GIẢI TRÍ

Đạo diễn bật mí chuyện làm phim… ma

Phạm Lữ • 04-07-2020 • Lượt xem: 824
Đạo diễn bật mí chuyện làm phim… ma

Lần đầu tiên thực hiện một bộ phim ma chiếu rạp đối với đạo diễn trẻ Võ Thanh Hoà là một áp lực vô cùng to lớn, dù anh đã là gương mặt quá quen thuộc với khán giả qua hàng loạt vai diễn trong phim: Hương dẻ, Con gà trống, Bông dừa cạn, Người Bình Xuyên, Thời vi tính, Cánh đồng bất tận…. Với anh đây được xem là một “canh bạc” lớn của cuộc đời nghệ thuật, bởi thất bại sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sự nghiệp phim ảnh của chính mình….  

Phong cách… ma hỏng dễ ăn

Trước khi bấm máy, Võ Thanh Hòa phải “ngốn” hàng trăm phim… ma với đủ các loại trường phái từ các nơi: Châu Âu, Mỹ, Hàn, Nhật, Hồng Kông, Trung Quốc, Thái Lan và nhất là các loại phim kinh dị Việt Nam… để tìm phong cách riêng cho bộ phim của mình.

Sau khi định vị loại phim mình thích, Thanh Hoà chọn ra tầm 20 phim gần sát với chủ đề kịch bản của mình và “nhai đi nhai lại” suốt ba tháng trời. Khi nhà sản xuất OK về kinh phí, là anh bắt tay ngay vào việc.

Theo Võ Thanh Hoà, không thể so kỹ thuật làm phim ma của mình với phim của nước ngoài, vì trình độ của họ quá cao siêu. Ngay từ năm 2000 là người ta đã làm kinh khủng lắm với một lần 20-30 “con ma” là chuyện thường, mỗi lần quay quy tụ cả một tập đoàn để phụ trách làm ma. Còn ở phim của mình, chỉ mới làm 1 – 2 “con ma” nên tính ra chẳng ăn thua gì với họ.

“Trước tiên, chúng tôi phải xác định ma dạng gì, sẽ đem lại hiệu quả gì cho khán giả. Nếu ở châu Âu, ma phải có máu me giàn giụa, xương trơ ra, hốc mắt thụt vô lòi ra… thì mới mong doạ được khán giả thì ở châu Á của mình, phần nhiều mang tính chất ám ảnh người xem nhiều hơn. Thường trong phim, nhân vật ít được thấy ma, nhưng khán giả phải thấy ma, chính điều này mới khiến người xem phải chờ nhân vật đó có gặp ma hay không. Và họ cứ chờ suốt để tăng sự hồi hộp cho đến cuối phim. Ví dụ như cái cửa từ từ mở ra, vẫn chưa thấy ma, nhưng đóng lại cái rầm thì thấy ngay một cái bóng ma lù lù xuất hiện…”, Thanh Hoà chia sẻ.

“Ở phim mình làm, Thanh Hoà lấy cái gu và cái tông màu làm chủ đạo cho phim rồi sau đó mới đi đến từng chi tiết. Ma, có loại sang, có loại bựa, mình phải biết Ma của mình loại nào, phải có nguồn gốc đàng hoàng thì mới tính cụ thể được. Nếu không, ra hiện trường, giữa trang điểm và đạo diễn mỗi người mỗi ý sẽ biến thành con ma… tùm lum. Cần phải thống nhất đến từng chi tiết nhỏ để khi lên màn ảnh đạt hiệu quả tốt nhất. Cần phải có tư duy và cảm giác rất riêng hình thành đường dây và nhân vật rồi cài cắm nhiều tình huống bất ngờ, buộc khán giả phải theo dõi liên tục mới mong đạt sự hấp dẫn cho phim”, anh nói thêm.

Đạo diễn, diễn viên Thanh Hoà

Để tăng cường hiệu quả, Thanh Hoà quyết định bổ sung ê kíp nhân sự từ Thái Lan sang hỗ trợ về âm thanh, màu sắc. Nhất là với âm thanh 7.1, khán giả sẽ nghe được trước sau trên dưới, trái phải. Tất cả đều phải có sự tính toán. Và nếu như cách đây 10 năm, có lẽ chúng ta sẽ không làm được, bởi con người và cả máy móc, kỹ xảo không hiện đại như ngày nay.

Ngân Quỳnh – Khổ sở vì… làm ma

Không đơn giản như nhiều người nghĩ, khi đóng vai ma thì cứ xoã tóc dài rồi bổ sung thêm móng tay dài, diện thêm bộ áo trắng pha máu me vào sẽ là thành con… ma.

Trong phim Ngân Quỳnh vào vai mẹ của Trấn Thành. Trong lần bị tại nạn xe, vì sự tắc trách của ê kíp bác sĩ trong bệnh viện đã gây nên cái chết tức tưởi, và chính sự oan ức này, bà mẹ hoá hồn ma hiện về cùng với cậu con trai bác sĩ (Trấn Thành) gây náo loạn trong bệnh viện hoang tàn suốt bộ phim.

Để có được bộ dạng ma thật sự hù doạ được khán giả, đoàn phim đã cử tổ hoá trang đặc biệt tới nhà Ngân Quỳnh giao lưu, đo đạc, đổ khuôn silicon suốt 6 tiếng đồng hồ, cho ra đời khoảng 6 cái mặt nạ giống như đúc với gương mặt Ngân Quỳnh.

