ĐỜI SỐNG

Cẩn trọng trong giao dịch trực tuyến từ trường hợp lừa đảo tinh vi

Thiện Thuật • 04-08-2023 • Lượt xem: 1375
Cẩn trọng trong giao dịch trực tuyến từ trường hợp lừa đảo tinh vi

Hành vi lừa đảo trực tuyến đã trở nên phổ biến và phức tạp với nhiều chiêu trò lừa đảo. Câu chuyện chia sẻ sự cảnh giác về giao dịch trực tuyến trên tờ Shin Min Daily News bởi bà Li. Dù biết đồ ăn giá rẻ trên mạng thường là lừa đảo, bà đã bị lừa khi mất cảnh giác với một ứng dụng mua hàng.

Sự mất cảnh giác gây tổn thất tiền bạc

Một câu chuyện đáng suy ngẫm về sự cẩn thận trong giao dịch trực tuyến đã được chia sẻ bởi bà Li, một người bán hàng rong 59 tuổi. Bà kể rằng mình muốn mua 10 hộp cua cuộn giòn cho gia đình, dù giá 8 SGD cho 1 hộp không hề rẻ.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi bà bị lừa mất cảnh giác với một ứng dụng mua hàng trên mạng. Bà tự nhận mình là người cẩn thận trong lĩnh vực thực phẩm và đã biết rõ những vấn đề liên quan đến đồ ăn giá rẻ thường là lừa đảo trên mạng. Nhưng sự tin tưởng vào cái giá có vẻ hợp lý và hình thức thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng đã khiến bà không nghi ngờ gì về người bán.

Sau khi liên hệ với người bán, họ đã xác nhận đơn đặt hàng và gửi một liên kết quảng cáo về các sản phẩm thịt và món tráng miệng. Không ngờ, họ còn gửi cho bà một liên kết khác yêu cầu bà tải xuống một ứng dụng và đặt cọc 5 SGD.

Bà Li đã tiếp tục nhấp vào liên kết và đưa bà đến trang thanh toán ngân hàng. Tuy nhiên, đúng lúc bà đang điền chi tiết thẻ tín dụng, bà tự nhớ ra rằng mình nên cẩn thận khi thao tác thông tin tài chính cá nhân trên các ứng dụng của bên thứ ba. Bà quyết định rút khỏi giao dịch và thoát ra.

Nhưng không may sau đó, điện thoại của bà Li dường như đang trong quá trình tải xuống thứ gì đó và không thể hoạt động bình thường. Từ đó, bà nhận cuộc gọi từ người bán, thúc giục bà kiểm tra sao kê tài khoản ngân hàng để tìm hai giao dịch không xác định. Bà cũng nhận được cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là nhân viên ngân hàng, nhưng bà đã từ chối yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Cảnh tỉnh về thực tế giao dịch kỹ thuật số

Không may, ngày hôm sau, bà Li nhận được một email thông báo rằng giới hạn chuyển khoản của tài khoản ngân hàng đã được tăng lên 10.000 SGD vào ngày hôm trước và số tiền 7.430,20 SGD đã được chuyển thành công.

Bị mất cảnh giác trong giao dịch trực tuyến, bà Li đã báo cảnh sát vào ngày 2/6 để thông báo về vụ việc.

Bà đã không chú ý nhiều đến yêu cầu và tiếp tục nhấp vào liên kết, đưa bà đến trang thanh toán ngân hàng. Tuy nhiên, khi đang điền chi tiết thẻ tín dụng, bà Li bất ngờ nhớ ra rằng mình nên cẩn thận khi thao tác thông tin tài chính cá nhân trên các ứng dụng của bên thứ ba và ngay lập tức hủy giao dịch.

Bà Li chia sẻ: “Bất chợt giao diện liên tục hiển thị đang được xử lý, nhưng tôi không nhập thêm bất kỳ thông tin nào và thoát ra. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đơn giản là nếu mua hàng phải làm đủ thứ rắc rối như vậy, thì tôi không mua nữa”.

Câu chuyện của bà Li là một lời cảnh tỉnh về tình thế ngày nay, nơi sự cẩn trọng và tinh tế là cần thiết để tránh rơi vào những bẫy lừa đảo tinh vi của thế giới kỹ thuật số.

Lời khuyên quý giá tránh các bẫy lừa đảo trực tuyến

Kể từ khi sự việc xảy ra, Bà Li đã chia sẻ với bạn bè về vụ lừa đảo và quyết tâm chịu trách nhiệm về những tổn thất. Tuy nhiên, trong lòng bà vẫn tràn ngập lo sợ khi nghĩ về việc kể lại sự việc cho gia đình. Bà coi mình là một người cẩn thận và từng trải qua một trường hợp mua hàng trực tuyến bị lừa mất hàng trăm SGD, từ đó bà đã trở nên cảnh giác với những thủ đoạn lừa đảo trên mạng.

Bà Li tiết lộ rằng tài khoản ngân hàng của bà ban đầu có hơn 60.000 SGD, nhưng may mắn là phần lớn số tiền đã được chuyển vào tài khoản chung với con trai. Bà thật sự biết ơn vì sự may mắn này, bởi nếu không, số tiền lớn đó đã có thể bị kẻ lừa đảo lấy mất.

Thủ đoạn của kẻ lừa đảo rất tinh vi. Dường như, khi bà nhấp vào liên kết thanh toán, một ứng dụng độc hại đã tự động tải xuống điện thoại của bà. Tiếp theo, kẻ lừa đảo yêu cầu Li kiểm tra sao kê tài khoản ngân hàng để tìm hai giao dịch không xác định. Chính lúc này, khi Li đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng, có khả năng cao rằng ứng dụng độc hại đã lấy cắp được tên đăng nhập và mật khẩu của bà.

Những lời khuyên quý giá từ cảnh sát và chuyên gia bảo mật là không nên nhấp vào bất kỳ liên kết nào từ bên thứ ba, cũng như cẩn thận khi tải xuống các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là với các thiết bị Android. Bà Li đã học được bài học đắt giá từ trải nghiệm này và mong muốn chia sẻ để mọi người không rơi vào tình thế tương tự như bà.