GIẢI TRÍ

Đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân được vinh danh tại Cannes 2023

DDVN • 28-05-2023 • Lượt xem: 6819
Đạo diễn Trần Anh Hùng, Phạm Thiên Ân được vinh danh tại Cannes 2023

Trong đêm bế mạc Liên hoan phim Cannes 2023, đạo diễn Việt Nam Phạm Thiên Ân và nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng đã được gọi tên ở những giải quan trọng.

Lễ bế mạc Liên hoan phim Cannes (Pháp) diễn ra vào 20 giờ 30 ngày 27.5 theo giờ địa phương, tức rạng sáng 28.5 theo giờ Việt Nam. Phim Anatomy of a Fall của nữ đạo diễn Justine Triet thắng giải Cành cọ vàng, và đây là lần tiếp theo điện ảnh Pháp được gọi tên tại giải thưởng danh giá này.

Ngoài ra, Cannes năm nay chứng kiến chiến thắng lớn thuộc về châu Á, trong đó người Việt có hai đại diện: đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng và đạo diễn có quốc tịch Việt Nam Phạm Thiên Ân (hiện sống tại Mỹ).

Trần Anh Hùng nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes2023 - Ảnh: AFP

Sau 30 năm thắng giải Camera d'Or cho phim Mùi đu đủ xanh, Trần Anh Hùng trở lại Cannes với tác phẩm La Passion de Dodin Bouffant (The Pot-au-Feu) và nhận giải "Đạo diễn xuất sắc" trong đêm bế mạc. Phim lấy bối cảnh thập niên cuối 1880 ở Pháp, đan lồng câu chuyện tình yêu với ẩm thực. 

Trước đêm bế mạc, La Passion de Dodin Bouffant được hoan nghênh tại Cannes khi chiếu ra mắt khán giả và nhận tràng vỗ tay dài 7 phút. Trang Deadline nhận xét tác phẩm có cách kể chuyện độc đáo, thành công khi tôn vinh các giác quan trong trải nghiệm ẩm thực. Tờ Guardian khen phim có nhiều cảnh quay đẹp mắt, toát lên sự quyến rũ và tinh tế.

Lên nhận giải, đạo diễn Trần Anh Hùng dành lời cảm ơn nhiều người, trong đó có vợ anh, nữ diễn viên - nhà thiết kế sản xuất Trần Nữ Yên Khê vì cô đã là "người đầu bếp" không thể thiếu trong sự nghiệp của anh.

Trong khi đó, đạo diễn Phạm Thiên Ân thắng giải "Camera vàng" (Camera d’Or) với tác phẩm Bên trong vỏ kén vàng (tựa tiếng Anh: Inside the Yellow Cocoon Shell). Phim này được chiếu ở hạng mục Tuần lễ đạo diễn (Directors’ Fortnight) và phim Việt duy nhất tranh giải tại Cannes năm nay.

Phim kể về Thiện, một người đàn ông phải mang xác chị dâu mình về quê khi cô này bị tai nạn xe và qua đời. Trong hành trình, Thiện phải mang theo Đạo, đứa cháu trai về quê. Chuyến đi đã dấy lên trong Thiện nhiều suy tư về ý nghĩa của cuộc đời.

Trước đó, Bên trong vỏ kén vàng được chiếu vào ngày 24.5 và nhận được tràng vỗ tay dài đến 5 phút. Giới phê bình phim phương Tây dành rất nhiều lời khen cho tác phẩm về kỹ thuật làm phim lẫn những đề tài mà Phạm Thiên Ân chạm tới qua từng khung hình.

Tại buổi họp báo sau sự kiện, Phạm Thiên Ân chia sẻ: "Ê kíp đã đi một chặng dài để đến Cannes. Giải thưởng này quá lớn với tôi. Tôi nóng lòng gặp đoàn phim để chia sẻ niềm vui này. Đây là động lực để tôi cống hiến cho điện ảnh".

Phạm Thiên Ân (SN 1989) từng giành giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" năm 2014. Năm 2018, phim ngắn Câm lặng (The Mute) của anh được chiếu tại Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại gần 15 liên hoan phim quốc tế tại Winterthur, Tampere, Hồng Kông, Encounters, Aspen. Năm 2019, Phạm Thiên Ân tham dự Cannes lần đầu tiên với phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (Stay Awake, Be Ready), giành giải Illy cho "Phim ngắn xuất sắc".

 Một số giải chính tại Liên hoan phim Cannes 2023

* Hạng mục chính:

Cành cọ vàng: phim Anatomy of a Fall - đạo diễn Justine Triet

Grand Prix (Giải thưởng lớn) : phim The Zone of Interest - đạo diễn Jonathan Glazer

Đạo diễn xuất sắc: Trần Anh Hùng (phim La passion de Dodin Bouffant - The Pot-au-Feu)

Nam diễn viên xuất sắc: Kōji Yakusho (phim Perfect Days)

Nữ diễn viên xuất sắc: Merve Dizdar (phim About Dry Grasses)

* Giải của ban giám khảo:

Phim Fallen Leaves - đạo diễn Aki Kaurismaki

Kịch bản xuất sắc: Sakamoto Yûji (phim Monster)

* Giải thưởng khác:

Camera vàng: Inside the Yellow Cocoon Shell (Bên trong vỏ kén vàng) - đạo diễn Phạm Thiên Ân

* Cành cọ vàng phim ngắn:

27 - đạo diễn Flóra Anna Buda

* Hạng mục Un Certain Regard (Nhãn quan độc đáo):

How to Have Sex - đạo diễn Molly Manning Walker

Giải của ban giám khảo: Kamal Lazraq (phim Hounds)

Đạo diễn xuất sắc: Asmae El Moudir (phim The Mother of All Lies)

Theo Long Hải/1thegioi.vn