ĐỜI SỐNG

Chơi rồi mới học hay học rồi mới chơi khiến nhiều phụ huynh lúng túng

Nhân Nhân • 08-04-2023 • Lượt xem: 3790
Chơi rồi mới học hay học rồi mới chơi khiến nhiều phụ huynh lúng túng

Sau mỗi một ngày đi học về, trẻ thường muốn xả mệt bằng cách chạy đi chơi, bằng các trò thể thao như đạp xe, trốn tìm, hoặc các trò chơi ở công viên. Nhưng tâm lý một số phụ huynh lại muốn con lao vào bàn học và giải quyết đống bài tập cô giáo giao. Vậy cách thức nào có lợi cho con của bạn hơn?

Làm bài tập trước, vui chơi sau

Có quan điểm cho rằng nên hoàn thành bài tập về nhà trước khi chơi đùa. Nếu chơi trước và bị gián đoạn, trẻ sẽ không hài lòng với mức độ vui chơi và không tập trung để hoàn thành bài tập. Nếu làm bài tập trước và dành thời gian để chơi sau đó sẽ giúp cải thiện hiệu quả học tập của trẻ.

Theo đường cong lãng quên Ebbinghaus, khả năng ghi nhớ của não bộ giảm dần theo thời gian. Khả năng ghi nhớ là 100% tại thời điểm học, nhưng giảm nhanh xuống 40% trong vài ngày đầu tiên, sau đó tốc độ giảm lại. Vì vậy, nếu đứa trẻ hoãn việc làm bài tập, trẻ sẽ quên nhiều hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành bài tập. Sau khi chơi đùa, trẻ thường quá phấn khích và không thể tập trung để làm bài tập.

Chơi trước, làm bài sau

Quan điểm thứ hai cho rằng nên chơi trước rồi mới làm bài tập về nhà. Nếu làm bài trước, đứa trẻ sẽ dành ít thời gian để chơi và thường rất muộn khi hoàn thành bài tập, không thích hợp để ra ngoài chơi nữa. Sau một ngày học tập vất vả, trẻ cần được nghỉ ngơi và chơi đùa để cải thiện sức khỏe tinh thần. Nếu tâm trạng trẻ vui vẻ, hiệu quả làm bài tập sẽ cao hơn.

Tương tự như khi chúng ta về nhà sau một ngày làm việc, chúng ta cũng cần thời gian để nghỉ ngơi trước khi làm việc nhà. Vì vậy, không cần phải có sự kết nối liền mạch giữa việc học ở trường và làm bài tập về nhà.

Để giúp trẻ không còn hưng phấn với những trò chơi và chú tâm học cũng như làm bài tập, cha mẹ cần tạo ra môi trường học tập yên tĩnh, không có những yếu tố phân tâm như âm nhạc hay truyền hình. Cha mẹ cần đặt một thời gian nhất định để con phải ngồi xuống và làm bài tập. Có thể thiết lập thời gian học 30 phút đến 1 giờ và sau đó cho con nghỉ ngơi và chơi trong khoảng thời gian tương đương. Ngoài ra, chúng ta nên biết cách tạo sự hứng thú cho con với bài tập bằng cách liên kết chúng với những thứ con yêu thích. Ví dụ như khi học toán, cha mẹ có thể sử dụng ví dụ về tiền bạc để giúp con hiểu hơn. Khuyến khích con hỏi những câu hỏi khi học và giải đáp những thắc mắc của con. Điều này sẽ giúp con hiểu rõ hơn và có động lực hơn khi làm bài tập. Cuối cùng, hãy động viên và khen ngợi con khi hoàn thành bài tập một cách tốt đẹp. Việc này sẽ giúp con cảm thấy tự tin và tiếp tục nỗ lực học tập.

Quan điểm nào đúng?

Đó là vấn đề của thứ tự giữa việc học và vui chơi ở trẻ em. Có hai quan điểm khác nhau về việc nên chơi trước hay làm bài trước. Một số người cho rằng trẻ nên làm bài trước để không phải lo lắng sau khi chơi. Tuy nhiên, một số khác cho rằng trẻ cần được vui chơi trước khi làm bài để giải tỏa năng lượng, tăng cường sức khỏe và tinh thần, và có động lực thực hiện các công việc khác. Bản chất của trẻ em là rất hiếu động, do đó, chúng cần được vận động và xả hơi trước khi tập trung vào việc học tập hoặc làm bài tập về nhà.

Điều quan trọng đối với việc học của trẻ là cần có thời gian vận động và giải tỏa năng lượng trước khi bắt đầu làm bài tập về nhà. Tập thể dục có thể giúp trẻ tập trung và đạt thành tích học tập cao hơn. Phụ huynh cần thống nhất với trẻ thời gian vui chơi và đúng giờ làm bài, đồng thời hướng dẫn trẻ kiểm tra và sửa bài sau khi hoàn thành. Việc chơi trước hay làm bài trước phụ thuộc vào tình trạng và tâm trạng của trẻ, cha mẹ cần quan sát và điều chỉnh thích hợp.

Đối với những đứa trẻ dư năng lượng, hiếu động, việc bắt con đi học về và lại ngồi học ngay là điều khó khăn, thậm chí áp lực với trẻ và gây nên những phản ứng ngược. Thế nhưng, trẻ luôn nghe lời, chăm ngoan thì việc ngồi giải lao mười lăm phút sau đó giải quyết hết bài tập cho xong lại là việc đơn giản, trong tầm của trẻ.

Chính vì thế, ở đây cả hai quan điểm đều nên áp dụng phù hợp với tính cách cũng như sức học của từng trẻ.