ĐỜI SỐNG

Đại diện nào của Châu Á có thể tiến sâu ở World Cup 2022?

Cẩm Chi • 21-11-2022 • Lượt xem: 270
Đại diện nào của Châu Á có thể tiến sâu ở World Cup 2022?

Vòng chung kết bóng đá World Cup 2022 tại Qatar có 6 đại diện đến từ châu Á. Trong đó có hai đội bóng Đông Á (Nhật Bản, Hàn Quốc), hai đại diện đến từ Tây Á (Saudi Arabia, Iran), Australia (đã gia nhập liên đoàn bóng đá châu Á từ năm 2013) và nước chủ nhà Qatar. Đội bóng nào sẽ có thể tiến sâu tại giải đấu năm nay?

Qatar – lợi thế sân nhà có làm nên chuyện?

Đây là lần đầu tiên Qatar tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Đội hình Qatar tham dự World Cup năm nay đã được chuẩn bị kỹ càng từ hơn 4 năm trước. Trái đất tròn, trong số 26 cầu thủ Qatar có đến 9 cầu thủ (và cả HLV Felix Sanchez) đều từng góp mặt trong trận U23 Qatar thua U23 Việt Nam ở bán kết giải U23 Châu Á năm 2018.

Tuy nhiên ngay sau thất bại họ đã lập tức đứng dậy và phát triển mạnh mẽ. Cũng với lứa cầu thủ đó, Qatar đã xuất sắc giành chức vô địch Asian Cup 2019 một cách đầy thuyết phục.

Ngoài lợi thế sân nhà, đội hình Qatar còn có sự ăn ý đáng sợ khi thi đấu cùng nhau nhiều năm.

Toàn bộ 26 cầu thủ Qatar được triệu tập đều đang thi đấu trong nước. Đây là một điều vừa tốt vừa xấu. Khía cạnh có lợi là các cầu thủ gặp nhau thường xuyên nên dễ dàng hiểu ý khi thi đấu. Nhưng cũng do vậy mà các cầu thủ ít được tham gia nhiều trận đấu đỉnh cao hàng tuần như các đối thủ (vốn có nhiều cầu thủ đang chinh chiến tại các CLB hàng đầu ở Anh, Đức, Ý, Tây Ban Nha...)

Dự đoán: nhờ lợi thế sân nhà nên nếu thi đấu kỷ luật cộng thêm một chút may mắn thì Qatar sẽ chiếm được vị trí nhì bảng cùng một vé vào vòng 16 đội.

Saudi Arabia – ông kẹ châu Á

Saudi Arabia (Ả-rập-xê-út) luôn nằm trong top những đội tuyển quốc gia cực mạnh ở châu Á. Do tố chất cơ thể, đội tuyển Tây Á sở hữu dàn cầu thủ cao, to, nhanh, khỏe nhưng cũng không kém phần khéo léo. Nhờ vậy họ đã 6 lần tham dự các vòng chung kết World Cup (tính luôn năm nay).

Tuy vậy, do các CLB nội địa quá giàu có nên cầu thủ Ả-rập-xê-út rất ít xuất ngoại thi đấu. Vì vậy họ có phần “khớp” mỗi khi tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ở World Cup 2018, Saudi Arabia phải dừng bước ngay vòng bảng khi chỉ giành được một chiến thắng (trước Ai Cập) và thua cả hai trận còn lại.

Tương tự Qatar, toàn bộ cầu thủ Saudi Arabia lần này đều đang thi đấu trong nước. Lá thăm may rủi đã đưa họ vào cùng bảng đấu với Argentina, Mexico, Ba Lan. Vậy nên thực tế không mấy khả quan để họ có thể giành được một kết quả tốt hơn thành tích năm 2018.

