ĐỜI SỐNG

Các tiêu chí đánh giá ứng viên để tuyển dụng hiệu quả trong tương lai

Thiện Thuật • 17-01-2023 • Lượt xem: 126
Các tiêu chí đánh giá ứng viên để tuyển dụng hiệu quả trong tương lai

Theo khảo sát mới nhất của Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng Mỹ (NACE), số lượng nhà tuyển dụng sàng lọc ứng viên theo điểm GPA và ACT (điểm trung bình chung và điểm kiểm tra) đã giảm từ 73% trong giai đoạn 2018 - 2019 xuống còn 37% ở giai đoạn 2022 - 2023.

Các nhà tuyển dụng ngày càng ít chú ý đến điểm số của sinh viên đã tốt nghiệp đại học trong quá trình tuyển dụng

Điều này cho thấy nhà tuyển dụng không còn chú trọng đến điểm số trong quá trình tuyển dụng. Một số đánh giá được đưa ra đó là:

- Nhà tuyển dụng mất niềm tin vào chất lượng thực sự của điểm trung bình chung do tình trạng mà các nhà nghiên cứu Mỹ gọi là lạm phát điểm số. Theo một báo cáo đã được công bố vào tháng 5, điểm trung bình của sinh viên đại học Mỹ đã tăng từ 2,83 năm 1983 lên 3,15 vào năm 2013. Đặc biệt tại Đại học Harvard, điểm trung bình chung của sinh viên đã tăng từ 2,8 năm 1966 lên 3,8 vào năm 2022.

- Nghiên cứu khảo sát cho thấy điểm số và kết quả học tập tổng thể không tương quan với kỹ năng hoặc sự hài lòng với công việc trong tương lai. Cụ thể, ít hơn một phần ba số sinh viên tốt nghiệp đại học tại Mỹ cho biết có thể áp dụng kiến thức những gì họ học được vào công việc của họ. Chỉ 26% sinh viên tốt nghiệp đại học đánh giá khách quan rằng trình độ học vấn của họ phù hợp với công việc của họ. Với 13% người Mỹ và 11% các nhà quản lý cấp cao của Mỹ tin rằng sinh viên đã tốt nghiệp được chuẩn bị tốt cho công việc trong tương lai.

Tiêu chí đánh giá của các nhà tuyển dụng sẽ ra sao khi điểm số không còn là ưu tiên hàng đầu?

Mục tiêu chính của nhà tuyển dụng là tuyển chọn những người đáp ứng tốt nhất yêu cầu công việc của vị trí tuyển dụng. Do đó, ngày càng có xu hướng tuyển dụng ứng viên dựa trên năng lực và kinh nghiệm thực tế của ứng viên đang trở nên phổ biến. Giám đốc một công ty tuyển dụng lớn của Mỹ cho biết hiện tại rất khó để có được những hồ sơ tiêu chuẩn. Nhưng nếu những ứng viên ứng tuyển kèm theo một đoạn video ngắn giới thiệu về những công việc mình đã làm, những ý tưởng mới thì mọi chuyện sẽ khác.

Ngoài ra, giờ đây Google không còn hỏi những câu hỏi hóc búa trong các cuộc phỏng vấn mà thay vào đó sẽ giao nhiệm vụ cho các ứng viên viết những đoạn mã để giải quyết các truy vấn cụ thể hoặc cải thiện các thuật toán đã có. Quá trình này giúp Google hiểu được kỹ năng và hiệu suất công việc của từng ứng viên. Điều này đòi hỏi sinh viên đại học phải quan tâm nhiều hơn đến việc chuẩn bị, rèn luyện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm thay vì chỉ tập trung học để đạt điểm cao nhất như trước đây.

Không nằm ngoài xu hướng chung trên thế giới, một số đơn vị tuyển dụng tại Việt Nam cũng không còn ưu tiên đến kết quả học tập của ứng viên. Hầu hết trong số họ là các công ty tư nhân. Theo thống kê của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hiện đang làm việc trái ngành sau khi ra trường là khoảng 60%. Điều này cho thấy, quan điểm một sinh viên phải có một kết quả học tập tốt thì mới làm việc tốt trong lĩnh vực đó cũng không còn hoàn toàn đúng trong thời điểm hiện tại.

Từ đó cho thấy việc tuyển dụng ở Mỹ cũng như ở Việt Nam, nhiều người có thể nghĩ rằng không cần phải cố gắng đạt điểm cao hay bằng cấp cao nữa. Nhưng thực tế các sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường vẫn không ngừng cố gắng.

Sinh viên Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, K62, Viện kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: ''Tôi học ở Viện Kỹ thuật hóa học và sau 5 năm ra trường, tôi đạt loại giỏi. Cơ hội việc làm rất rộng mở, tại buổi lễ bảo vệ tốt nghiệp, tôi đã được doanh nghiệp mời về đó''

Theo sinh viên Vũ Quý Dương đang theo học ngành Logistic và quản lý chuỗi cung ứng của Viện Kinh tế và Quản lý, ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẽ: ''Em nghĩ điểm số không phải tất cả nhưng nó vẫn là thước đo về thái độ trong học tập cũng như là sự nghiêm túc, mức độ nhận thức của mình trong việc tiếp thu ở giảng đường''.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có tỷ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp cao nhất cả nước, quan điểm trên cho thấy điểm số vẫn là thước đo đánh giá năng lực chính xác và khách quan.

PGS.TS Đinh Văn Hải, trưởng phòng công tác sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết: “Hơn 70% sinh viên ra trường có việc làm từ năm thứ 4 và các công ty luôn yêu cầu năng lực tối thiểu ở mức hợp lý. Ở góc độ nào đó cũng phản ánh trước khi người ta đánh giá kỹ năng khác thì điểm số ở trường vẫn là tiêu chí ban đầu để có xem xét hồ sơ ở các bước tiếp theo không''

Ở khối nghành xã hội, điểm số không chỉ phản ánh năng lực mà còn có thể đánh giá phương pháp học tập, các kỹ năng mềm thông qua góc nhìn và cách tiếp cận các vấn đề xã hội không có trong chương trình môn khoa học xã hội.

Điểm số không chỉ đánh giá kết quả học tập mà còn thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của sinh viên trong suốt thời gian học tập tại trường. Điểm số có thể không phải là yếu tố quyết định, nhưng thành tích học tập tốt sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn. Việc nhà tuyển dụng không ưu tiên tiêu chí điểm số nhằm khuyến khích ứng viên hoàn thiện nhiều kỹ năng hơn.