Điều này có thể gây thoái hóa điểm vàng và khiến người mất thị lực vĩnh viễn. Các dấu hiệu cho thấy sức khỏe đôi mắt của bạn đang bị tàn phá như nhức mỏi mắt, mắt khô, đỏ rát, căng tức, mệt mỏi, đau nhức đầu, buồn nôn...

Hãy tham khảo một số cách thức dưới đây để bảo vệ đôi mắt của bạn:

Thường xuyên ngắm nhìn thiên nhiên

Màu xanh của cây lá có thể làm xoa dịu sự căng thẳng của hệ thần kinh. Lượng phản chiếu ánh sáng của xanh lá là 47% và xanh lam là 36%. Với mức trung bình như vậy, sắc xanh giúp các tổ chức võng mạc trong mắt và hệ thống thần kinh, vỏ đại não dễ chịu. Nên màu xanh làm mắt không bị kích thích; nhờ vậy có tác dụng tránh mệt mỏi cho mắt và giúp con người cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm.

Chúng ta nên thường xuyên ngắm nhìn thiên nhiên. Nếu không thể tìm tới một không gian rộng lớn có cỏ cây ngập tràn, thì bạn nên để những cây màu xanh lá trước bàn làm việc của mình.

Điều chỉnh các tư thế của cơ thể

Luôn giữ an toàn ở mức tuyệt đối khi xác định khoảng cách với máy tính là 50 - 60 cm, mắt cao hơn máy tính từ 10-20 cm. Bàn phím cách mắt 30 - 40 cm (đây cũng là khoảng cách an toàn với điện thoại). Tư thế ngồi thẳng lưng để máu, khí, huyết được lưu thông khắp cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Khuỷu tay đặt hẳn trên bàn, song song với mặt đất.

Luôn đảm bảo ánh sáng đầy đủ trong không gian làm việc. Màn hình, ánh sáng vàng cam nhạt sẽ tốt để trung hòa màu xanh với màn hình máy tính.

Hạn chế sự tác động của ánh sáng xanh lên mắt

Thường xuyên chớp mắt để hạn chế việc bị khô nhức mắt. Áp dụng quy tắc 20/20/20 (cứ 20 phút nhìn vào máy tính, nhìn ra xa khoảng 6 mét (20 feet) trong 20 giây. Khi làm việc 2 giờ nên thư giãn cho mắt khoảng 5-10 phút.

Giảm ánh sáng màn hình hạn chế sự tương phản, chọn ánh sáng làm việc và hình nền sẫm, để các ánh sáng phòng hướng về màn hình máy tính.

Thường xuyên thư giãn cho mắt

Cứ mỗi 30 giây thì để ý tới hơi thở của mình, thở dài vào sâu, nhịp nhàng và chậm đều. Điều này cũng giúp chúng ta nhớ điều chỉnh tư thế ngồi, khoảng cách an toàn. Khi tập trung hít thở sâu sẽ làm khí huyết lưu thông tốt lên các bán cầu não và cơ thể giúp cho hệ thần kinh giãn ra làm dễ chịu toàn bộ cơ thể, giúp tăng khả năng tập trung và giảm stress. Bạn có thể mở các bài nhạc chuông thiền 30 giây 1 nhịp, hoặc các app nhạc chuông để nhắc nhở bản thân mỗi 30 giây 1 lần.

Dùng động tác hai bàn tay xoa vào nhau cho nóng áp lên hai mắt, tiếp tục dùng các ngón tay xoay tròn quanh mắt từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài, rồi day nhẹ vòng số 8 ở thái dương khoảng 3 - 5 phút, cộng với nhịp thở sâu và điều sẽ làm cơ thể và thị lực khỏe ngay tức thì.

Bổ sung thực phẩm bổ mắt trong thực đơn ăn uống mỗi ngày

Các nhóm vitamin A,E,C, B1, B12... có hàm lượng cao ở các loại hoa qủa, rau xanh đậm, rực rỡ. Các loại rau củ quả có màu vàng tới cam sẽ chứa nhiều vitamin A, E. Các thực phẩm từ trắng đến xanh chứ nhiều vitamin C, B12. Các vitamin quan trọng như vitamin B3 giúp giảm xơ vữa động mạch có trong các loại hạt như mè, đậu phộng, đậu nành...