GIẢI TRÍ

'Bẫy ngọt ngào', 'Người tình' ngập tràn 'cảnh nóng': Cục Điện ảnh đã lỏng tay?

DDVN • 23-02-2022 • Lượt xem: 319
'Bẫy ngọt ngào', 'Người tình' ngập tràn 'cảnh nóng': Cục Điện ảnh đã lỏng tay?

Khán giả đến rạp thời gian gần đây khá bất ngờ khi ngày càng nhiều phân cảnh bạo liệt xuất hiện trên màn ảnh rộng.

"Cảnh nóng" từ lâu là một yếu tố không hiếm trên màn ảnh Việt. Tuy nhiên nếu như trước đây "cảnh nóng" được sử dụng chừng mực, hoặc được kiểm duyệt gắt gao, điển hình như nhiều tác phẩm ra rạp mất hẳn những phân đoạn "nóng" từng được nhà sản xuất nhá hàng trước đó qua teaser, trailer, thì hiện nay đang xuất hiện ngày càng dày với độ táo bạo, chân thật tăng cấp đến mức khiến khán giả bất ngờ.

Điển hình là bộ phim Bẫy ngọt ngào, khởi chiếu từ ngày 12.2 với các diễn viên Bảo Anh, Minh Hằng, Diệu Nhi, Thuận Nguyễn, Quốc Trường thủ vai chính. Nội dung phim xoay quanh cuộc hôn nhân của Camy (Bảo Anh) và Đăng Minh (Quốc Trường) với vẻ bề ngoài như mơ và những góc khuất phía sau khiến người xem phải suy ngẫm.


"Cảnh nóng" trên ô tô trong phim Bẫy ngọt ngào

Hai cảnh “ướt át” trong phim hầu như đều vô cùng táo bạo. Đầu tiên là cảnh Đăng Minh cưỡng hiếp Camy trên bàn ăn chỉ vì ghen tuông, nghi ngờ. Thể hiện trọn vai một người chồng biến thái, vũ phu, Quốc Trường đã lôi, quăng Bảo Anh xuống bàn, bóp cổ và bạo hành cô từ phía sau. Cảnh quay thứ hai là tình huống “thân mật trên ô tô” của Quỳnh Lam (Minh Hằng) và Đăng Minh (Quốc Trường), được xem là cảnh quay tốn sức và táo bạo nhất phim. Minh Hằng cho biết cô và Quốc Trường đã nude gần như toàn bộ để thực hiện phân cảnh này một cách chân thật nhất. Theo đó cả hai diễn viên chỉ sử dụng vài miếng băng dính để bảo vệ, che chắn.


Nhân vật của Bảo Anh bị bạo hành, cưỡng bức trong phim

Minh Hằng cho biết những cảnh quay nóng trong phim cũng làm cô ái ngại, vì đây là lần đầu tiên cô "chơi lớn" đến thế. Vì muốn câu chuyện của phim với thông điệp cụ thể gửi đến khán giả khiến cô quyết tâm "những cảnh quay nóng phải thật" và phải thỏa thuận với cả bạn diễn lẫn người yêu rằng "mục đích cuối cùng của phim mới là điều quan trọng nhất".

Bộ phim Người tình ra rạp ngày 18.2 cũng "chiêu đãi" khán giả trọn vẹn những cảnh nóng bỏng như trailer từng nhá hàng. Nhiều khán giả rời phòng chiếu có phần ngỡ ngàng với câu hỏi: “Nay phim Việt đã lỏng tay?”.


Minh Tú không ngại nude 100% trước ống kính

Người tình được gắn mác 18+ của đạo diễn Lưu Huỳnh, xoay quanh câu chuyện tình cảm phức tạp giữa Diễm Tình (Minh Tú) với ba người đàn ông gồm Hưng (Hà Việt Dũng) - chồng của Tình, Sơn (Đức Hải) và Hoàng (Võ Thành Tâm) với những bi kịch đằng sau, thế nên khán giả được dự báo "cảnh nóng" là điều đương nhiên. Tuy nhiên không ít người bất ngờ khi thấy siêu mẫu Minh Tú cởi sạch, để lộ ngực trần trước màn ảnh rộng. Rồi những cảnh “thân mật” cũng nóng bỏng, nghẹt thở trong phim.


