THỂ THAO

Chiến thắng lịch sử, ĐT Việt Nam góp mặt tại bán kết AVC Challenge Cup 2023

Nhi Phan • 13-07-2023 • Lượt xem: 737
Chiến thắng lịch sử, ĐT Việt Nam góp mặt tại bán kết AVC Challenge Cup 2023

Đội tuyển bóng chuyền Việt Nam đã xuất sắc đánh bại nước chủ nhà Đài Bắc Trung Hoa để góp mặt tại bán kết AVC Challenge Cup 2023. Một chiến thắng lịch sử trước đối thủ được đánh giá cao hơn. 

Xem thêm:
Giải bóng rổ VBA 2023: ĐKVĐ Saigon Heat thua trận đầu tiên trên sân nhà
Không tạo được bất ngờ, ĐT bóng chuyền Việt Nam nhận thua ngay trận ra quân tại AVC Challenge Cup 2023

Chiều 12/7, đội tuyển bóng chuyền Việt Nam bước vào vòng knock - out trước đối thủ Đài Bắc Trung Hoa, trận đấu thứ 2 của thầy trò HLV Trần Minh Tiến tại AVC Challenge Cup 2023. Trước đó, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận thất bại sau khi để thua đội tuyển Úc tại vòng bảng. 

Không mạnh hơn Úc nhưng Đài Bắc Trung Hoa cũng là một đối thủ khó chịu và tầm cỡ của châu lục. Họ đang xếp hạng 44 trên bảng xếp hạng FIVB, trong khi, đội tuyển Việt Nam lại không xuất hiện ở bảng xếp hạng này vì thời gian dài không thi đấu quốc tế. Ngoài ra, đối thủ vòng knock - out của Việt Nam còn có lợi thế lớn về sân nhà, giúp họ chơi tự tin và bản lĩnh hơn. 


Đội tuyển bóng chuyền Việt Nam tạo cơn địa chấn ở Đài Bắc Trung Hoa. 

Không đặt nặng vấn đề thành tích, chủ yếu là cọ xát nâng cao kinh nghiệm nên đoàn quân của HLV Trần Minh Tiến bước vào cuộc chiến với tâm lý thoải mái. Đội chủ nhà nhanh chóng tạo áp lực ngay từ những phút đầu set 1, tuy nhiên, nửa sau set đấu Đài Bắc Trung Hoa bỗng thi đấu rời rạc hơn. Điều này đã tạo điều kiện cho Việt Nam bứt phá với những cú đập chất lượng cùng đường chuyền đẹp mắt, lội ngược dòng thành công tuyển Việt Nam có được điểm số đầu tiên trong trận đấu (25 - 20). 

Thất bại ở set 1 khiến đội chủ nhà đặt quyết tâm cao hơn. Theo đó, diễn biến set 2 là những giây phút rượt đuổi kịch tính giữa hai đội, Đài Bắc Trung Hoa liên tục dẫn trước, Việt Nam miệt mài bám đuổi. Nhưng đối thủ đã khai thác tốt điểm yếu của các học trò HLV Trần Minh Tiến, đó chính là đỡ bước 1. Thật vậy, những phút cuối set 2, đối thủ đã có được điểm số từ sai lầm đáng tiếc của bước 1 (25 - 23). Trận đấu trở về thế cân bằng, nhiệt độ trận đấu được đẩy lên cao hơn. 


Chủ công trẻ Nguyễn Ngọc Thuân (số 17) thi đấu xuất sắc mang về 23 điểm cho bản thân. (Ảnh: Webthethao)

Sự điều chỉnh của HLV Trần Minh Tiến ở set 3 đã giúp Việt Nam thi đấu khởi sắc hơn. Các mũi tấn công, phòng thủ đều làm rất tốt nên gây nhiều khó khăn cho đội chủ nhà. Đặc biệt, các tay chắn đã làm việc hiệu quả, ghi nhiều điểm số cho Việt Nam. Thi đấu ấn tượng cùng bản lĩnh tự tin, Việt Nam nhanh chóng giành chiến thắng cách biệt trước Đài Bắc Trung Hoa (25 -19). 

Kế tiếp sự bùng nổ của set 3, tuyển Việt Nam tiếp tục chơi thăng hoa ở set 4. Tại ván đấu này, hàng chắn đội chủ nhà đã phải bất lực trước những pha “nhả đạn” của Thanh Thuận. Cuối cùng, chiến thắng vẫn thuộc về các chiến binh sao vàng với tỉ số áp đảo đối phương 25 - 15. 

Chiến thắng 3 - 1 là kỳ tích lịch sử của bóng chuyền Việt Nam trước đối thủ được nhận định về trình độ mạnh hơn rất nhiều so với chúng ta. Với thành tích này, đội tuyển Việt Nam chính thức góp mặt tại bán kết AVC Challenge Cup 2023. Đây cũng là thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng chuyền nam Việt Nam, khi lần đầu tiên chúng ta đi đến bán kết của một giải đấu châu lục. Sở dĩ, thầy trò HLV Trần Minh Tiến được tiến thẳng vào vòng 4 đội, bởi vì, Đài Bắc Trung Hoa nằm ở nhóm hạt giống số 2 của giải nên đánh bại được đối thủ này Việt Nam liền có được tấm vé bán kết. 

Trận bán kết của đội tuyển Việt Nam sẽ được diễn ra vào 14h00, ngày 14/7. Sau khi Thái Lan đánh bại Indonesia với tỷ số 3 - 2, đội bóng chuyền xứ sở chùa vàng sẽ là đối thủ tiếp theo của Việt Nam tại bán kết. Đội tuyển tiến thẳng vào bán kết ngoài Việt Nam còn có Hàn Quốc với chiến thắng trước đại diện Mông Cổ.