ĐỜI SỐNG
Đa dạng ứng dụng số trong kinh doanh bất động sản
Theo MTG • 22-08-2025 • Lượt xem: 257

Nhiều công ty kinh doanh bất động sản (BĐS) tại Việt Nam đã và đang tích cực áp dụng công nghệ số trong các hoạt động kinh doanh.
Một dự án của Tập đoàn Sao Mai - Ảnh: Văn Kim Khanh
Đa dạng các nền tảng giao dịch, bán hàng
Nổi bật trong bức tranh này có Batdongsan.com.vn, Nhatot.com, Alonhadat.com.vn - những nền tảng xuất hiện đã lâu và quen thuộc với đông đảo người dùng.
Đáng chú ý, gần đây, Revoland đã xuất hiện như một gương mặt mới, mang đến cách tiếp cận công nghệ hiện đại và tập trung nhiều hơn vào trải nghiệm người dùng.
Khác với mô hình rao vặt truyền thống, Revoland không chỉ dừng ở việc cung cấp tin đăng mà còn xây dựng hệ sinh thái công cụ hỗ trợ toàn diện cho cả người mua lẫn môi giới. Nền tảng gây ấn tượng nhờ giao diện trực quan, hiện đại và thân thiện, dễ sử dụng cho nhiều nhóm đối tượng.
Revoland tích hợp nhiều tính năng nổi bật: Tìm kiếm nhà đất bằng bản đồ; hệ thống đặt lịch và quản lý lịch trình cho sales; bộ sưu tập lưu trữ bất động sản quan tâm; và đặc biệt là công cụ quản lý khách hàng tiềm năng (CRM). Với những tiện ích này, Revoland hướng đến việc tối ưu hiệu quả làm việc của môi giới, đồng thời mang đến trải nghiệm toàn diện hơn cho người mua.
Tìm kiếm giao dịch BĐS trên mạng - Ảnh: Internet
Mở rộng kinh doanh BĐS trên nền tảng số
Ông Nguyễn Trần Vinh Quang, Giám đốc Công ty CP Đất Xanh Nam Miền Tây cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đã nâng cấp website bán hàng, áp dụng công nghệ số vào nhiều lĩnh vực. Việc đầu tư cho công nghệ để phục vụ việc bán hàng là công việc cấp bách.
Chúng tôi đã sử dụng nền tảng trực tuyến để tiếp thị và bán hàng; tạo website với thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh, video, bản đồ, tiện ích xung quanh... App BĐS giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, lọc theo nhu cầu (giá, diện tích, khu vực...); tối ưu SEO và chạy quảng cáo số: Google Ads, Facebook Ads, Zalo, TikTok... để tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng”.
Theo ông Nguyễn Trần Vinh Quang, công nghệ thay đổi từng ngày, từng giờ nên để thực hiện được điều này, công ty tuyển dụng chuyên viên giỏi công nghệ thông tin để phụ trách; trang bị các các phần mềm mới để thực hiện việc giới thiệu sản phẩm trực tuyến, cập nhật thông tin mới.
Một doanh nghiệp có tiếng ở khu vực Tây Nam Bộ là Tập đoàn Sao Mai cũng đã mở rộng việc kinh doanh BĐS trên nền tảng số. Ông Trương Vĩnh Thành, Phó tổng giám đốc tập đoàn cho biết: Nếu trước kia công ty thực hiện hồ sơ, giấy tờ và tiếp thị, quảng cáo BĐS bằng giấy tờ thì hiện nay các giao dịch đều thực hiện bằng số hóa. Công nghệ số tiên tiến được tích hợp vào web, app phục vụ quảng cáo, truyền thông, kể cả áp dụng AI trong truyền thông số của công ty.
Các đô thị lớn ở Việt Nam đã áp dụng giới thiệu sản phẩm BĐS bằng công nghệ số từ nhiều năm nay - Ảnh: Internet
Cũng theo ông Trương Vĩnh Thành, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), tham quan ảo 360 độ (Virtual Tour) của công ty giúp khách hàng trải nghiệm căn hộ hoặc đất nền dự án từ xa, không cần đến trực tiếp.
AR để bố trí nội thất giúp người mua có thể hình dung cách bố trí không gian sống ngay trên điện thoại. AI được sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó đưa ra gợi ý sản phẩm BĐS, căn hộ phù hợp; Big Data giúp phân tích xu hướng thị trường, đưa ra các dự báo về giá, nhu cầu, rủi ro đầu tư.
Ông Quang cho biết thêm việc quản lý tài sản và dự án qua phần mềm sẽ được công ty vận hành trong khi các tòa nhà được đưa vào khai thác. Hiện một số đơn vị đang thử nghiệm blockchain trong quản lý quyền sở hữu, giao dịch minh bạch và bảo mật; sử dụng chatbot và tự động hóa chăm sóc khách hàng; CRM tích hợp AI giúp quản lý và chăm sóc khách hàng tự động; tối ưu hiệu quả bán hàng và cách tiếp cận khách hàng.
Những kết quả khả quan
Ông Trần Tuấn Khanh, Trưởng ban Pháp chế Công ty CP Đầu tư Phát triển Thiên Quân Mariana Plaza Cần Thơ, cho biết: Từ năm 2021 đến nay, công ty đã thực hiện công nghệ số trong kinh doanh BĐS.
Các hình thức như tiếp thị và bán hàng trực tuyến; xây dựng website để giới thiệu dự án và giới thiệu những sản phẩm BĐS; quảng cáo kỹ thuật số (Google Ads, Facebook, Zalo, TikTok) để tiếp cận khách hàng mục tiêu; đăng tin, giao dịch qua sàn BĐS trực tuyến; trải nghiệm ảo với công nghệ VR/AR; ứng dụng thực tế ảo (VR) để tham quan dự án, căn hộ từ xa. Hiệu quả của việc áp dụng công nghệ số thấy rõ. Sau 3 năm thực hiện, 70% trong tổng số hơn 500 căn hộ tại dự án Thiên Quân Marina Plaza Cần Thơ đã được khách hàng ký hợp đồng mua hết.
Ông Phạm Văn Luận, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Cần Thơ, nhận định: Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp BĐS ở vùng ĐBSCL đã áp dụng rộng rãi công nghệ số trong kinh doanh.
Việc này đem lại lợi thế lớn cho doanh nghiệp trong việc giới thiệu thương hiệu, sản phẩm từ các dự án, sản phẩm nhà đất cung ứng cho thị trường, tiến độ dự án; và thuận lợi cho khách hàng trong việc tìm hiểu mua nhà đất một cách minh bạch.
So với các vùng miền trong nước, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh BĐS của các doanh nghiệp vùng ĐBSCL tương đối nhanh và kịp thời. Đây là điểm mới của thị trường BĐS trong vùng.