ĐỜI SỐNG

Chế độ dinh dưỡng đặc biệt của các cầu thủ bóng đá

Cẩm Chi • 02-12-2022 • Lượt xem: 422
Chế độ dinh dưỡng đặc biệt của các cầu thủ bóng đá

Một trận bóng đỉnh cao ở World Cup có thể khiến cầu thủ đốt cháy hơn 1.000 calo. Vì vậy, ngoài việc rèn luyện sức khỏe thường xuyên, các cầu thủ phải thu nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo thể lực và thể hiện tốt nhất trên sân.

Thực đơn khắt khe

Để chuẩn bị cho 90 phút thi đấu đầy mệt nhọc và căng thẳng, tiêu tốn rất nhiều năng lượng, vì vậy, các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thường tuân thủ một thực đơn khắt khe trước các trận cầu quan trọng. Chế độ ăn uống này dựa trên trọng lượng, chiều cao, tỷ lệ mỡ cơ thể và vị trí trên sân. Ngoài ra còn phụ thuộc vào khẩu vị cá nhân, sự khác biệt văn hóa và cách cơ thể phản ứng với từng loại thực phẩm. Thực đơn sẽ được điều chỉnh chi tiết theo nhu cầu và cường độ cao của trận đấu.

Nói chung, thực đơn hàng ngày thường lành mạnh, tập trung vào các loại carbohydrate tốt như yến mạch, khoai lang, protein nạc (thịt nướng, cá), chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ. Vài giờ trước trận đấu, các cầu thủ ăn ngũ cốc, bánh kếp, bánh mì nướng hoặc sữa chua để tăng năng lượng. Sau khi thi đấu, các cầu thủ cần phục hồi năng lượng và cơ bắp. Hầu hết phòng thay đồ có chuối, bánh gạo, thanh ngũ cốc, đồ ngọt, nước ép củ dền, đồ uống điện giải.

Chế độ ăn của cầu thủ đủ chất dinh dưỡng, đủ các nhóm thực phẩm cung cấp năng lượng, đạm, đường, béo và các vitamin khoáng chất, đặc biệt là canxi, magie, kẽm.

Các chuyên gia dinh dưỡng của FIFA cho biết các cầu thủ ăn bữa nhẹ chứa đầy đủ carb và protein, nước điện giải, bánh mì thịt, phô mai, sinh tố trái cây hoặc bột whey protein. Chuyên gia dinh dưỡng Julie Neville, từng làm việc với các cầu thủ chuyên nghiệp ở giải Ngoại hạng Anh, cho biết các cầu thủ thường ăn chuối, các loại hạt vào bữa nhẹ. Họ hạn chế ăn các sản phẩm từ sữa, gia vị cay nóng và các thành phần có tính axit, kích thích như hạt tiêu, cam, quýt, có thể gây trào ngược.

Ngoài ra, vì phải vận động nhiều, thường xuyên mất nước nên các cầu thủ phải bù nước đầy đủ để đảm bảo đủ sức bền và đầu óc tỉnh táo. Đối với cầu thủ chuyên nghiệp, việc uống nước phải diễn ra từ hôm trước trận đấu với trung bình khoảng 3 lít/ngày và nồng độ đường khoảng 5%. Trong ngày có trận đấu, cứ 15 phút thì cầu thủ phải uống 150ml và sẽ tăng lên 200ml trong lúc khởi động. Đó là lý do vì sao khi bạn xem bóng đá thấy các cầu thủ thường chạy ra đường biên để uống nước.

Kiểm soát chặt chẽ, dùng đầu bếp riêng

Việc ăn uống hợp khẩu vị của các cầu thủ rất quan trọng cho thi đấu lâu dài. Vì vậy, mỗi quốc gia tham gia World Cup đều có chuyên gia dinh dưỡng và đầu bếp riêng, đảm bảo đội bóng chỉ ăn những thứ tốt nhất và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Các đội tuyển hầu như đều có đầu bếp riêng để đảm bảo khẩu vị và chất lượng món ăn

Tuyển Đức xây dựng riêng chế độ ăn Địa Trung Hải tại World Cup 2022. Họ được tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng về việc giảm lượng thịt, cá trong thực đơn. Vì vậy, thực đơn có thêm mì ống thuần chay và nhiều loại rau, đậu lăng, đậu xanh. Bếp trưởng tuyển Đức, Anton Schmaus chia sẻ: "Chế độ ăn uống chủ yếu là thực vật có nhiều tác động tốt cho cơ thể như dễ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe và khiến bạn thoải mái hơn. Đối với một số cầu thủ, nó còn có thể giúp tránh chấn thương.” Trong khi đó, ban huấn luyện Australia đã cử riêng Alexia Ravelski, một nhân viên pha cà phê, đến Qatar để đáp ứng nhu cầu toàn đội. Loại đồ uống nổi tiếng nhất của cô có tên "Magic" (Phép thuật), chứa 2 phần ristretto (một loại espresso), 3/4 latte.

