ĐỜI SỐNG

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Minh Nhân • 21-10-2022 • Lượt xem: 159
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý

Thời gian gần đây, tỷ lệ trẻ em mắc chứng tăng động giảm chú ý ngày càng có xu hướng gia tăng. Dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bất kỳ loại thực phẩm nào nhưng theo một số nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ đóng vai trò rất lớn trong việc giảm nhẹ các triệu chứng bệnh.

Chế độ ăn giàu protein
Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa và các loại hạt… có thể giúp cải thiện tình trạng thiếu tập trung ở trẻ. Đặc biệt, nếu xây dựng được thói quen sử dụng các loại thực phẩm này hợp lý vào buổi sáng hoặc ăn nhẹ sau giờ học còn hỗ trợ rất tốt trong việc kéo dài hiệu quả cho thuốc chữa trị chứng ADHD.

Bổ sung axit béo omega-3
Axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của hệ thần kinh. Đối với những trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý, cơ thể thường có lượng axit béo omega-3 thấp hơn nhiều so với những trẻ bình thường khác. Việc thiếu hụt loại dưỡng chất này là nguyên nhân khiến trẻ trở nên bồn chồn, hiếu động và khó tập trung.

Để giải quyết tình trạng này, phụ huynh có thể bổ sung axit béo omega-3 cho trẻ thông qua những nhóm thực phẩm quen thuộc như cá ngừ, cá hồi, hạt óc chó, dầu ô liu... Ngoài ra, bạn hoàn toàn còn có thể bổ sung loại axit béo này cho trẻ thông qua các viên uống thuốc bổ sung.

Xây dựng thực đơn giàu rau xanh
Sự đa dạng các loại vitamin và khoáng chất có trong rau xanh đóng vai trò hỗ trợ chủ đạo cho những hoạt động trung tính và tổng thể của não bộ. Đặc biệt là các nhóm vitamin B, B6 có nhiều trong rau xanh có nhiệm vụ tăng khả năng tổng hợp dopamine, một loại chất dẫn truyền thần kinh đóng vai trò truyền thông tin giữa các tế bào não. Một bữa ăn giàu các loại rau xanh như bông cải xanh, rau chân vịt, cải bó xôi,.. không chỉ giúp cải thiện khả năng tập trung mà còn đặc biệt tốt cho sự phát triển cho cơ thể.

Bổ sung vitamin C
Kết quả nhiều cuộc nghiên cứu đã chứng minh, việc thiếu hụt vitamin C có liên quan mật thiết đến tình trạng gia tăng triệu chứng của trẻ mắc chứng tăng động, giảm chú ý. Thực tế cho thấy vitamin C và các chất chống oxy hóa có trong nhiều loại trái cây như ổi, đu đủ, cam, dâu tây,... có khả năng ngăn chặn việc sản xuất hormone căng thẳng, hỗ trợ làm dịu các giác quan của trẻ, giúp hạn chế tình trạng tăng động, mất kiểm soát. 

Tăng cường các sản phẩm làm từ sữa
Trong thành phần của sữa có chứa lượng lớn các chất canxi và magie, đóng vai trò quan trọng trong quá trình dẫn truyền thần kinh của não. Duy trì thói quen uống một ly sữa hằng ngày sẽ giúp trẻ gặp chứng hiếu động cải thiện cảm xúc. Bên cạnh sữa tươi, bạn cũng có thể sử dụng một số sản phẩm làm từ sữa phổ biến khác như bơ, phô mai, whipping cream, sữa đặc,... như một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng lý tưởng. 

Hạn chế chất phụ gia, chất tạo màu nhân tạo
Các chất phụ gia phổ biết như aspartame, nitrit, natri benzoat,… có trong mì chính và các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, mì tôm,... có thể khiến trẻ trở nên hiếu động, bốc đồng và thiếu tập trung. Vì thế cần cực kỳ cẩn thận khi cho trẻ sử dụng những loại thực phẩm này. Ngoài ra, các loại bánh kẹo, nước giải khát chứa phẩm màu nhân tạo (đặc biệt là màu đỏ và màu vàng) cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ gặp chứng rối loạn này trở nên căng thẳng hơn.