ĐỜI SỐNG

Bật mí những thực phẩm người có tuổi thọ cao thường dùng

An Nhiên • 10-06-2022 • Lượt xem: 172
Bật mí những thực phẩm người có tuổi thọ cao thường dùng

Bạn đã bao giờ thắc mắc có những nơi trên thế giới lại có người dân sống với tuổi thọ cao hơn hẳn những nơi khác. Liệu họ đã ăn những gì để có được tuổi thọ vượt trội như thế?

Trên thế giới, có 5 vùng xanh với chế độ ăn uống cực kỳ tốt và tuổi thọ trung bình của những người dân ở nơi đây cũng rất cao. Đó là Sardinia ở Itay, Okinawa ở Nhật Bản, Ikaria ở Hy Lạp, Nicoya ở Costa Rica và Loma Linda ở California. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà mà họ thường hay bổ sung trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình, bạn có thể tham khảo để duy trì được tuổi thọ cho bản thân.

Bơ là một thực phẩm chủ yếu của cộng đồng Loma Linda. Bơ rất hữu ích trong việc giảm cholesterol và chứa nhiều kali hơn chuối 30%. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các chất chống oxy hóa trong quả bơ có thể cải thiện trí nhớ, giúp bạn giải quyết các vấn đề nhanh hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, giữ được cân nặng hợp lý và bảo vệ làn da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời.

Các loại đậu

Đậu là thực phẩm cung cấp chất xơ hữu ích và các chất dinh dưỡng khác giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Chẳng hạn như cộng đồng Nicoya từ Costa Rica ăn đậu đen hàng ngày, thường là với gạo và bánh ngô. Đậu đen có chứa nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ về vấn đề tim mạch.

Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm chứa nhiều dược tính có lợi cho cơ thể. Cộng đồng Okinawa, Nhật Bản ăn tỏi thường xuyên. Đây được xem là một trong số những loại thuốc tốt và có sẵn trong tự nhiên, với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, tiểu đường và tim mạch.

Dầu ô liu

Người Ikari thích sử dụng dầu ô liu mỗi ngày. Dầu ô liu nguyên chất mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Giúp kiểm soát cân nặng, giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và có lợi cho sức khỏe nhờ các đặc tính chống viêm.

Cá hồi

Cá hồi luôn được biết đến là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Vô cùng thích hợp cho những người trên 50 tuổi. Trong cá hồi có chứa hàm lượng cao axit béo omega-3, được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cũng như giúp giảm mức độ viêm mãn tính.

Bánh mì chua

Ở Sardinia, Ý , đa phần người dân hay sử dụng rất nhiều bánh mì bột chua trong bữa sáng hằng ngày. Bánh mì bột chua của họ được làm bằng lúa mì nguyên hạt và lactobacilli sống. The đó, trong quá trình nướng bánh sẽ giúp biến đường và glucose thành axit lactic. Điều này khiến khi ăn bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn và lượng đường trong máu của bạn sẽ không tăng đột biến.

Cà chua

Một trong số những loại thực phẩm người có tuổi thọ cao nhất trên thế giới hay ăn đó chính là cà chua. Người dân Sardinia rất yêu thích những quả cà chua, và họ sử dụng chúng hầu hết trong các món ăn hằng ngày của mình. Trong cà chua có chứa lycopene - chất chống oxy hóa với đặc tính chống viêm, hạ huyết áp, đặc biệt hơn, cà chua bi có chứa hàm lượng beta carotene rất cao có thể giúp giảm nguy cơ phát triển khối u liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Súp lơ

Súp lơ được coi là thực phẩm lành mạnh, bởi nó ít calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, folate và chất xơ... Ngoài ra, súp lơ trắng cũng chứa một loại sắc tố thực vật gọi là anthoxanthins. Chất này có tác dụng chống viêm, bảo vệ các tế bào cơ thể và góp phần kéo dài tuổi thọ.