ĐỜI SỐNG

Câu chuyện thần kỳ từ một chuyến bay nguy hiểm

V.My (Tổng hợp) • 18-07-2023 • Lượt xem: 1094
Câu chuyện thần kỳ từ một chuyến bay nguy hiểm

Vào ngày 23/7/1983, chuyến bay 143 của hãng Air Canada cất cánh từ Montreal, Québec, và dự định bay qua Ottawa rồi đến thành phố Edmonton, Alberta, ở Canada. Đây là một chuyến bay được thực hiện bằng chiếc Boeing 767 mới chỉ 5 tháng tuổi, với sứ mệnh chở 61 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn.

 

Gặp sự cố khi ở độ cao 12.000 mét

Người lái trưởng của chuyến bay là Robert (Bob) Pearson, 48 tuổi. Ông là một phi công có kinh nghiệm phong phú, tích lũy được 15.000 giờ bay, trong đó có 5.200 giờ bay trên máy bay Boeing 767. Ông cũng từng là một phi công tàu lượn nổi tiếng. Trong khi đó, cơ phó là Maurice Quintal, 36 tuổi, với hơn 7.000 giờ bay thương mại trong sự nghiệp của mình.

"Tàu lượn Gimli" là biệt danh được đặt cho sự kiện hạ cánh máy bay khẩn cấp nổi tiếng trên toàn thế giới, diễn ra cách đây 40 năm. Với sự cố kỹ thuật và sai sót của con người, Boeing 767 thuộc hãng Air Canada đã bị hết nhiên liệu ở độ cao 12.497 mét. Phi công đã phải tìm cách kiểm soát máy bay và thực hiện hạ cánh khẩn cấp xuống một căn cứ không quân cũ.

Hơn một giờ sau khi cất cánh, máy bay đã gặp sự cố. Trong khi đang bay ở độ cao khoảng 12.000 mét trong không phận Red Lake, Ontario, phi công đã nhận được cảnh báo về áp suất nhiên liệu thấp ở bên trái của máy bay.

Ban đầu, các phi công đã cho rằng đồng hồ đo nhiên liệu có thể bị hỏng (vì trước đó đã xảy ra trường hợp tương tự) và họ đã tắt báo động, cho rằng không có nguy hiểm quá lớn. Ngoài ra, màn hình của hệ thống máy tính quản lý chuyến bay (FMC) hiển thị rằng máy bay vẫn còn nhiều nhiên liệu.

Tuy nhiên, sự cố nghiêm trọng đã xảy ra khi máy bay thực sự hết nhiên liệu. Điều này gây ra tình huống khẩn cấp và phi công phải nhanh chóng tìm cách kiểm soát máy bay và tìm một địa điểm an toàn để hạ cánh.

Chiếc Boeing 767 là một trong những máy bay phản lực đầu tiên sử dụng hệ thống thiết bị điện tử, hoạt động dựa trên nguồn điện được tạo ra từ động cơ máy bay. Do đó, khi động cơ dừng hoạt động, tất cả các thiết bị khác cũng sẽ tắt. Màn hình trong buồng lái sẽ không còn hiển thị bất kỳ thông tin nào.

May mắn thay, chiếc máy bay được trang bị một turbin khí ram (RAT), có khả năng cung cấp nguồn điện cho các thiết bị khẩn cấp và hỗ trợ hệ thống thuỷ lực để phi hành đoàn tiếp tục kiểm soát máy bay trong quá trình hạ cánh. Điều này là quan trọng để đảm bảo an toàn và tăng cường khả năng điều khiển trong tình huống khẩn cấp.

Nhờ sự khéo léo và tài năng của phi công, hạ cánh đã thành công mà không gây ra thương vong nghiêm trọng cho hành khách và phi hành đoàn. Thậm chí, sau sự cố này, chiếc máy bay vẫn tiếp tục được sử dụng và phục vụ hãng Air Canada thêm 25 năm nữa. Đây là một kỳ tích trong lịch sử hàng không, và sự thành công của phi công trong việc đối phó với tình huống khẩn cấp đã trở thành một câu chuyện đáng kể và đáng ngưỡng mộ.

Người viết nên câu chuyện thần kỳ cho một chuyến bay thót tim

Khi xảy ra sự cố, theo tính toán của cơ phó Maurice Quintal, máy bay không thể duy trì trong thời gian đủ để bay đến sân bay Winnipeg. Vì vậy, cơ trưởng Robert Pearson đã quyết định chọn một căn cứ không quân cũ ở Gimli, cách đó 72 km, là địa điểm hạ cánh an toàn cho chiếc máy bay. Quyết định này đã được thực hiện với sự nhanh nhạy và sự quyết đoán của phi công, đảm bảo rằng máy bay và tất cả những người trên khoang không gặp nguy hiểm và được đưa đến đích một cách an toàn.

