GIẢI TRÍ

Đạo diễn Phương Điền… bật khóc trong ngày ra mắt phim

Phạm Lữ • 29-08-2019 • Lượt xem: 1872
Đạo diễn Phương Điền… bật khóc trong ngày ra mắt phim

Chuyện hy hữu nhưng lại có thật, khiến nhiều người có mặt tại buổi ra mắt phim “Tiếng sét trong mưa” cảm thấy xúc động vì đạo diễn Phương Điền vốn là người mạnh mẽ.

 

Tin, bài liên quan:

Phóng tác thành phim truyền hình từ vở cải lương 'Lôi vũ'

Ngọc Lan và Cao Thái Hà ‘không đội trời chung’ trong ‘Bán chồng’

Xót trước cảnh Nhật Kim Anh bất lực vì mất 5 tỷ đồng

Lý giải cho việc mình khóc, Phương Điền cho biết: “Phim này đã lấy rất nhiều nước mắt của tôi trong suốt quá trình thu hình, ngay cả khi về phòng dựng nhìn lại thành quả của mình, với sự góp sức của toàn thể anh em diễn viên, trải qua một quá trình gian nan, giờ được ra mắt quý vị nên tôi không kềm được xúc động”.

 

 

 

Anh tâm sự: “Làm phim vốn là nghề cực khổ, nhưng tôi lại luôn nằm trong cái thế tự làm khổ mình, tất cả cũng vì sợ ảnh hưởng đến một tác phẩm vốn đã quá nổi tiếng mà ở đó các thế hệ đàn anh, đàn chị làm cực tốt ở lĩnh vực từ cải lương đến sân khấu kịch. Giờ đây, mình may mắn được trao trách nhiệm chuyển thành phim thì mình phải có cái riêng của mình, phải biết dựa vào cái cũ, đưa những cái mới vào phim thì mới mong có một sản phẩm tốt nhất”.

 

 

Tôi biết nhà sản xuất đã chi hết mình, nhưng tổng thể thì kinh phí dành cho phim này vẫn còn ít. Trong cái khó phải ló nhiều cái khôn, tôi phải cố gắng tái hiện một cách chân thật nhất, từ bối cảnh mỏ than ngoài Bắc tôi dời về rừng cao su miền Nam. Thời phong kiến thì chuyện ông bà Hội đồng bao giờ cũng quyền uy ác độc, rồi thân phận con ở luôn chịu nhiều thiệt thòi, đã rất nhiều người làm, mình đi sau vẫn làm, nhưng phải có cái riêng của mình.

Sợ nhất là chuyện đi tìm bối cảnh, trang phục, xe cộ cổ phải thật nhất. Ai cũng nói phim đã khó mà đạo diễn còn khó hơn gấp 10 lần để cố gắng làm sao thu hình một cách hiệu quả nhất.

 

 

Đạo diễn Phương Điền chăm chút từng cảnh quay

 

Tôi xin cảm ơn chân thành đến chủ căn nhà là bối cảnh chính của phim, đã thương tình giảm giá 50% để chúng tôi có được một bối cảnh chân thật nhất. Tôi đã đi tìm gần 100 ngôi nhà cổ ở khu vực phía Nam, cuối cùng chấm được khoảng 21 ngôi nhà cổ nhà vậy mà cuối cùng vẫn chưa vừa ý vì có ngôi nhà đẹp bên ngoài thì nội thất bên trong không còn. Có ngôi nhà còn nguyên sự cổ xưa đến 75% nhưng chủ nhà là người ở nước ngoài không cách nào liên lạc được, và họ cũng chẳng cần tiền từ đoàn phim vì họ đã quá giàu.


 

Đến khi tìm được ưng ý, chúng tôi phải năn nỉ, phân tích, lý giải suốt mấy ngày mới được thông cảm giảm 50%. Thế là chúng tôi đã thức suốt gần một tháng trời, ngày nào cũng quay từ sáng đến 2 giờ khuya, hôm sau phải có mặt ở hiện trường lúc 5 gờ sáng, cứ thế mà miệt mài. Trong đó, phải kể đến trường đoạn có cảnh hai cha con Cao Minh Đạt và Lâm Minh Thắng xử nhau để giải quyết những hận thù và cũng chính là đoạn cao trào lâm ly nhất”.

