Năm học 2023-2024, theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, các trường tiểu học bắt đầu triển khai dạy và học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới.
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường đã và đang thực hiện triển khai tốt nhất nhiệm vụ hướng dẫn dạy học theo điều kiện mới cho học sinh khối 4. Năm học này cũng là năm học đầu tiên giáo viên triển khai chương trình mới cho cả thầy và trò.
Ghi nhận tại quận Ba Đình (Hà Nội), Phòng GD-ĐT đã chủ động cho các trường, giáo viên triển khai nhiều hoạt động bồi dưỡng chuyên môn với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, mang lại cho thầy cô sự tự tin, chủ động và sáng tạo trong từng tiết dạy.
Sau một tuần khai giảng, Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình đã triển khai những lớp tập huấn cho ban giám hiệu và giáo viên cốt cán của các trường tiểu học toàn quận với nội dung phong phú. Những bài học đáng chú ý như “Nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy”, “Ứng dụng hiệu quả STEM vào lồng ghép, tích hợp trong các môn học”, “Đổi mới phương pháp và hình thức dạy học mới phù hợp với chương trình Giáo dục phổ thông 2018”...
Sau mỗi buổi tập huấn, từng trường đều chủ động, nghiêm túc tổ chức triển khai lại các nội dung được tập huấn tới toàn thể giáo viên của trường.
Chia sẻ với phóng viên, cô giáo Đỗ Thanh Hà (Trường tiểu học Phan Chu Trinh) cho biết ở tiết học “Luyện tập về động từ” cô cũng như các giáo viên khác vừa dạy vừa tìm cách chủ động cho học sinh phối hợp lựa chọn phương thức để đưa ra các ý kiến, tiếp thu kiến thức cho nội dung bài học. Trong tiết học, cô đã sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học hiệu quả, kết hợp hài hòa giữa phương tiện dạy học hiện đại và đồ dùng dạy học truyền thống. Tiết học diễn ra sôi nổi với nội dung gần gũi, hình thức tổ chức sinh động, lôi cuốn cả học trò lẫn đồng nghiệp tới dự giờ.
Các tiết học được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy của mình, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện đại. Giáo viên đã sử dụng linh hoạt những hình thức dạy học, kích thích được sự hứng khởi, say mê, sáng tạo ở học sinh, giúp các em có thêm vốn từ, phát triển kỹ năng diễn đạt, kỹ năng lắng nghe và kỹ năng hợp tác nhóm.
Học sinh đã trở thành nhân vật trung tâm, được trải nghiệm, tham gia hoạt động nhóm, được gợi mở để tự mình chiếm lĩnh kiến thức, được xây dựng tính tự chủ, sự tự tin cũng như kỹ năng giao tiếp, hợp tác. Qua tiết học, các em có cơ hội chủ động trong giao tiếp và hiểu bài hơn. Sau tiết dạy, nhà trường cũng như giáo viên cũng rút ra được những thiếu sót trong bài giảng. Cơ sở vật chất ở mỗi tiết học là điều mà giáo viên nào cũng trăn trở khi triển khai chương trình mới.
Qua tiết dạy, mỗi giáo viên đã được trang bị thêm những kinh nghiệm quý báu và bổ ích. Sau hoạt động dự giờ, các thầy cô giáo đã thảo luận, trao đổi ý kiến đánh giá, phân tích bài dạy một cách sôi nổi với những đánh giá thành công của tiết dạy cũng như đề xuất thêm các phương án dạy học khác, những trao đổi băn khoăn về dạy học lớp 4 theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Giáo viên vừa dạy vừa học để chuẩn bị cho chương trình Giáo dục phổ thông mới được triển khai hiệu quả
Cô Trịnh Ngọc Linh - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thủ Lệ đã chia sẻ những khó khăn của nhà trường và giáo viên trong khi thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời cũng bày tỏ niềm vui, sự tin tưởng khi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Phòng GD-ĐT quận. Cô Linh khẳng định chính nhờ những buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn của Phòng GD-ĐT Q.Ba Đình mà mỗi trường đều yên tâm, tự tin khi thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Với những hoạt động bồi dưỡng chuyên môn thiết thực, hiệu quả, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2023-2024.
Theo Dạ Thảo/1thegioi.vn