"Cảnh nóng" giữa Minh Tú và Hà Việt Dũng diễn ra 2 lần, tất cả đều chân thật đến nghẹt thở

Việc một bộ phim chờ đợi tới 5 năm mới được công chiếu đã khiến Người tình được khán giả chú ý. Nhiều người cho rằng phim mất nhiều thời gian kiểm duyệt đến như vậy là do quá nhiều "cảnh nóng" táo bạo. Chia sẻ với Thanh Niên, đạo diễn Lưu Huỳnh cho biết: "Những cảnh nóng trong Người tình tuyệt nhiên không dùng để phô trương hay câu khách bán vé. Nó là yếu tố quan trọng cần cho tất cả các tuyến nhân vật để vẽ ra ranh giới rõ ràng giữa tình dục và tình yêu. Nếu cảnh nóng chỉ làm cho đẹp, mà cái đẹp lại không phục vụ cho mục đích tổng thể chung thì đó là cái đẹp vô nghĩa".


Cảnh “tắm bồn” bị cắt trong Trót yêu

Trước đó nhiều bộ phim đã bị cắt bỏ cảnh hot nhá hàng trong trailer, như phân đoạn trần trụi giữa Thanh Hằng và Song Luân, đặc biệt là cảnh nude toàn bộ phía sau của nam diễn viên Song Luân trong phim Mẹ chồng; cảnh nóng giữa Ninh Dương Lan Ngọc và Anh Tú trong Cua lại vợ bầu; cảnh tắm bồn mặn nồng giữa cặp đôi Khánh My và Đức Hải trong Trót yêu... Trong đó phải kể đến bộ phim Người vợ ba bị cấm chiếu vì cảnh nóng của nữ diễn viên chính Trà My chỉ mới 13 tuổi. Hay tác phẩm nằm trong chuỗi phim hợp tuyển Food Lore được trình chiếu trên kênh truyền hình HBO của Mỹ mang tên Chàng dâng cá, nàng ăn hoa của đạo diễn Phan Đăng Di dù gắn mác 21+ cũng phải chỉnh sửa, cắt bớt các cảnh nóng, cuối cùng cũng không lên sóng như dự định.


Cảnh nóng trong Người vợ ba gây tranh cãi vì diễn viên nhí chỉ mới 13 tuổi

Cảnh nóng giữa Thanh Hằng và Song Luân trong Mẹ chồng chỉ có trên trailer chứ không hề xuất hiện trên phim

Do đó, sự xuất hiện những cảnh nóng táo bạo trong Bẫy ngọt ngào và Người tình gần đây phải chăng là một sự phát triển mới của nền điện ảnh Việt Nam?

Mang câu hỏi này đến Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng cho biết: "Khi duyệt phim những cái thuộc về nguyên tắc bất biến thì phải giữ. Ví dụ như về quan điểm đường lối của Đảng hay vấn đề chủ quyền biên giới quốc gia. Đấy là hai nguyên tắc phải giữ bất di bất dịch. Còn những nội dung khác, những vấn đề khác, kể cả vấn đề bạo lực trong phim hay là chuyện tình cảm thì mình cũng nên hòa nhập với quốc tế, bởi vì mình cũng đã phân loại độ tuổi rồi. Mức độ như thế nào thì đã 18+, mức độ nào 16+, mức độ là 13+ đã có phân loại rồi".

"Những vấn đề về bạo lực, về tình dục trong phim cũng nên cho cởi mở hơn và hội nhập với điện ảnh chung của thế giới hiện nay. Tôi chỉ quan điểm như vậy và hội đồng thì thời gian gần đây cũng cởi mở hơn, cũng nhìn nhận vấn đề thoáng hơn. Tất nhiên cái gì mà mức độ nào thì vẫn phải giữ các yếu tố cơ bản về vấn đề văn hóa Việt Nam cũng không thể rập khuôn giống hết điện ảnh nước ngoài được. Cái gì thuộc về truyền thống văn hóa Việt Nam, văn hóa Á đông thì mình vẫn cứ phải lưu ý. Toàn cảnh nóng ở trong hai phim Bẫy ngọt ngào và Người tình thì tôi thấy xếp vào mức độ 18+ là chấp nhận được", ông Thành nói thêm.

Có thể thấy quan điểm "mở" là vậy nhưng đòi hỏi sự tỉnh táo, trách nhiệm của các nhà làm phim. Bản thân cảnh nóng không có gì xấu, điều quan trọng là "đúng nơi, đúng chỗ", giúp tác phẩm nghệ thuật hấp dẫn, trọn vẹn hơn. Bên cạnh đó, cảnh nóng cần được xử lý với góc quay, ánh sáng, tạo hình nghệ thuật để người xem không cảm thấy gượng gạo, thô tục...

Theo Kiều Trinh - Huỳnh Ngân/Thanhnien.vn