ĐỜI SỐNG

6 cụm từ cần tránh khi báo tin xấu hoặc tin buồn cho ai đó

Uyên Nguyễn • 25-11-2024 • Lượt xem: 195
6 cụm từ cần tránh khi báo tin xấu hoặc tin buồn cho ai đó

Việc báo tin không mong muốn cho ai đó là một trải nghiệm khó chịu đến mức chúng ta luôn cố gắng tìm cách để được giải thoát khỏi cảm giác tội lỗi. Khi được giao nhiệm vụ truyền đạt tin xấu, chúng ta thường cực kì cẩn trọng về ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu. Mặc dù những khía cạnh đó rất quan trọng, nhưng chỉ tập trung vào hai điều đó có thể khiến chúng ta bỏ qua nội dung diễn đạt và áy náy khi nhận ra bản thân đã nói mà chưa kịp suy nghĩ thấu đáo và thiếu sự đồng cảm.

Dưới đây là 6 ví dụ về những cụm từ cần tránh khi thông báo tin xấu hoặc tin buồn cho ai đó.

1. “Mọi chuyện đã có thể tệ hơn.”

Chúng ta có thể nghĩ rằng cụm từ này giúp đưa mọi thứ về đúng góc nhìn của người nhận tin xấu, và theo một cách nào đó, nó đúng là như vậy - việc này chứng minh rằng tình hình thực tế đã có thể tệ hơn. Nhưng như Ray W. Christner, một nhà tâm lý học được cấp phép hành nghề độc lập tại Hanover, Pa. từng nói: "Cụm từ này có thể được coi là sự phủ nhận trải nghiệm và làm mất giá trị cảm xúc của người nghe".

2. “Mọi thứ xảy ra đều có lý do.”

Theo Christner, những tuyên bố như thế này có thể gây khó chịu vì nó ngụ ý rằng có lý do chính đáng cho tin xấu. Nói với ai đó điều gì đó mà họ không muốn nghe đã đủ tệ rồi, chúng ta không cần phải khiến nó nghe như thể sự bất hạnh của họ là một bước cần thiết để hướng tới điều gì đó lớn hơn - thứ mà họ có thể hoặc không thể hưởng lợi gì.

Tuyên bố này có thể gây khó chịu vì nó ngụ ý rằng có lý do chính đáng cho tin xấu (Ảnh: Internet)

3. "Bạn sẽ vượt qua chuyện này ngay thôi."

Ngoài việc thiếu sự đồng cảm, việc sử dụng những cụm từ như thế này có thể thay đổi ngữ cảnh của thông điệp vì nó gợi ý rằng tin xấu không phải là vấn đề lớn, Aura De Los Santos, một nhà tâm lý học lâm sàng có phòng khám tư tại Cộng hòa Dominica cho biết. "Hãy cố gắng vào thẳng vấn đề và nói đúng sự thật", cô nói. "Nhưng đó không có nghĩa là nói theo cách thô lỗ, mà là diễn đạt rõ ràng để người nhận có thể thể hiện đúng cảm xúc".

4. “Tôi biết chính xác bạn cảm thấy thế nào.”

Là người lớn, chúng ta nên hiểu rằng trải nghiệm là duy nhất đối với mỗi người. "Chúng ta sử dụng cụm từ này để cố gắng 'bình thường hóa trải nghiệm, nhưng nó có thể bị coi là thiếu suy nghĩ và không quan tâm", Christner nói. Thay vào đó, ông gợi ý rằng hãy nói, "Tôi chắc rằng điều đó rất khó khăn, và tôi ở đây để hỗ trợ bạn theo bất kỳ cách nào".

5. "Ít nhất thì..."

Tổng biên tập của Lifehacker, Meghan Walbert đã giải thích vào năm 2019, cụm từ này thể hiện “sự tối thiểu ở mức thấp nhất và sự xúc phạm ở mức tệ nhất". Nó cùng loại với cụm từ "nhìn về mặt tích cực thì…". Tóm lại, đừng sử dụng nó - ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đang giúp ích.

Cụm từ này thể hiện “sự tối thiểu ở mức thấp nhất và sự xúc phạm ở mức tệ nhất" (Ảnh: Internet)

6. “Bạn nên biết ơn vì...”

Giống như một số cụm từ khác trong danh sách này, cụm từ này "sử dụng ngôn ngữ pha trộn với sự phán đoán của người nói, thay vì để người nghe hiểu được tin tức và cảm nhận cảm xúc của riêng họ", Hannah Yang, nhà tâm lý học được cấp phép và là người sáng lập Balanced Awakening, một phòng khám trị liệu tâm lý dành cho phụ nữ và các cặp đôi ở Chicago, cho biết.

Mẹo để báo tin xấu cho ai đó

Thay vì dựa vào những câu sáo rỗng ở trên, Yang và Christner có một số gợi ý dưới đây có thể giúp bạn vượt qua những cuộc trò chuyện khó khăn:

1. Hãy dừng lại một chút

Mặc kệ việc bạn có thể muốn hoàn thành nhiệm vụ truyền đạt tin xấu càng nhanh càng tốt, Christner chia sẻ rằng sự vội vã trong cuộc trò chuyện không phải là một ý hay. "Bạn có thể dừng lại và dành một phút im lặng để lựa chọn những từ ngữ có chủ đích mà bạn muốn sử dụng", ông nói.

Sự vội vã trong cuộc trò chuyện không phải là một ý hay (Ảnh: iStock)

2. Sử dụng ngôn ngữ thể hiện lòng trắc ẩn

Yang khuyên bạn nên chọn ngôn ngữ "truyền tải được lòng trắc ẩn và sự cởi mở với bất kỳ cảm xúc nào của người nhận tin", vì điều đó có thể giúp họ giữ bình tĩnh trong thời điểm căng thẳng.

3. Bám sát vào sự thật

Hãy tập trung vào việc truyền đạt sự thật. "Chờ người nhận tin phản hồi trước khi nói thêm bất kỳ điều gì khác", Yang nói. "Trước tiên, hãy xem họ nhìn nhận tin tức như thế nào, sau đó đưa ra phản hồi ủng hộ sự nhận thức đó". Hãy lưu ý rằng tránh xem nhẹ tin xấu hoặc phản ứng của người đó đối với tin xấu. Thay vào đó, Yang gợi ý hãy nói những điều như, "Ừ, tôi biết đây là tin tức mà bạn khó có thể chấp nhận được" hoặc "Sẽ có thể mất một lúc để bạn có thể xử lý được tin tức này".