ĐỜI SỐNG

Bùng nổ lớp học livestream, kiếm trăm triệu trên các nền tảng mạng xã hội

Bá Phúc • 29-09-2023 • Lượt xem: 2425
Bùng nổ lớp học livestream, kiếm trăm triệu trên các nền tảng mạng xã hội

Từ đầu tháng 6 – 7/2023, cửa hàng kinh doanh trên nền tảng TikTok của chị Huyền cho thấy, doanh số thu được dao động ở mức 78 – 105 triệu đồng trong 2 tháng và có hơn 1950 lượt chốt đơn.

Chia sẻ về số tiền khủng trên, chị Huyền cho biết đó là thành quả mà bản thân áp dụng từ những kiến thức, kỹ năng ở các lớp dạy livestream. Theo đó, sau hơn 2 tháng đăng ký khóa học livestream, doanh thu từ cửa hàng đã tăng gấp đôi khiến chị càng tin rằng công sức và số tiền bỏ ra vô cùng xứng đáng. 

Quán quân chương trình Vietnam Livestream Idol năm 2022, anh Nguyễn Minh Tân cho biết bản thân đang đứng lớp, phụ trách giảng dạy livestream cho hơn 500 học viên và mỗi khóa học ở trung tâm có giá là 6 triệu đồng cho 8 buổi và mỗi buổi sẽ có thời lượng là 3 tiếng. 

Anh Tân nói thêm, tại trung tâm các học viên sẽ được học về những kỹ năng giới thiệu sản phẩm, cách xây kịch bản bán hàng, bí quyết chốt đơn hiệu quả, kỹ năng xử lý tình huống, cách hút và giữ chân khách trên livestream,... Bên cạnh đó, khóa học sẽ giảng dạy cho học viên những kỹ thuật xử lý lỗi phát âm, luyện khẩu hình, làn hơi và cách sử dụng ngôn từ hợp lý và thu hút người xem khi lên sóng trực tiếp. Chia sẻ về khóa học, anh Tân nói ở trung tâm, phần lớn học viên sẽ được học 70% là thực hành, và chỉ có 30% là lý thuyết từ cơ bản cho đến nâng cao.

Theo anh Tân, người kinh doanh cần được có một lộ trình học từ cơ bản đến nâng cao thì mới có một phiên live chất lượng.

Một người khác phụ trách đào tạo của trung tâm chia sẻ, đa số các đối tượng đăng ký, tham gia khóa học là dân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp và đã có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Mục tiêu tham gia của họ nói chung là thường nhắm đến việc làm sao để bán hàng một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, anh Tân chia sẻ số lượng tiếp nhận học viên đăng ký khóa đào tạo trong năm 2023 tăng nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, khi có học viên muốn tham giá khóa học tại trung tâm luôn được cam kết đầu ra cùng với gói bảo hiểm trọn đời, tức là sau khóa học, trong quá trình livestream, học viên có gặp bất cứ khó khăn, trục trặc vấn đề gì thì sẽ được anh Tân tư vấn và hướng dẫn miễn phí.

Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần thương mai dịch vụ Big Idea, chị Hương Lê hiện cũng đang là người đào tào kỹ năng livestream cho trung bình từ hàng chục đến hàng trăm học viên mỗi lớp. Chị cho biết, để được đào tạo một cách có bài bản và hiệu quả, học viên cũng cần phải đáp ứng một số yêu cầu như phải có kênh bán hàng riêng, phải đầu tư thời gian, sức khỏe luôn tốt vì thời gian trung binh cho một phiên livestream thường kéo dài khoảng 1 – 2 tiếng, có hôm lên đến 4 tiếng hơn. 

Mỗi phiên livestream kéo dài 1 - 2 tiếng nên học viên cần phải đảm bảo sức khỏe, thời gian tốt khi tham gia buổi học.

Chị Hương cho hay, mặc dù livestream là công cụ hái ra tiền có mặt từ lâu trên các nền tảng mạng xã hội, trong đó có TikTok nhưng đến thời điểm hiện tại, nó mới được nhiều người quan tâm và hưởng ứng nhờ có thêm dịch vụ mua sắm trực tuyến. 

Nữ giám đốc dự đoán, tương lai việc tiếp thị trên sóng trực tiếp, sẽ giúp người bán thúc đẩy được cảm xúc của khách hàng, khiến họ theo dõi và ra quyết định mua sắm ngay lập tức. 

Đồng quan điểm với chị Hương, anh Tân nói thêm, hiện tại phần lớn các phiên livestream bán hàng diễn ra nhiều nhất ở 2 nền tảng là Facebook và TikTok và một phần nhỏ sẽ diễn ra trên một số nền tảng điện tử khác. 

Bên cạnh đó, anh Tân đưa ra quan điểm cá nhân về hình thức livestream bán hàng tiết kiệm được nhiều chi phí, tối ưu được sự tin cậy và dễ dàng tiếp cận được các nhóm đối tượng khách hàng khổng lồ trên các trang mạng xã hội và nền tảng mạng điện tử. 

Ngoài ra, hình thức này cũng đáng được xem là trợ tá đắc lực trong việc cứu sống các chủ doanh nghiệp nhất là trong thời điểm khủng hoảng kinh tế như hiện nay.