ĐỜI SỐNG
5 Kỹ năng mềm quan trọng trong thời đại AI
Lạc Hà • 20-01-2025 • Lượt xem: 271

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục cách mạng hóa các ngành công nghiệp và nghề nghiệp, kỹ năng mềm ngày càng khẳng định vai trò không thể thay thế. Theo một khảo sát mới từ Wiley, công ty hàng đầu về nghiên cứu và học tập, hầu hết nhân viên tin rằng AI không thể thay thế nghệ thuật giao tiếp tại nơi làm việc.
Cụ thể, 80% người được hỏi nhận định rằng kỹ năng mềm giờ đây còn quan trọng hơn trước. Tiến sĩ Mark Scullard, Giám đốc cấp cao về đổi mới sản phẩm tại Wiley, chia sẻ: "AI có thể giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn bằng cách tự động hóa những công việc tẻ nhạt, tốn thời gian. Tuy nhiên, nó không thể thay thế các mối kết nối giữa con người với nhau – yếu tố làm cho công việc trở nên ý nghĩa."
Kỹ năng mềm, được mô tả chính xác hơn là “kỹ năng quyền lực”, thường được định nghĩa là các kỹ năng phi kỹ thuật giúp mọi người thành công tại nơi làm việc. Về tương lai của công việc, những người trả lời khảo sát xếp hạng giao tiếp (34%), lãnh đạo (23%) và khả năng thích ứng (12%) là ba kỹ năng mềm hàng đầu cần thiết nhất tại nơi làm việc. Mặc dù AI có thể tăng hiệu quả, nhưng nó không thể tìm hiểu và hiểu những người bạn làm việc cùng để tạo ra các kết nối có ý nghĩa.
Khi các doanh nghiệp đang phải vật lộn để duy trì khả năng cạnh tranh, các kỹ năng lấy con người làm trung tâm sẽ được săn đón hơn bao giờ hết. Sau đây là năm kỹ năng mềm sẽ được săn đón nhiều trong thời đại AI.
Tư duy chiến lược
Tư duy chiến lược là một kỹ năng mềm được săn đón nhiều - đặc biệt là đối với những vai trò được trả lương cao. Kỹ năng này thường giúp định hình sứ mệnh và tầm nhìn của công ty. Nó không chỉ cần thiết đối với các giám đốc điều hành mà còn cần thiết đối với các nhà quản lý và những cá nhân có thành tích cao. Tư duy chiến lược cho phép các cá nhân và tổ chức đưa ra quyết định sáng suốt trong khi cân bằng các điều kiện thay đổi. Các nhà lãnh đạo có kỹ năng tư duy chiến lược có nhiều khả năng truyền cảm hứng cho sự tự tin và đảm bảo rằng các sáng kiến phù hợp với các mục tiêu dài hạn của tổ chức.
Kỹ năng giao tiếp
Nghiên cứu được công bố trên Business and Professional Communication Quarterly cho thấy các nhà tuyển dụng mong đợi ngày càng coi trọng các kỹ năng giao tiếp trong thời đại AI. Các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói giúp nuôi dưỡng cảm giác chân thực và tin tưởng sẽ là nhu cầu chính. Trong nghiên cứu, 72% người dùng AI thường xuyên báo cáo rằng giao tiếp bằng lời nói sẽ trở nên quan trọng hơn. Đồng thời, 50% cho biết giao tiếp bằng văn bản sẽ giảm giá trị khi AI phát triển. Mặc dù AI sẽ trở nên phổ biến để gửi email đơn giản, nhưng các vấn đề phức tạp hoặc nhạy cảm vẫn cần phải được giải quyết trực tiếp. Các cuộc trò chuyện bằng lời nói cũng là một cách tốt để các nhà quản lý đánh giá xem nhân viên có hiểu và tham gia vào các dự án của họ hay không.
Sự trung thực và liêm chính
Khi chúng ta điều hướng sức mạnh của AI, sự trung thực và liêm chính sẽ được coi trọng. Trong cùng một nghiên cứu, 78% người dùng AI thường xuyên dự đoán rằng tính liêm chính sẽ ngày càng quan trọng. Điều này dễ hiểu, vì sự tin tưởng và một bộ quy tắc đạo đức cao sẽ là cần thiết để giám sát việc đưa AI vào công việc. Sự trung thực cũng rất quan trọng để duy trì lòng tin với những nhân viên lo sợ mất việc vào tay công nghệ. Bằng cách minh bạch, các nhóm sẽ cảm thấy tự tin rằng các nhà lãnh đạo luôn nghĩ đến lợi ích tốt nhất của họ.
Tư duy phản biện
Trong khi AI có thể nhận dạng các mẫu và tự động hóa các nhiệm vụ, thì trí óc con người lại vượt trội về tư duy phản biện và giải quyết vấn đề. Tiến về phía trước, các tổ chức vẫn cần những người xác định mục tiêu, đưa ra quyết định chiến lược và đánh giá rủi ro. Kỹ năng mềm được đánh giá cao này bao gồm khả năng phân tích và diễn giải thông tin theo cách hợp lý. Tư duy phản biện cho phép các cá nhân đưa ra quyết định sáng suốt dựa trên dữ liệu cứng thay vì cảm xúc. Những nhân viên có kỹ năng tư duy phản biện mạnh mẽ cũng có xu hướng là những người giải quyết vấn đề và giao tiếp tốt.
Khả năng thích nghi
Sự phát triển của AI cũng đã biến khả năng thích ứng tại nơi làm việc trở thành "kỹ năng hàng đầu hiện nay", theo một báo cáo gần đây của LinkedIn . Khả năng thích ứng là khả năng điều chỉnh nhanh chóng với những thay đổi trong môi trường làm việc của bạn. "Khả năng thích ứng là cách tốt nhất để có được sự chủ động ngay bây giờ", Aneesh Raman, Phó chủ tịch, Chuyên gia lực lượng lao động tại LinkedIn cho biết. Raman nói thêm, "Cốt lõi của việc quản lý thay đổi là xây dựng cơ bắp thích ứng đó". Cho dù bạn đang phải đối mặt với việc sa thải hay thay đổi trong các ưu tiên công việc, khả năng chấp nhận thay đổi là rất quan trọng trong môi trường làm việc luôn thay đổi ngày nay. Bên cạnh thực tế là tốc độ thay đổi đang tăng tốc, việc tuyển dụng dựa trên kỹ năng cũng phổ biến hơn. Điều đó khiến khả năng áp dụng tư duy phát triển trở nên quan trọng đối với những người lao động muốn đi trước thời đại.
Khi bản chất công việc phát triển, các kỹ năng mềm sẽ trở nên quan trọng hơn nữa đối với thành công của tổ chức. Các kỹ năng được yêu cầu sẽ là những kỹ năng mà công nghệ không thể thay thế, như khả năng thích ứng, tính trung thực và tư duy phản biện. Để chuẩn bị cho tương lai của công việc, hãy đầu tư vào việc phát triển các kỹ năng lấy con người làm trung tâm này. Bạn sẽ xây dựng các mối quan hệ cá nhân bền chặt hơn và biến mình thành một tài sản có giá trị hơn của công ty.