ĐỜI SỐNG

Đầu tư lớn cho U.23 Việt Nam vì World Cup 2026

DDVN • 13-06-2022 • Lượt xem: 471
Đầu tư lớn cho U.23 Việt Nam vì World Cup 2026

Thế hệ U.23 Việt Nam sẽ được đầu tư xứng đáng làm lớp kế cận cho đội tuyển quốc gia hướng đến những mục tiêu quan trọng, trong đó có World Cup 2026. Kế hoạch cụ thể được VFF xây dựng và sớm báo cáo Bộ VH-TT-DL phê duyệt.

Tuyển Việt Nam được lợi

U.23 Việt Nam vượt qua vòng loại, giành vé dự vòng chung kết U.23 châu Á; đoạt chức vô địch U.23 Đông Nam Á 2022 và bảo vệ thành công tấm HCV tại SEA Games 31. Có thể ở mỗi giải đấu, nhân sự ban huấn luyện và cầu thủ không hoàn toàn giống nhau nhưng những thành tích xuất sắc kể trên không phải tự nhiên mà có.


U.23 VN xứng đáng được đầu tư mạnh để hướng đến World Cup 2026

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhận định: “Bóng đá Việt Nam đang cho trái ngọt bởi được chăm chút một cách tương đối kỹ và có hệ thống. Các lớp sóng cầu thủ trẻ liên tục được bồi dưỡng, chăm lo với kế hoạch khá chuyên nghiệp của những nhà quản lý bóng đá Việt Nam. Dẫu rằng chưa thể hoàn hảo một cách tuyệt đối nhưng thực tế đã chứng minh, thế hệ U.23 Việt Nam hiện tại tạo niềm tin rất lớn cho người hâm mộ, cho thấy lộ trình đầu tư đúng đắn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và tất nhiên không thể không nói đến tầm nhìn khá “dài, rộng” của HLV Park Hang-seo khi ông đã chủ động tính toán để U.23 Việt Nam không bị hụt hẫng về mặt lực lượng. Nhìn thấy một phần gốc rễ của vấn đề là nhiều cầu thủ trẻ ít được trọng dụng tại sân chơi trong nước, ông Park đã cho thiết lập bản danh sách với số lượng tương đối đông và dưới sự hỗ trợ về nhiều mặt của VFF, số cầu thủ trẻ này được tập trung thành nhiều đợt và rõ ràng việc rèn giũa chuyên môn ở tầm đội tuyển đã giúp chúng ta có được thế hệ U.23 vừa hồng vừa chuyên”.

Cũng theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, khi cầu thủ trẻ có những bước tiến vượt bậc cả về tâm lý và trình độ thì được lợi nhất chính là đội tuyển Việt Nam. Ông Xương nói: “Phân tích một cách cụ thể về một số vị trí mà đội tuyển Việt Nam sẽ cần trong thời gian tới, có thể kể đến thủ môn Quan Văn Chuẩn; Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thanh Bình xứng đáng trở thành bộ đôi trung vệ trụ cột của đội tuyển ở tương lai rất gần; Phan Tuấn Tài cũng rất xứng đáng ở vị trí hậu vệ trái; Còn tiền vệ phòng ngự - vị trí mà tuyển Việt Nam luôn để lại nhiều âu lo trong trường hợp Nguyễn Hoàng Đức được đẩy lên cao hơn, rất mừng khi thấy Lương Duy Cương có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu khá tốt; Còn 2 tài năng ở hàng công là Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Tùng sẽ giúp hệ thống tấn công của tuyển Việt Nam trở nên đa dạng hơn, làm vơi đi nỗi lo thiếu tiền đạo mà bấy lâu ông Park vẫn hằng trăn trở”.

Xây dựng kế hoạch mang tính khả thi cao

Chia sẻ với Báo Thanh Niên, quyền Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định: “Có được những thành quả ban đầu thông qua SEA Games 31 hay giải U.23 châu Á nhưng VFF không ngủ quên trên chiến thắng, không dám tự mãn với những gì có được. Bóng đá thế giới, bóng đá châu lục và khu vực tiến bộ không ngừng và nếu bóng đá Việt Nam chậm bước sẽ bị để lại khoảng cách ngày càng xa. Muốn thu hẹp trình độ, chỉ còn cách là phải đầu tư một cách sâu sắc cho bóng đá trẻ, trong đó có lứa U.23 Việt Nam. VFF sẽ phải chủ động đưa ra những giải pháp mang tính khả thi cao, chẳng hạn như tiếp tục tận dụng nguồn chất xám của các HLViệt Namnước ngoài và Việt Nam; tích cực tìm kiếm thêm nhiều nguồn tài trợ để có được quỹ tài chính dồi dào phục vụ các đội tuyển; tiếp tục thông qua các mối quan hệ và sự hợp tác chặt chẽ với liên đoàn bóng đá các nước có nền bóng đá phát triển để đưa cầu thủ trẻ ra nước ngoài tập huấn, được cọ xát với những quân xanh giỏi (hoặc chúng ta thi đấu ở nước bạn hoặc VFF mời sang Việt Nam); đẩy mạnh chế độ dinh dưỡng để cầu thủ Việt Nam không bị thua thiệt về tầm vóc, thể lực.

Ông Đoàn Minh Xương nêu quan điểm: “Với bóng đá trẻ, cần có sự đầu tư mạnh mẽ và dài hơi, trong đó bao gồm cả vấn đề tìm được 1 HLV có tài có tâm, đủ trình độ, đủ sự thấu hiểu. Dường như VFF đang có trong tay con người đó. Theo ý kiến cá nhân tôi, VFF nên tính đến chuyện có thể ký hợp đồng 2 - 3 năm với HLV Gong Oh-kyun thay vì chỉ 1 năm như hiện tại, để ông Gong có thời gian nghiên cứu, lên kế hoạch bài bản, khoa học về lộ trình phát triển của U.23 Việt Nam trong tương lai, phục vụ nhiều giải đấu quan trọng của bóng đá Việt Nam năm 2023, trong đó có vòng chung kết Asian Cup (dành cho tuyển Việt Nam), SEA Games 32 (dành cho U.23) hay mục tiêu xa hơn là World Cup 2026”.

Chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư bài bản, nhằm hướng tới việc có được lực lượng cầu thủ U.23 giỏi, bổ sung vào tuyển Việt Nam, tạo lực lượng dày cho vòng chung kết Asian Cup 2023 - giải đấu mà chúng ta được vào thẳng vì thành tích lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022; các cầu thủ trẻ sẽ cùng với những đàn anh đạt phong độ tốt của tuyển Việt Nam chinh phục vòng loại World Cup 2026 với cái đích lớn nhất là có vé dự vòng chung kết sân chơi bóng đá lớn nhất thế giới sau đây 4 năm nữa”.

Ông Trần Quốc Tuấn nói thêm: “VFF mong muốn các CLB sẽ ưu tiên việc sử dụng cầu thủ trẻ nhiều hơn bởi thực tế, họ đã trưởng thành vượt bậc qua những trận đấu có chất lượng chuyên môn cao tại SEA Games 31, giải U.23 châu Á 2022. Chưa kể năm 2020 và 2021, có tổng cộng 6 đợt tập trung khác nhau cho U.23 Việt Nam. Các cầu thủ trẻ cần được thử lửa tại V-League. Như lứa từng dự World Cup U.20 năm 2017, sau giải đấu tầm cỡ này được các CLB thử thách tại sân chơi quốc nội và trở thành chủ lực của tuyển Việt Nam”.

Theo Nhật Duy/Thanhnien.vn