ĐỜI SỐNG

Cầu Hôn, biểu tượng du lịch mới của Việt Nam

Thúy Vy • 09-12-2022 • Lượt xem: 164
Cầu Hôn, biểu tượng du lịch mới của Việt Nam

Sau Cầu Vàng ở Đà Nẵng, cây cầu nổi bật trên biển xanh của Đảo Ngọc hứa hẹn sẽ tạo nên biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam trong năm 2023. 

Năm 2018, cả thế giới đều phải ấn tượng trước hình ảnh cây cầu Vàng cheo leo bên vách núi, bắc qua hai bàn tay đá khổng lồ nhuốm màu rêu phong. Nhiều tạp chí danh tiếng trong và ngoài nước cũng đã bình chọn Cầu Vàng là “Điểm du lịch phải đến, Kỳ quan mới của thế giới hay Biểu tượng du lịch mới của Đà Nẵng”. Từ những thành công đó, Sun Group - đơn vị làm ra Cầu Vàng lại tiếp tục thực hiện một dự án mang tính biểu tượng cho Phú Quốc, một công trình đầu tàu mang thiên nhiên và du lịch của Đảo Ngọc đến với thế giới và dự án này chính là Cầu Hôn hay còn gọi là Kiss Bridge Phu Quoc.

Cây cầu dựa trên chuyện tình yêu lãng mạn của Ngưu Lang - Chức Nữ

Được xây dựng ngay cạnh “Thị trấn Địa Trung Hải” bên bờ biển Tây Nam Phú Quốc, Cầu Hôn là công trình dự án chứa đựng nhiều “mật mã văn hóa”. Lấy cảm hứng từ chuyện tình Ngưu Lang – Chức Nữ nổi tiếng của Việt Nam, ngôn ngữ kiến ​​trúc của cây cầu thay lời kể câu chuyện về một mối tình trắc trở mà kỳ diệu, giữa tiên và người phàm, gắn liền với văn hóa địa phương.

Lại là một nơi kể chuyện tình đẹp như Ngưu Lang – Chức Nữ. Nhưng sẽ không có sự chia tay hay biệt ly mà màn cầu hôn sẽ là nơi những người yêu nhau gặp gỡ, trao nhau nụ hôn ngọt ngào nhất, cùng trải qua những cung bậc cảm xúc mãnh liệt nhất trong tình yêu.

Đây chính là nguồn cảm hứng để xây dựng nên cây Cầu Hôn - một kiệt tác nghệ thuật, một công trình mang tính biểu tượng hứa hẹn trở thành địa điểm ai cũng phải đến một lần trong đời.

Văn học dân gian của Việt Nam vô cùng đa dạng với nhiều câu chuyện tình xuyên không gian và thời gian, trong đó kiến ​​trúc sư Marco Casamonti vô cùng ấn tượng với câu chuyện dân gian Ngưu Lang và Chức Nữ. Câu chuyện tình yêu của họ rất chung thủy, nhưng cặp đôi bị chia cắt và chỉ có thể gặp nhau một ngày trong năm. Thông qua đó, hình ảnh cây cầu đặc biệt chỉ nối được một lần đã tạo cảm hứng cho vị kiến ​​trúc sư tài ba thiết kế nên biểu tượng du lịch Cầu Hòn Phú Quốc.

Đầu tư xây dựng công phu

Cầu Hôn gồm hai nhánh độc lập, mỗi nhánh dài 400m tựa như một dải lụa mềm mại đang vươn mình giữa đại dương. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất là hai nhánh này lại “gặp nhau” ở giữa chân trời và cách nhau 50cm. Khoảng cách vừa đủ để hai người chạm vào nhau, trao nhau nụ hôn nhưng không vượt quá khỏi rào cản. Vượt ra khỏi những định nghĩa thông thường, Kiss Bridge trở thành nhịp cầu của những yêu thương, của những ước mơ viên mãn nhất.

Là thành quả lao động của Tập đoàn Sun Group và đơn vị thiết kế Ý hàng đầu trên thế giới Archea Associati, đề xuất cũng mang “DNA của Ý”. Kiss Bridge còn gợi lại cảm xúc về câu chuyện tình éo le giữa Romeo và Juliet. Đây cũng là công trình đầu tiên tại Việt Nam của kiến ​​trúc sư tài ba Marco Casamonti - Đại sứ Ngày Thiết kế Ý 2020.

Một trong những điểm đặc biệt của công trình là các kiến ​​trúc sư, kỹ sư đã tính toán khéo léo để “nút chạm” của cây cầu cũng chính là điểm đón hoàng hôn trên biển. Lúc này, mặt trời sẽ từ từ lặn xuống, xuất hiện ở tâm cầu, “rơi” qua khe hở 50cm của hai cánh cung lớn trước khi chìm xuống đáy đại dương.

