ĐỜI SỐNG

Bắt người dùng xem liên tục 10 quảng cáo, liệu đây có phải là... âm mưu của Youtube?

Trung Tú • 06-10-2022 • Lượt xem: 801
Bắt người dùng xem liên tục 10 quảng cáo, liệu đây có phải là... âm mưu của Youtube?

Gần đây, rất nhiều người phàn nàn rằng họ phải xem quá nhiều quảng cáo khi sử dụng Youtube. Mỗi quảng cáo kéo dài khoảng 30 giây và họ phải xem liên tục từ 5 - 10 quảng cáo mà không có tùy chọn bỏ qua. Nhiều người e ngại rằng việc làm này sẽ khiến Youtube mất đi sức hút và sẽ bị người dùng tẩy chay trong thời gian tới.

Những phản hồi tiêu cực từ người dùng

Gần đây Youtube đã có nhưng thay đổi lớn trong việc phát các video quảng cáo. Thông thường đối với người dùng Youtube miễn phí, họ chỉ phải xem 1 đến 2 nội dung quảng cáo, mỗi quảng cáo kéo dài khoảng 13- 15 giây, xuất hiện vào đầu hoặc cuối video. Đối với những video có thời lượng dài, đôi khi sẽ có thêm quảng cáo vào giữa nội dung video. Nhưng gần đây, rất nhiều người dùng phàn nàn rằng họ phải xem quá nhiều nội dung quảng cáo mà không thể dùng chức năng bỏ qua. Thậm chí thời lượng của các video quảng cáo còn dài hơn bình thường. Nhiều người cho rằng, “âm mưu” chính đằng sau việc làm này là bắt buộc người dùng phải bỏ ra một số tiền để nâng cấp lên tài khoản Youtube Premium. Nếu điều này là sự thật, chắc chắn số lượng người truy cập Youtube mỗi ngày sẽ bị giảm đi rõ rệt và không còn thu hút người dùng như trước đây.

Không dừng lại ở đó, Youtube còn đem những nội dung quảng cáo lên Shorts - một dạng video ngắn giống với Tiktok. Theo thông tin từ New York Times, toàn bộ lợi nhuận kiếm được từ việc phát các video quảng cáo trong Shorts, 45% sẽ chi trả cho các nhà sáng tạo nội dung, phần còn lại sẽ do Youtube nắm giữ.

Việc thay đổi cách thức phát các video quảng cáo của Youtube được đánh giá là nước đi mạo hiểm và đã nhận về không ít ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Một số người không hề cảm thấy phiền phức khi phải xem các video quảng cáo, một số người thiếu kiên nhẫn thì ngược lại, họ hoàn toàn có thể thoát khỏi video nếu phải chờ đợi quảng cáo quá lâu. Việc làm này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích của đơn vị quảng cáo.

Người được lợi nhiều nhất từ việc này có lẽ là các nhà sáng tạo nội dung. Họ sẽ được thêm một khoản lợi nhuận đến từ các video quảng cáo của Youtube.

Chiến lược quảng cáo trên video ngắn

Ưu tiên quảng cáo trên Shorts được xem là chiến lược chính của Yotube trong khoảng thời gian tới. Việc làm này giúp các nhà sáng tạo nội dung có thêm thu nhập, qua đó thu hút thêm nhiều nhà sáng tạo nội dung để mở rộng thêm cho hệ sinh thái video Shorts. Với mức thu nhập khủng đến từ video Shorts rất nhiều người đã có thể kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng. Các streamer đều quyết định chuyển sang nền tảng Youtube khi nhận được lời mời, bất chấp lượng fan đông đảo đã có ở nền tảng cũ trước đây.

Hiện nay, Youtube chính là ông lớn tiên phong trong lĩnh vực quảng cáo trên nền tảng.  Được biết, trong năm 2021, chỉ tính riêng doanh thu đến từ việc quảng cáo, Youtube đã thu về khoảng 28,8 tỷ USD. Đây một khoản thu nhập đáng mơ ước và các ông lớn như TikTok và Reels của Meta hoàn toàn có thể học theo để kiếm thêm lợi nhuận từ lĩnh vực hết sức hấp dẫn này.