GIẢI TRÍ

Âm nhạc Việt bước ra thế giới: Cơ hội đi kèm thách thức

Phong Châu • 14-10-2023 • Lượt xem: 1749
Âm nhạc Việt bước ra thế giới: Cơ hội đi kèm thách thức

Mang âm nhạc Việt ra thế giới là ước mơ, khát khao của nhiều người. Nhưng câu chuyện thực tế lại là vấn đề cần nhìn nhận.

Nhiều tín hiệu vui

Thời gian qua, việc Chi Pu xuất hiện trong chương trình Đạp gió tại Trung Quốc được mọi người quan tâm. Trên sóng truyền hình đất nước tỷ dân, giọng ca 9X có dịp biểu diễn cùng những gương mặt đình đám như Ella Trần Gia Hoa (cựu thành viên S.H.E), Ngô Thiến, Cung Lâm Na, Trương Gia Nghê… Xét về giọng hát, Chi Pu không được đánh giá cao nhưng không thể phủ nhận màn trình diễn của người đẹp đến từ Việt Nam luôn tạo được sự thu hút đối với người xem, đặc biệt là ca khúc Đóa hoa hồng, See tình…


Chi Pu tham gia chương trình Đạp gió tại Trung Quốc được mọi người quan tâm

Không riêng gì truyền thông xứ Trung, See tình còn “gây bão” ở nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Philippines, Malaysia…, điển hình là Hàn Quốc. Ca sĩ Huening Kai của nhóm TXT đã khiến người hâm mộ thích thú khi nhảy trên nền nhạc của ca khúc này. Clip nữ vận động viên bóng chuyền Lee Da-hyeon ăn mừng bằng cách nhảy trên nền nhạc ca khúc của Hoàng Thùy Linh cũng khiến nhiều người phấn khích… Ngoài ra, những ca khúc khác như Dễ đến dễ đi, Hai phút hơn… dù sức hút không lớn như See Tình song vẫn được khán giả nước ngoài yêu mến.


Bản hit See tình của Hoàng Thùy Linh “gây bão” ở nhiều quốc gia

Không riêng gì âm nhạc mà cả người nghệ sĩ cũng có những tham vọng riêng để phát triển bản thân ở thị trường mới. Ca sĩ Sơn Tùng trình làng Making My Way với phần lời hoàn toàn bằng tiếng Anh, còn phần nhạc được xây dựng dựa trên nhịp điệu của Moombahton/reggaeton rất thịnh hành ở thị trường âm nhạc Âu, Mỹ. Trước đó, giọng ca quê Thái Bình từng có màn kết hợp với rapper hàng đầu xứ cờ hoa - Snoop Dogg hay giới thiệu ca khúc There's No One At All. Tuy nhiên, tất cả những dự án này vẫn chỉ dừng lại ở tham vọng, còn thực tế là một câu chuyện buồn…

Ca sĩ Võ Hạ Trâm cũng có màn thăm dò thị hiếu của khán giả Ấn bằng ca khúc Về với em. Nữ ca sĩ đầu tư quay MV tại quê hương của chồng, trổ tài hát tiếng Ấn và tiếng Việt. Khi được hỏi về Việt phát triển sự nghiệp ở đất nước Nam Á, bà mẹ một con cho biết sản phẩm này là cách cô “đánh tiếng", nếu thuận lợi sẽ có những kế hoạch xa hơn.

Thêm một tín hiệu vui cho âm nhạc Việt khi một số ca sĩ trẻ tham gia các show âm nhạc ở nước ngoài và để lại dấu ấn. Còn nhớ cách đây không lâu, Myra Trần từng gây tiếng vang tại cuộc thi American Idol 2019. Dù không tiến sâu như sự kỳ vọng của người hâm mộ quê nhà, song cô đã để lại ấn tượng tốt về hình ảnh một cô gái Việt nhỏ bé nhưng đầy nội lực và máu lửa khi trình diễn. 