Mặc dù căn cứ không quân đã dừng hoạt động và không có dịch vụ hạ cánh khẩn cấp, nhưng trong tình huống khẩn cấp đáng sợ đó, đó là lựa chọn khả thi nhất. Tuy nhiên, cả hai phi công không biết rằng căn cứ đã được biến thành một đường đua xe và đang tổ chức một giải đua vào cùng ngày. Người dân dưới đất không hề hay biết rằng một chiếc máy bay khổng lồ đang tiến tới họ.

Chiếc máy bay hạ cánh an toàn tạo nên câu chuyện thần kỳ sau đó.

Cả hai phi công cũng nhận ra rằng máy bay đang bay quá nhanh và quá cao so với đường băng cần hạ cánh. Với kinh nghiệm của một phi công tàu lượn, cơ trưởng đã điều khiển máy bay lượn ngang để giảm độ cao và tốc độ.

Khi chiếc máy bay tiếp đất, phi công đã nỗ lực kéo phanh hết sức. Lốp xe bắt đầu nổ tung và mũi máy bay cà xuống đất, tạo thêm ma sát và giảm tốc độ máy bay. Cuối cùng, máy bay đã hạ cánh một cách kỳ diệu và giữ an toàn tính mạng cho tất cả 69 người trên khoang.

Sự thành công trong việc hạ cánh an toàn trong tình huống khó khăn và địa hình không mong đợi đã trở thành một sự kỳ diệu và một câu chuyện đáng kinh ngạc trong ngành hàng không. Tinh thần, tài năng và quyết đoán của cả hai phi công đã giúp họ vượt qua tình huống khẩn cấp này một cách an toàn và thành công.

Sau vụ tai nạn, các nhà điều tra đã phát hiện rằng máy bay chỉ còn 64 lít nhiên liệu. Điều này là do một loạt lỗi kỹ thuật kết hợp với sai sót của con người. Đầu tiên, hệ thống chỉ báo nhiên liệu đã gặp vấn đề, không hoạt động chính xác. Thứ hai, phi hành đoàn đã mắc lỗi khi chuyển đổi đơn vị đo nhiên liệu, tính toán bằng pound thay vì kg. Do đó, thay vì đổ đầy 20.088 lít nhiên liệu cần thiết cho chuyến bay trở về Edmonton, máy bay cất cánh khi chỉ còn khoảng 5.000 lít.

Những lỗi kỹ thuật và sai sót này đã dẫn đến tình huống nguy hiểm, khi máy bay gần như hết nhiên liệu trong quá trình bay. Điều này đã góp phần tạo ra một tình huống khẩn cấp và buộc phi công phải tìm cách hạ cánh một cách an toàn.

Sau vụ việc này, các biện pháp kiểm tra và cải thiện an toàn hàng không đã được thực hiện để tránh tái diễn các sự cố tương tự trong tương lai. Nó đã đưa ra một bài học quan trọng về tầm quan trọng của kiểm tra và đảm bảo tính chính xác của các hệ thống và thủ tục liên quan đến nhiên liệu và các yếu tố quan trọng khác trong quá trình vận hành máy bay.

Cơ trưởng Robert Pearson chụp ảnh cùng người hâm mộ. Ông đã cứu sống 69 người trên chuyến bay nhờ tài năng thực sự của mình.

Sau cuộc điều tra nội bộ, cơ trưởng, cơ phó và công nhân bảo trì đã bị xử phạt kỷ luật do lỗi và sai sót trong vụ việc. Tuy nhiên, hai năm sau đó, các phi công đã nhận được sự khen ngợi từ Liên đoàn Hàng không Quốc tế vì sự xuất sắc trong việc cứu mạng 69 người trên chuyến bay. Đây là một sự công nhận cao quý cho sự tài năng, quyết đoán và khả năng quản lý tình huống khẩn cấp của cả hai phi công.

Chiếc Boeing 767 sau đó đã được sửa chữa và tái hoạt động cho hãng Air Canada đến năm 2008. Quá trình sửa chữa này đảm bảo tính an toàn và khả năng vận hành của máy bay, cho phép nó tiếp tục phục vụ hãng trong thời gian dài.