Một số quốc gia mang theo những món quen thuộc chuẩn hương vị quê hương. Đội tuyển Argentina và Uruguay đã vận chuyển gần 2 tấn thịt bò, hàng trăm kg trà và nhiều loại thực phẩm, kẹo yêu thích khác từ quê nhà tới Qatar. Hàn Quốc mang 200 kg kim chi – món ăn “quốc hồn quốc túy” tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa để ăn kèm trong các bữa ăn tại nước bạn. Tuyển Anh mang sữa trứng, bánh Jaffa và kẹo dẻo Haribo. Một số đội tuyển tôn trọng văn hóa nước chủ nhà, các cầu thủ chuyển sang ăn thịt gà, thịt bò và thịt vịt – bởi Quatar là quốc gia Hồi giáo cấm ăn thịt lợn.

Đội Argentina của Lionel Messi không thể thiếu loại trà Yerba mate (thức uống truyền thống của Nam Mỹ) trong các buổi thi đấu

Vấn đề vệ sinh tại giải đấu được đặt lên hàng đầu. Theo Tim De'ath - đầu bếp riêng của tuyển Anh cho biết: "Mối đe dọa ngộ độc thực phẩm luôn hiện hữu. Sẽ luôn có người ở trong bếp để giám sát và đảm bảo không có bất cứ thứ gì lọt vào món ăn.” Các cầu thủ sẽ bị cấm ăn tại các khu chợ địa phương - vốn là những khu chợ ngoài trời phổ biến ở Bắc Phi và Trung Đông nhằm tránh trường hợp ngộ độc thực phẩm.

Để giữ sức khỏe cho các cầu thủ trong suốt thời gian thi đấu tại Qatar năm nay, việc kiểm tra thực phẩm được đặt trong ưu tiên rất cao. Theo FIFA, các món ăn phục vụ các cầu thủ sẽ có thịt và cá từ nhà cung cấp tại Qatar nhưng đều đã được phê duyệt trước. Các thành viên FIFA sẽ thường xuyên ghé thăm ngẫu nhiên để lấy mẫu thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra giải đấu.

Các cầu thủ nổi tiếng ăn uống ra sao?

Theo Firstpost, đầu bếp riêng của Cristiano Ronaldo tiết lộ thực đơn dựa trên các thực phẩm như cá, thịt gà, một số loại rau, hải sản, trứng, dầu thực vật, hạt. Họ sử dụng thực phẩm hữu cơ và tự nhiên phải nấu mọi thứ bằng dầu dừa theo yêu cầu của Ronaldo, bởi dầu dừa sẽ giúp đốt cháy chất béo và cải thiện cholesterol. Anh ăn 6 bữa nhỏ một ngày - cứ sau 3 đến 4 giờ một lần, xen kẽ với việc uống nhiều nước. Cầu thủ gốc Bồ Đào Nha thường ăn rất sớm vào buổi tối và không ăn muộn.

Bữa ăn của Ronaldo thường là thực phẩm lành mạnh (cá, các món giàu protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt và salad.)

Ở tuổi 35, Lionel Messi luôn tuân thủ theo tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng Giuliano Poser, với chế độ ăn tránh xa đồ uống có ga và bánh pizza. Năm loại thực phẩm gồm nước, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau tươi là nền tảng cho chế độ ăn kiêng của Messi. Cầu thủ này cũng cắt giảm việc tiêu thụ quá nhiều thịt - thói quen phổ biến ở Nam Mỹ và Tây Ban Nha.

Neymar của Brazil tuân theo chế độ ăn rất giàu calo; 60% lượng calo của anh ấy đến từ carbohydrate, 30% từ protein và 10% còn lại đến từ chất béo, vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Anh ăn 3 quả trứng rán và rau chân vịt cùng phần thịt gà trắng cho bữa sáng. Tiếp theo là một cốc protein với một ít hạt hướng dương và hạnh nhân. Bữa trưa, tiền đạo người Brazil dùng thịt viên gà tây và khoai lang. Bữa ăn nhẹ buổi tối là thịt gà tây với bơ lạc và một ít hạt hướng dương. Neymar kết thúc một ngày với món cá trắng và bắp cải luộc thái nhỏ. 

Không chỉ cung cấp dinh dưỡng, quan trọng nhất bữa ăn còn là nơi tăng sự đoàn kết của các đội.

Sau những trận thắng, các cầu thủ Argentina được tham gia bữa tiệc nướng Asado – văn hóa truyền thống của đất nước mình dưới sự giám sát bởi đầu bếp của đội tuyển. Ban huấn luyện và các cầu thủ đều cho rằng Asado là một trong những món ăn yêu thích của họ, nhưng nó còn hơn thế nữa. Nó thúc đẩy ý thức cộng đồng và văn hoá tập thể, nơi họ được trò chuyện, cười đùa, thư giãn và kết nối, từ đó thúc đẩy tinh thần thi đấu tốt hơn trong các trận tiếp theo.