Hàn Quốc – thành bại tại Son Heung-min

Rơi vào bảng H, Hàn Quốc sẽ gặp Bồ Đào Nha, Ghana, Uruguay. Có thể nói, đây là cơ hội không thể tốt hơn để đội tuyển xứ kim chi tạo nên những bất ngờ. Hàn Quốc hiện sở hữu dàn cầu thủ đồng đều đang ở đỉnh cao phong độ ở cả 3 tuyến. Không ít trong số họ thi đấu ở những giải đấu hàng đầu châu Âu như: hậu vệ Kim Min-jae (Napoli, Ý), tiền vệ Lee Jae-sung (Mainz, Đức), tiền vệ Jeong Woo-yeong (Freiburg, Đức), tiền vệ Lee Kang-in (Mallorca, Tây Ban Nha), và đặc biệt là siêu tiền đạo Son Heung-min (Tottenham, Anh).

Son Heung-min bất chấp nguy hiểm vừa phẫu thuật xong vẫn tham gia World Cup 2022.

Trong khi đó, các đối thủ cùng bảng với Hàn Quốc năm nay không quá mạnh một cách đặc biệt. Nếu chơi đúng phong độ thì đội tuyển xứ kim chi hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng một vé vào vòng trong.

Nhật Bản – chiến binh samurai rơi vào bảng khó

Tại bảng E, đội tuyển Nhật Bản sẽ phải chạm trán với Tây Ban Nha, Đức và Costa Rica. Trừ Costa Rica có phần ngang sức (thậm chí hơi thua kém Nhật Bản) thì hai đội còn lại quá mạnh.

Tuyển Nhật Bản tham dự vòng chung kết lần này cũng gọi về dàn sao hùng hậu đang chơi bóng tại trời Âu như: Ritsu Doan (Freiburg), Takumi Minamino (AS Monaco), Maya Yoshida (Schalke 04), Takehiro Tomiyasu (Arsenal), hay Takefusa Kubo (Real Sociedad)...

Takumi Minamino đã từng thi đấu trong màu áo CLB Liverpool tại giải Ngoại Hạng Anh.

Khả năng tái lập thành tích lọt vào vòng trong như năm 2018 của họ không cao nhưng cũng không phải là không có. Tuyển Nhật Bản cần chăm chú giải quyết từng trận đấu với một phong độ cao nhất để nuôi dưỡng hy vọng.

Đội tuyển Iran – thay huấn luyện viên đổi vận

Đội tuyển Iran đã gây sốc bổ nhiệm tân HLV khi World Cup 2022 chỉ còn vài tháng nữa là khởi tranh. Và người mới ngồi lên “ghế nóng” là một gương mặt kỳ cựu với bóng đá châu Á – HLV Carlos Queiroz. Đây cũng là người đã từng dẫn dắt đội tuyển Iran tham dự hai kỳ World Cup trước đây (2014, 2018).

Siêu sao của đội là Mehdi Taremi, tiền đạo đang thi đấu cho CLB Porto (Bồ Đào Nha).

Ở bảng B, Iran sẽ lần lượt đối đầu với Anh, Xứ Wales và sau cùng là đội tuyển Mỹ. Năm 2018, Iran dừng chân ở vòng bảng với 4 điểm (1 thắng, 1 hòa, 1 thua). Lần này, trừ đội tuyển Anh thì hai đối thủ xứ Wales và Mỹ khá bằng vai phải lứa. Hy vọng vào vòng trong của Iran có nhiều khả năng sẽ thành hiện thực nếu thi đấu đúng phong độ.

Australia – lên tàu vào giờ chót

Vượt qua Peru để giành tấm vé vớt đến World Cup 2022, đội tuyển Australia hy vọng có thể đạt được thành tích tốt hơn năm 2018 (vẻn vẹn 1 điểm sau 3 trận). Các đối thủ của những chú chuột túi khá “cứng cựa” với Pháp, Đan Mạch và Tunisia.

Trong đó, hai đội đầu chính là những đối thủ cũ của Australia tại World Cup 2018. Bốn năm trước, Úc đã thua Pháp, hòa Đan Mạch (rồi thua Peru) và ngậm ngùi về nước.

Ở chiến dịch World Cup 2022 lần này, chính Peru đã bị Australia loại (để giành tấm vé vớt). Liệu HLV Graham Arnold và các học trò có đạt được kết quả tốt hơn trước Pháp và Đan Mạch để những chú chuột túi có thể tiến sâu hơn?