ĐỜI SỐNG

Ba nhà cầm quân tài năng tại World Cup 2022

Huyền Hân • 03-12-2022 • Lượt xem: 191
Ba nhà cầm quân tài năng tại World Cup 2022

World Cup 2022 đã đi được một nửa chặng đường, ngoài những cầu thủ xuất sắc thì tài cầm quân của các Huấn luyện viên cũng thể hiện một cách rõ nét. Ngoài những nhà cầm quân đã khẳng định được tài năng, ba HLV đã ghi đậm dấu ấn bởi tài năng dẫn dắt, khả năng đọc tình huống, cách chọn lối chơi cho đội nhà và đang giúp cho đội bóng của mình bay xa.

Aliou Cisse (Senegal)


Huấn luyện viên Cisse thời là cầu thủ. 

Cisse đang khiến cả thế giới nhắc về ông sau khi dẫn dắt Senegal vượt qua vòng bảng. Dấu ấn đầu tiên mà Cisse truyền cho học trò chính là tinh thần ý chí thi đấu kiên cường, đầy máu lửa như chính ông lúc xưa khi còn là cầu thủ. Với ai đã theo dõi bóng đá nhiều năm thì chắc cũng sẽ không quên kỳ tích mà Cisse cùng các đồng đội Senegal đã làm được vào năm 2002, khi đánh bại Pháp ngay trận ra quân, cầm hòa Đan Mạch và Uruguay, và đánh bại Thụy Điển ở vòng 1/8 trước khi dừng bước ở tứ kết. Cisse thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, luôn thi đấu đầy máu lửa, không ngại va chạm, anh là thủ lĩnh của thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá Senegal, cùng với Papa Bouba Diop, El Hadji Diouf…Và sau khi giải nghệ, ông tham gia các công tác  huấn luyện ở đội Senagal và chính thức dẫn dắt tuyển Senegal vào năm 2015. Bằng kinh nghiệm thi đấu, cũng như lần tham gia World Cup trước, HLV Cisse đang đưa Senegal đến với một cột mốc nữa. 


Chân dung nhà cầm quân Senegal - Aliou Cisse. 

Khởi đầu World Cup 2022 đầy khó khăn khi thất bại trước Hà Lan, nhưng trận đấu ấy Senegal đã chọn lối đá kỷ luật, pressing và Hà Lan phải một phen hú vía. Senegal chỉ thất bại ở những phút cuối bởi khoảnh khắc xuất thần của các cầu thủ Hà Lan. Và sau thất bại ấy, các cầu thủ Senegal vẫn không mất tinh thần mà lại thi đấu cực kỳ tốt và có được 2 chiến thắng trước Qatar và Ecuador, giành quyền đi tiếp vào vòng sau. Đây cũng là thành tích tốt nhất của bóng đá Senegal sau 20 năm chờ đợi và điểm nối chính là Cisse. Năm 2002, Cisse khi còn là cầu thủ đã cùng đồng đội giúp Senegal viết nên lịch sử khi vào tứ kết. Và giờ đây 2022 ở cương vị HLV, Cisse và các học trò cũng đang đứng trước ngưỡng cửa ấy. Và cho dù, kết quả thế nào, thì những gì Cisse đã làm được cống hiến cho bóng đá Senegal là không gì phải bàn cãi.

Hajime Moriyasu (Nhật Bản)


Chân dung huấn luyện viên Hajime Moriyasu.

Tài năng cầm quân của Moriyasu cho đến hiện tại có lẽ đã được chứng minh khi Nhật Bản đã quật ngã cả hai ông lớn của bóng đá thế giới chính là Đức và Tây Ban Nha. Hai cơn địa chấn đã được ông và các cầu thủ Nhật Bản tạo ra tại vòng loại World Cup lần này quá ấn tượng. Nếu ai theo dõi Nhật Bản trong 2 trận đấu này sẽ thấy được khả năng đưa ra lối chơi, đọc tình huống, và cách dùng người của Moriyasu là tuyệt vời như thế nào. Hầu như, mỗi lần thay người của Moriyasu là Nhật Bản như biến hoàn toàn thành một đội bóng khác. Cả hai trận đấu với Đức và Tây Ban Nha dù đều bị dẫn trước, nhưng Moriyasu đã có nhưng chiến thuật hợp lý để lật ngược một cách hoàn hảo. Chặng đường đến với World Cup lần này cũng khá gian nan, có lúc ông đã phải “mém” mất việc sau những trận thua. Nhưng ông cùng các học trò đã thi đấu đầy cố gắng với hàng loạt trận thắng để có mặt ở World Cup 2022. Và giờ đây, Moriyasu cùng các học trò đang tiếp tục hành trình viết thêm những địa chấn ở giải đấu World Cup lần này.

Walid Regragui (Ma Rốc)


Nhà cầm quân đội tuyển Ma Rốc - Walid Regragui. 

Ít ai biết được HLV Regragui chỉ mới tiếp nhận dẫn Maroc vào cuối tháng 8, chưa từng cầm quân ở mức độ đội tuyển và chỉ có 3 trận giao hữu trước khi cùng đội bước vào World Cup 2022. Tuy nhiên, giờ đây Regragui được xem là người hùng của Ma Rốc. Với chỉ ba tháng ngắn ngủi, nhưng Regragui đã tạo được dấu ấn cho riêng mình và giúp Ma Rốc dẫn đầu bảng F, một bảng đấu có 2 ông lớn Bỉ và Croatia. Lối chơi mà Regragui xây dựng cho Ma Rốc mang đầy tính kỷ luật, tổ chức chặt chẽ, cùng những pha phối hợp nhóm nhỏ và tăng tốc một cách bất ngờ. Và sau 36 năm chờ đợi, người dân Ma Rốc mới lại thấy được đội bóng của mình bước vào vòng đấu loại trực tiếp của một kỳ World Cup. Và cái tên Regragui chắc chắn đã nằm trong lịch sử bóng đá của Ma Rốc.