Trong phim có một chục lần Ngân Quỳnh xuất hiện với bộ dạng ma, là cả chục lần tổ hoá trang phải hì hục suốt hơn 4 tiếng đồng hồ để dặm vá, từng chi tiết trên cơ mặt, quan trọng nhất là các mối giữa mặt nạ và da đầu, da cổ phải liền lạc với nhau. Phần kế tiếp là cánh tay ngón tay, phải đắp bột, chêm giấy vệ sinh, rồi canh đổ siro máu… tỉ mỉ từng chi tiết để cho ra đúng một con ma đã bị phân huỷ từ mấy chục năm về trước.

Trong các lần quay cảnh… ma, cảnh Ngân Quỳnh sợ nhất là cảnh bị xe đụng vào lúc 2 giờ khuya tại một con đường vắng tanh bên ngoại ô thành phố.

7 giờ tối có mặt tại hiện trường, tổ hoá trang chuẩn bị hết 4 tiếng. Nằm chờ bạn diễn quay đến 1 giờ khuya mới tới lượt mình vào quay. Đầu tiên quay cảnh đụng xe, làm tới làm lui đến… ê cả mình. Đến cảnh nằm xuống gầm xe bảy chỗ ngồi giữa đêm u thanh vắng, lất phất vài giọt mưa rơi đã thật sự làm cả đoàn phim ớn lạnh. Bởi “thây ma” Ngân Quỳnh đã vào tuổi ngũ tuần, toàn thân nhơ nhớp máu, thân xác rã rời, chuyện quay tới quay lui tới gần 5 giờ sáng khiến cả đoàn phim mệt đuối.

Tiến Luật đứt ruột vì bị ma… giết

Khổ nhất là cảnh quay hộ lí Tiến Luật vì ăn chơi cờ bạc lâm vào cảnh nợ nần nên buộc lòng sinh tâm đi ăn cắp máy móc trong bệnh viện để trả nợ cho bọn xã hội đen.

Cảnh quay quy định, anh đột nhập vào bệnh viện vừa định giở trò, cảnh cửa bỗng nhiên đóng sầm lại, âm thanh rùng rợn nổi lên và một bóng ma được phủ toàn vài trắng đầy người, chổng ngược đầu bò từ vách tường lên trần nhà, sau đó di chuyển thoát ẩn thoát hiện như một người nhện bí ẩn gây cho Tiến Luật hoang mang cao độ.

Đến tận cùng thì con ma này tung các mảnh vải trắng bay về phía nạn nhân Tiến Luật siết cổ, bóp họng kẻ gian một cách tàn khốc nhất. Tất nhiên cao trào nhất vẫn là cuộc vật lộn đầy thảm khốc diễn ra cho đến khi Tiến Luật… tắt thở mới thôi.

Cảnh này nói ra chưa tới 1 phút 30 giây, nhưng mấy ai biết đoàn phim phải chuẩn bị gần một tháng để thiết kế hệ thống dây ròng rọc, bố trí các đạo cụ trên hiện trường để bộ phận cascadeur phối hợp một cách nhịp nhàng nhất. Và cảnh quay diễn ra từ 8 giờ sáng đến 4 giờ khuya, mất gần 20 giờ mới hoàn thành xong cảnh quay này. Với việc sử dụng những kỹ xảo tân tiến nhất, phối hợp với kỹ năng diễn xuất của Tiến Luật cộng với âm thanh, ánh sáng… đây được xem là cảnh quay ưng ý nhất, hấp dẫn nhất. Nhưng trớ trêu thay, cuối cùng phân đoạn này đã bị cắt bỏ hết vì tính bạo lực và sự rùng rợn quá nên không được hội đồng… duyệt.

Khi xem đến đoạn này, thấy bị cắt bỏ, Tiến Luật gần như than trời, sau đó chỉ còn biết cười méo miệng khi ai nhắc đến đoạn quay “đau khổ” này!

Bối cảnh vàng và những con số ấn tượng

Việc làm nên một bộ phim ma, bối cảnh được xem là điều tiên quyết. Và khi đoàn phim phát hiện ra một bệnh viên tư nhân gần như bị bỏ hoang nằm ở khu Tân Phú – TP.HCM vì không hoạt động trở thành một điểm vàng thuận lợi.

Tuy bệnh viện này không hoạt động, nhưng vẫn còn khá nhiều phòng ốc, thiết bị ý tế tương đối đầy đủ để trở thành đạo cụ cho đoàn phim sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Với việc thức trắng suốt gần một tháng trời, từ một bệnh viện hoang phế bỗng nhiên trở thành một phim trường náo nhiệt, đã khiến đoàn phim rơi vào nhiều tình huống trớ trêu.

Ở giai đoạn đầu, với ánh đèn loe loét cho các bối cảnh ma, hầu hết các chị em trong đoàn đều “vếu” chân, hồi hộp không dám đi… vệ sinh. Nhưng đến những ngày gần hết phim, các bộ phận khi không có việc là lập tức trốn vào các phòng trống, thậm chí các phòng bị đồn có ma, họ vẫn “chui” vào ngủ một cách miệt mài. Càng về sau, tin báo về liên tục: Anh quay phim, tay trợ lý và chị diễn viên vai ma đã tắt máy điện thoại không liên lạc được. Đến khi tìm hiểu, vì quá ư buồn ngủ (thức suốt 5 ngày liền) họ đã trốn, chấp nhận bị phạt tiền, hoặc đuổi việc cũng cam lòng. Thế là đoàn phim thuê thêm người nhằm tăng cường cho sự cố bất khả thi này. Đặc biệt các suất ăn: Sáng, trưa, chiều, tối, khuya… đều được tăng cường phủ phê nhằm đảm bảo sức khoẻ cho anh em trong đoàn.

Ngay cả đạo diễn Võ Thanh Hoà là người cứng cựa nhất, nhưng vẫn bị Trấn Thành phát hiện bị ngủ gục nhiều lần trước monitor, khiến cả đoàn phim không nhịn được cười.

 

Tag: