ĐỜI SỐNG

Bộ Công Thương điều chỉnh chi phí vận chuyển xăng dầu từ ngày 11/10

Thiện Thuật • 10-10-2022 • Lượt xem: 271
Bộ Công Thương điều chỉnh chi phí vận chuyển xăng dầu từ ngày 11/10

Chiều ngày 10/10, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh tiến hành họp để thông tin về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Nguyên nhân một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ngưng bán hàng

Trao đổi nhanh với báo chí, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, qua rà soát sơ bộ trên địa bàn thành phố ghi nhận chỉ có 3/550 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn chính thức có đăng ký tạm dừng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời. Đặc biệt là vào thời điểm giờ cao điểm do phương tiện vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ này. Còn lại 58 cửa hàng xăng dầu khác không đóng cửa nhưng kinh doanh bán nhỏ giọt hoặc thiếu hàng, chủ yếu là thiếu xăng.

Chỉ có 1 số cửa hàng xăng dầu chỉ bán cho người dân với mức giá 30.000 - 50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1 - 2 trạm bơm do không có hàng hóa để bán.

Cùng với các lý do khách quan như ảnh hưởng của bão cũng như quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng tại một số thời điểm.

Xe bồn lấy xăng tại Tổng kho xăng dầu Nhà Bè

Hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng dầu lưu thông vào giờ cao điểm

Trước tình hình trên, nhằm tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cung ứng kịp thời, đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tiêu dùng thiết yếu của người dân, Sở Công Thương Thành phố đề xuất với Sở Giao thông vận tải và công an Thành phố xem xét để có phương án tạm thời hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông trong giờ cao điểm có thể tiếp cận, cung ứng nguồn hàng kịp thời cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trong khung thời gian từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 18 giờ đến 22 giờ). Thời gian đề xuất hỗ trợ phương tiện vận chuyển xăng dầu được lưu thông vào giờ cao điểm từ ngày 11-10 đến hết ngày 1-11. Sau thời gian trên, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu phát sinh (nếu có), Sở Công Thương Thành phố sẽ đánh giá tình hình và đề xuất thời hạn cho phép lưu thông phù hợp (trong trường hợp cần thiết).

Thực hiện điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu

Trước đó, ngày 6/10 liên bộ Công Thương – Tài chính phối hợp thực hiện rà soát và thống nhất sẽ điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/10 để bảo đảm đúng mức chi phí phát sinh thực tế của doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp tăng hạn mức chiết khấu trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và kiểm soát được lạm phát. 

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu chủ động mặt hàng xăng dầu và có phương án nhập khẩu, thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu đối với các thương nhân đầu mối đã được Bộ Công Thương phê duyệt năm 2022 nhằm bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bộ Công Thương cũng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi nhằm giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu giảm chi phí tài chính, tăng thêm nguồn lực để nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài và mua xăng dầu từ nguồn sản xuất, bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trên cả nước

Ngoài ra, để bảo đảm duy trì việc cung ứng xăng dầu đầy đủ và liên tục cho thị trường trong nước, chiều ngày 7/10, Bộ Công Thương đã có Công văn số 6192/BCT-TTTN đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp, chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể, đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh, duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp.

Thực hiện thông quan nhanh chóng mặt hàng xăng dầu

Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay thủ tục xuất nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu vẫn đang được thực hiện thuận lợi. Tuy nhiên, để rút ngắn hơn nữa thời gian để thông quan mặt hàng xăng dầu kịp thời nhằm đưa hàng hóa vào lưu thông trên thị trường, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 3684/TCHQ-GSQL ngày 31/8/2022 chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện thông quan nhanh chóng đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu, bố trí các cán bộ, công chức trực giải quyết thủ tục hải quan nhằm kiểm tra, giám sát và xử lý vướng mắc đối với xăng dầu nhập khẩu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ hành chính đảm bảo thông quan 24/7.