 

 

Để thực hiện những cảnh này, đạo diễn Phương Điền phải chủ động từng tâm lý của nhân vật, canh từng khung hình khớp với từng cảnh quay suốt 3 đêm liền. Đến tận bây giờ anh cũng không hiểu sao đoàn phim có thể cật lực được đến như vậy.

 

Bi hài vì… đạo cụ trong phim

 

 

Trong phim có cảnh cậu chủ thấy người yêu bị bệnh thèm trái bần ổi nên đi hái tặng nàng. Chỉ vậy thôi, nhưng đâu ai biết cả đoàn phim đã lục nát vùng Long An, Tiền Giang nhằm đi tìm trái bần ổi. Đích thân đạo diễn phải nhờ xe ôm chạy vô tận vùng sâu, thấy cây bần ổi mừng phát khóc. Năn nỉ chủ nhà bán lại để đem ra ngoài trồng cho hợp với bối cảnh phim. Nghe vậy chủ nhà cứ tưởng đạo diễn không được bình thường, vì giống cây này dân ở đây đã chặt phá hết rồi ai mà thèm, vậy mà ổng đòi mua. Thôi thì cho ông bứng đi luôn, ai mà bán cái cây “quỷ quái” này. Nghe xong đạo diễn mừng như bắt được vàng.

 

Chuyện chiếc bình cổ bị sứt mẻ

 

 

Trong phim có đoạn cậu chủ Cao Minh Đạt vì quá tức giận đã đánh gia nhân tan tác, chưa hả giận cậu chủ còn đá ghế đập bàn và đập 2 chiếc bình cổ bể nát. Để tránh tình trạng hoang phí tiền của, nhưng vẫn đảm bảo được tính chân thật của phim, đạo diễn cho mua 2 cái bình thật, nhưng bị sứt mẻ để có giá… rẻ! Hiểu được tính chất quan trọng của chiếc bình cổ này, Cao Minh Đạt phải tập trung cao độ, vì nếu sơ suất diễn không đạt là xem như hao tốn không thể nào tính được, và quan trọng hơn, cả vùng Nam bộ này chỉ có 2 cái bình bị sứt mẻ như thế này mà thôi. Vừa dứt cảnh quay, cả đoàn phim cảm ơn Cao Minh Đạt rối rít vì anh đã diễn một cách trọn vẹn và an toàn.

 

 

 

 

 

 

“Tiếng sét trong mưa” có đủ các cung bậc cảm xúc, đủ các tình huống cao trào ác liệt, kịch tính, bật lên sự oan nghiệt của các nhân vật. Mỗi nhân vật trong phim đều là môt số phận cay nghiệt đến cùng cực. Một Thị Bình (Nhật Kim Anh đóng) trải qua hai phần đời đau thương tủi nhục. Một Khải Duy (Cao Minh Đạt thể hiện) đại diện cho sự tàn ác, thâm độc dẫn đến sự quả báo cùng cực. Phim như một bức tranh hiện thực đầy sống động, khiến người xem đong đầy cảm xúc.

 

 

Đảm nhận vai Thị Bình trong phim, Nhật Kim Anh cho biết: “Tôi đã chờ đợi phim này suốt 2 năm qua, giờ nghe tin phim phát sóng tôi rất ngỡ ngàng và phấn chấn. Thời gian qua tôi có rất nhiều chuyện buồn, thì bộ phim này sẽ là niềm vui khi “nó” đến được với khán giả. Với tôi, đây là bộ phim được làm chỉn chu nhất từ trước đến giờ, được xem là bộ phim kinh điển nhất đối với riêng Nhật Kim Anh”. Phim “Tiếng sét trong mưa” sẽ lên sóng Đài truyền hình Vĩnh Long từ ngày 2/9 sắp tới.

 

Ảnh: Phạm Thiết Mẫn