Gần đây, Mỹ Anh - con gái Mỹ Linh xuất hiện tại lễ hội âm nhạc Head in the clouds cũng khiến nhiều người tự hào. Trên sân khấu, cô gái 21 tuổi thể hiện ca khúc Yên cùng loạt bài hát như Got You, Can't Hear A Thing, Pillar để chinh phục hàng chục ngàn khán giả có mặt tại chương trình. Để có được màn trình diễn ấn tượng này, con gái Mỹ Linh đã tích cực tập luyện và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Được biết đây là đêm nhạc có sự tham gia của CL (thành viên nhóm 2NE1), Joji, Niki, Rich Brian…

Cần nhìn nhận khách quan

Thực tế cho thấy rằng so với trước đây, thị trường nhạc Việt đang có sự khởi sắc hơn song câu chuyện “mang nhạc Việt ra quốc tế" dường như dừng lại ở cá nhân và sự nổi lên đó cũng chỉ mang tính chất hiện tượng. Thậm chí, kể cả những màn bắt tay với ngôi sao quốc tế như trường hợp của Sơn Tùng cũng chỉ đạt hiệu quả về truyền thông, còn tham vọng Mỹ tiến vẫn là dấu chấm hỏi. 

Tại Việt Nam, tham vọng mang âm nhạc trong nước ra quốc tế chỉ đang dừng lại ở từng cá nhân, từng bài hát chứ chưa có sự kết nối. Cần nhìn nhận rằng ngành công nghiệp âm nhạc nước ta còn khá non trẻ, trong khi một tác phẩm âm nhạc có được đánh giá cao hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quá trình sản xuất, quá trình tổ chức, các hoạt động bên lề… chứ không chỉ là người nghệ sĩ. Do đó, sự thay đổi từ những cái nhỏ nhất cũng là cách để thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc, giúp thị trường có sự khởi sắc hơn.

Cần thẳng thắn nói đến sự quan tâm của nhà nước và tư duy nghe nhạc của khán giả Việt. Thực tế cho thấy rằng ở Việt Nam, mọi người vẫn mang tâm lý thưởng thức miễn phí. Có người sẵn sàng bỏ tiền mua một tách cà phê nhưng lại e ngại chuyện mua bản quyền để nghe một ca khúc trên mạng. Không thể phủ nhận rằng khi ra một sản phẩm, nguồn thu của người nghệ sĩ phụ thuộc vào việc đi biểu diễn, quảng cáo… thay vì kinh doanh các sản phẩm trên nền tảng. Đó là chưa kể đến việc nhiều người có thái độ dè bỉu, chê bai khi một nghệ sĩ Việt xuất hiện tại một sự kiện âm nhạc lớn, trong khi giới chuyên môn lại đánh giá cao.

Đứng trước thách thức về chính sách, khán giả… thị trường nhạc Việt vẫn có cho mình nhiều tia hy vọng. Điều đó xuất phát từ nguồn nhân lực có năng lực, từ những giọng ca được đánh giá cao về chuyên môn đến những producer trẻ, thích sáng tạo… Một điều không thể phủ nhận rằng tư duy làm nhạc của nghệ sĩ Việt hiện nay đã có sự thay đổi. Họ không còn "giam" mình trong những ca khúc trầm buồn mà thử sức ở nhiều thể loại khác nhau. Điều đó góp phần tạo nên một thị trường đa dạng, phong phú hơn. 

Từ See tình của Hoàng Thùy Linh, nhiều người nhận ra chất liệu Việt Nam cũng là một cơ hội, nguồn cảm hứng độc đáo dành cho âm nhạc. Các nghệ sĩ trẻ dường như đang dần nắm bắt điều đó và lồng ghép yếu tố dân gian vào các ca khúc như Hòa Minzy, Phương Mỹ Chi… Tuy nhiên, sự sáng tạo này cần phải mạnh mẽ hơn để âm nhạc Việt ngày càng tiệm cận, được khán giả quốc tế đón nhận sau "cú hích" See tình…