GIẢI TRÍ

Đề xuất dời 'Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc' sang năm 2022

DDVN • 28-10-2021 • Lượt xem: 406
Đề xuất dời 'Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc' sang năm 2022

Hầu hết người đứng đầu các nhà hát đều cho rằng thời gian tháng 12/2021 có thể chưa hợp lý để tổ chức liên hoan.

Sáng 26/10, đại diện 15 sân khấu tại TPHCM đã có cuộc họp với Hội Sân khấu TPHCM và Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TPHCM để trao đổi về việc tham gia Liên hoan Sân khấu kịch nói 2021 (lần thứ 2) tổ chức tại TPHCM vào tháng 12/2021. Lần thi này theo dự kiến dành cho những đơn vị không thể tham gia thi trực tiếp tại Hải Phòng, từ ngày 4-18/11. 

Hầu hết người đứng đầu các nhà hát đều cho rằng thời gian tháng 12/2021 có thể chưa hợp lý để tổ chức liên hoan. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho rằng, hiện dịch bệnh vẫn còn, số ca tử vong vì COVID-19 rất cao nên việc tổ chức liên hoan có thể không phù hợp. Ông đặt vấn đề dời liên hoan sang tháng 3 hoặc quý II/2022.

Trước đó, trong một cuộc trao đổi với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Tuấn nói hiện các sân khấu vẫn còn đứng trước rất nhiều khó khăn trong việc tái thiết hoạt động. Các ông bà bầu đã gần như kiệt sức khi gồng gánh gần 2 năm qua. Việc tham dự liên hoan cần phải đầu tư chỉn chu, do đó sẽ ngốn kinh phí không nhỏ. Vì thế, họ cần thêm thời gian để trước tiên ổn định hoạt động, xốc dậy tinh thần làm việc, sau đó mới tính đến việc tham dự khi liên hoan khi thực sự đem lại niềm vui, sự hào hứng. Chưa kể, bản chất của sân khấu là sự tương tác giữa người diễn và người xem, nếu tổ chức không có khán giả, nghệ sĩ cũng giảm bớt sự hào hứng. 


Hầu hết người đứng đầu các sân khấu đều cho rằng nên dời lịch tổ chức liên hoan đợt 2 sang năm 2022

NSƯT Mỹ Uyên cho rằng, nỗ lực của cơ quan quản lý để tổ chức sân chơi cho nghệ sĩ là đáng ghi nhận, nhưng phải chờ thời điểm thích hợp hơn. “Tôi nghĩ cần thêm một ít thời gian nữa để các sân khấu ổn định, tính toán hợp lý để tham gia. Chúng tôi cần chuẩn bị chỉn chu về mọi mặt. Dĩ nhiên khi tinh thần tốt trở lại, ai cũng sẽ muốn góp sức, đặc biệt giúp nghệ sĩ trẻ tỏa sáng tại sân chơi này”, chị nói. Nữ nghệ sĩ đề xuất dời liên hoan sang năm 2022. Đơn vị nào sẽ diễn tại sân khấu của đơn vị đó, giám khảo chỉ cần đến tận nơi để chấm là được.

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng đồng quan điểm khi cho rằng nên lùi sự kiện này thêm vài tháng nữa. Hiện, tình hình dịch bệnh vẫn còn tương đối phức tạp nên nghệ sĩ chỉ có thể tập luyện online. Việc này rất khó để đạt hiệu quả tốt. 

NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó giám đốc Sở VH-TT TPHCM) ghi nhận ý kiến của các đơn vị, sau đó sẽ làm việc với cơ quan quản lý cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn về kế hoạch tổ chức liên hoan.


Đại diện các sân khấu tại TPHCM trong cuộc họp sáng 26/10

Ban đầu, liên hoan dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10/2021 ở Hải Phòng. Ban tổ chức (Cục Nghệ thuật biểu diễn) đưa ra 2 giải pháp: thi trực tiếp từ ngày 6 đến 8/11, thi trực tuyến dành cho các đoàn ở xa, chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ ngày 28/10 đến 4/11. Lúc đầu, phía Nam có 4 đơn vị đăng ký tham gia nhưng sau đó đoàn Bạc Liên, công ty Hero Film (sân khấu Thế Giới Trẻ) và Hội Sân khấu TPHCM quyết định rút. Kế hoạch tổ chức liên hoan vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, bao gồm việc thi trực tuyến và tổ chức trong thời gian dịch bệnh vẫn còn. 

Trước đó, Liên hoan Sân khấu cải lương toàn quốc 2021 đã dời lịch đến tháng 11/2022 cũng vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo Trung Sơn/Phunuonline.com.vn