Du khách sẽ được tham dự và chứng kiến thời khắc đặc quyền hoàn hảo này trong suốt 7 ngày cuối năm (từ Giáng sinh đến hết ngày 1/1/2023).

Trong đó, tổng khối lượng thép ước tính cho công trình là hơn 5.000 tấn. Nếu làm phép so sánh, lượng thép bằng một nửa tháp Eiffel. Hai đầu cầu có vượt nhịp conson (kết cấu cầu nằm ngang, một đầu cố định, một đầu tự do) lên đến 25m, một kỷ lục chưa từng có đối với cầu bộ hành vượt biển.

Archea Associati (Marco Casamoti & Partner) – “gã khổng lồ” ngành thiết kế toàn cầu mà Sun Group lựa chọn hợp tác cũng là đơn vị đã kiến ​​tạo hàng loạt công trình nổi tiếng thế giới như nhà máy rượu Antinori (Ý), Diên Khánh Trung tâm Triển lãm Nho (Bắc Kinh, Trung Quốc), Sân vận động Quốc gia Albania,...

Dù ra đời sau nhưng Kiss Bridge được xem là đứa con cưng của Marco Casamonti khi ông dành thời gian 2 năm để lên ý tưởng và thiết kế.

Dự kiến sẽ có màn ra mắt ấn tượng vào ​​cuối năm 2022 

Đại diện chủ đầu tư Sun Group cho biết, tập đoàn muốn cùng các kiến ​​trúc sư, kỹ sư hàng đầu thế giới tạo nên một biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, để bạn bè quốc tế biết rằng Việt Nam là điểm đến với thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hóa đặc sắc, miền đất hứa mới của thế giới, để dân tộc Việt Nam tự hào trước bạn bè năm châu.

Con người - ở cái điểm chạm của sự thăng hoa của tình yêu này biến thành chiếc cầu nhân tạo đặc biệt, kết nối và hoàn thiện cho Kiss Bridge.

Đặc biệt, Cầu Hôn cũng sẽ là bối cảnh hoàn hảo cho chương trình Kiss The Stars - Nụ hôn của những vì sao dự kiến ​​sẽ ra mắt vào tháng 12. Là show diễn ứng dụng công nghệ đa phương tiện đầu tiên tại Việt Nam, với sự kết hợp giữa ánh sáng, lửa, laser, hoạt cảnh, âm thanh... Về những hiệu ứng nước, tất cả đều được thiết kế và làm riêng cho chương trình này. 

Công nghệ Vortex là một công nghệ nghệ thuật trình chiếu hiện đại nhất thế giới hiện nay. Vortex có nghĩa là "cơn lốc xoáy". Đúng với tên gọi, công nghệ trình chiếu Vortex không chỉ mang đến cho bạn một màn trình diễn nghệ thuật thông thường mà người xem sẽ có cảm giác như đang lạc vào một “vòng xoáy” và “cuồng quay” với các hiệu ứng âm thanh, hình ảnh, ánh sáng, tia laser, lửa, nước… cùng cách kể chuyện tài tình.

 Thiết kế đặc biệt và độc đáo của chương trình này là màn hình nước cao 23m và rộng 44m... tức tổng diện tích chiếu là 920m2. Điều tuyệt vời và độc đáo ở đây là việc đưa khách tham quan vào trải nghiệm trình chiếu đa phương tiện. Công nghệ được thiết lập là chưa từng có ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. 

Kiss The Stars - Nụ hôn của những vì sao sẽ đưa khán giả đi khắp thiên hà theo dõi cuộc phiêu lưu của chàng Luigi trẻ tuổi, người sẽ cùng bạn bè chiến đấu chống lại mối đe dọa từ ngoài vũ trụ, được thiết kế và sản xuất bởi công ty tư vấn ECA2. Trong câu chuyện này, khán giả sẽ tìm thấy biểu tượng của tình yêu đích thực thông qua hành trình khám phá lỗ đen, sự liên kết giữa Không gian và Trái đất.
Sun Group đã hợp tác với ECA2 - đơn vị tham gia sản xuất các sự kiện tầm cỡ thế giới như lễ kỷ niệm FIFA World Cup 1998, triển lãm thiên niên kỷ tháp Eiffel, thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, Lễ hội ánh sáng vòng tròn đỏ Moscow Square năm 2012... để tư vấn và thiết kế triển lãm nghệ thuật xuất sắc nhất thế giới - Kiss The Stars.

Thông qua show diễn lần này, điều ấn tượng là Sun Group mang đến bản sắc văn hóa độc đáo của cội nguồn Việt Nam qua câu chuyện vũ trụ. Câu chuyện còn có ý nghĩa bổ sung đằng sau trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các loài động vật hoang dã đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.