ĐỜI SỐNG

Bỏ phố về quê - giấc mơ hão huyền hay cơ hội phát triển mới?

Tam Nguyên • 14-03-2023 • Lượt xem: 890
Bỏ phố về quê - giấc mơ hão huyền hay cơ hội phát triển mới?

Những năm gần đây, số lượng người trẻ rời phố về quê đã tăng lên đáng kể ở trên thế giới và cả ở Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, bạn trẻ gặp áp lực cơm áo gạo tiền ở phố thị lại càng có suy nghĩ muốn về quê để khởi nghiệp làm nông hay kết hợp sáng tạo nội dung số với các sản phẩm vùng miền,...

“Bỏ phố về quê”

Bỏ phố về quê đang trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới và ở Việt nam, trong thời gian gần đây. Rời bỏ thành phố và trở về nông thôn mang đến những cơ hội nhưng cũng không ít thách thức cho những người đi ngược dòng.

Lý Tử Thất (Trung Quốc) là một trong những người nổi tiếng trong việc truyền cảm hứng về lối sống “bỏ phố về quê” cho giới trẻ, không chỉ ở Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia khác thông qua những video ghi lại cuộc sống an bình nơi thôn quê hẻo lánh. Khung cảnh nên thơ im vắng như chốn bồng lai tiên cảnh, những món ăn mộc mạc mà tinh tế, không khí trong lành không nhiễm chút bụi trần,… trong các video của Lý Tử Thất khiến vô số bạn trẻ thốt lên: “Ước gì buông bỏ tất cả, về quê sống y như thế”. Bên cạnh đó, bằng cách làm truyền thông, lấy bối cảnh là cuộc sống thôn quê dân dã để cho ra đời những thước phim về vùng quê, qua đó người xem được hồi tưởng về các ký ức thời thơ ấu, xem xong tinh thần được thư giãn. 

Ngoài ra, rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng theo mô tuýp bỏ phố về quê tận hưởng cuộc sống trong mơ, tự trồng trọt chăn nuôi,… mang đến thành công bất ngờ được truyền thông đưa ra ngày càng nhiều. Tất cả đang tạo nên một xu hướng mới cho giới trẻ. Tuy nhiên, bất cứ cuộc sống nào cũng có 2 mặt, bên cạnh những điều màu hồng được chia sẻ thì cuộc sống ở chốn "an yên" cũng có lắm góc khuất mà nếu không lường trước, rất có thể bạn sẽ bị vỡ mộng.

Cơ hội phát triển mới...

Một ví dụ điển hình về cơ hội mới cho người trẻ “bỏ phố về quê” khởi nghiệp chính là Võ Thị Minh Nga (sinh năm 1988), người sáng lập của thương hiệu gạo lứt Bh.nong tại Quảng Nam. Khởi nghiệp chỉ với số vốn 50 triệu trong phòng ngủ vỏn vẹn 15m2, cô gái trẻ với xuất phát từ số không, không có kiến thức về kinh doanh, không có sự hỗ trợ từ gia đình có thể mở xưởng sản xuất rộng 600m2, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động. Minh Nga là đại diện tiêu biểu truyền cảm hứng cho tinh thần "Tiến bước sống đầy cùng niềm hạnh phúc". Mạnh mẽ theo đuổi lý tưởng và nghề nghiệp yêu thích để sống trọn vẹn hơn là điều bất kỳ ai cũng có thể làm, vì vậy, hãy mạnh mẽ đón nhận thách thức, mở rộng giới hạn của bản thân và kiên trì theo đuổi sự lựa chọn của mình.

Chàng trai trẻ Ngô Tấn Quyền (sinh năm 1994) quê Quảng Nam về quê khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch thủy canh trên sân thượng. Thấy mô hình có triển vọng ở Đà Nẵng nên Quyền đã thuê mặt bằng để làm mô hình giúp khách có thể tham khảo trực tiếp và quyết định làm. Những hợp đồng đầu tiên nhận được đã giúp cho Quyền có khí thế để thuê thêm người phụ giúp mình. Sau đó không lâu, Quyền quyết định xoay sang bán các sản phẩm về cây dó dầu và trầm như nhang nụ, nhang cây, nhang không tăm, bột trầm và gia công các loại vòng đeo tay với thương hiệu Quốc Quyền. Được biết, doanh thu hiện tại của Quốc Quyền đạt khoảng 400 triệu đồng/tháng từ bán sỉ và bán lẻ. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về đạt khoảng 30% doanh thu.

…hay giấc mơ hão huyền

Cũng đi theo trào lưu “bỏ phố về quê”, Nguyễn Thị Cẩm Tiên (quê Lâm Đồng) đã đầu tư hết những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng của mình nhưng dự án cải tạo nhà cũ thành homestay tại quê nhà vẫn chưa như mong muốn. Cẩm Tiên chia sẻ: “Đầu năm 2022, tôi quyết định nghỉ hẳn công việc ở TP HCM về quê, khi có hơn 200 triệu đồng. Tôi đã cải tạo 2 căn nhà nhỏ bỏ hoang mà trước đây ba mẹ làm cho người làm vườn ở nhưng không am hiểu về xây dựng nên mất hết khoản tiền đầu tư”.