ĐỜI SỐNG

Đi bộ - cách rèn luyện sức khỏe đơn giản và hiệu quả

Cẩm Chi • 15-08-2022 • Lượt xem: 159
Đi bộ - cách rèn luyện sức khỏe đơn giản và hiệu quả

Mỗi ngày bỏ ra từ 30 phút đến một giờ cho việc đi bộ sẽ giúp phòng tránh được các bệnh về xương khớp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm căng thẳng và trầm cảm đến 40%...

Ngồi làm việc quá lâu trước máy tính có thể dẫn đến các hậu quả xấu với cơ thể như tổn thương cơ xương, đốt sống, thoái hóa các khớp... Đó là lý do khiến nhiều dân văn phòng cảm giác nhức mỏi cơ thể khi kết thúc ngày làm việc. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sức khỏe suy giảm, cơ thể lúc nào cũng uể oải mỏi mệt, không có sinh khí.

Phần lớn những triệu chứng trên đều có thể được giải quyết dễ dàng nếu mỗi ngày bỏ ra từ 30 phút đến một giờ cho việc đi bộ. Đây là cách tập luyện thể dục tốt cho sức khỏe, dễ dàng và hiệu quả bậc nhất.

Chi phí rẻ

Không cần thiết phải đầu tư đến cả trăm triệu để nhập môn như goft. Chỉ cần vài trăm ngàn là mọi người đã có thể sắm được một đôi giày đi êm chân. Đó là vật dụng cần và đủ ở mức tối thiểu cho người mới bắt đầu với môn đi bộ. Quần áo chỉ cần thoải mái vận động là được, không cần phải mua sắm đồ chuyên dụng.

Theo thời gian nếu cảm giác yêu thích tăng lên, có thể mua sắm thêm các vật dụng, phụ kiện chuyên dụng hơn. Nhưng không thì cũng chẳng sao. Đôi giày tốt là đủ.

Bên cạnh đôi giày, chỉ cần thêm một chai nước là mọi người đã có thể đi bộ thoải mái. Lưu ý nếu trời nắng thì nên trang bị thêm nón.

Địa điểm đi bộ thích hợp cho người mới bắt đầu nên là công viên, hoặc thậm chí là cung đường xung quanh nơi ở. Và như vậy thì chi phí cho địa điểm tập luyện cũng gần như bằng không.

Dĩ nhiên cũng có một số người lựa chọn đi bộ với máy ở phòng gym. Tuy nhiên người mới tập luyện không nên có suy nghĩ này. Bởi một phần lớn doanh thu các phòng gym là đến từ... những người nhiệt huyết năm phút đóng phí tập dài hạn xong rồi bỏ cuộc. Đừng vì một phút nóng máu bốc đồng mà hao tiền không đáng. Nếu muốn đi bộ, hãy bắt đầu với con đường ngay khu phố bạn sống, hoặc công viên gần đó.

Linh động thời gian

Một lợi ích tuyệt vời nữa của việc đi bộ là có thể thực hiện ở bất kỳ đâu. Những môn khác cần địa điểm chơi (tập luyện) chuyên biệt thì phải mất thời gian di chuyển đến và về. Tính trung bình mỗi lượt mất 15 phút thì mỗi lần muốn chơi phải mất nửa tiếng vô ích cho việc chạy xe.

Không như vậy, địa điểm cho việc đi bộ cực kỳ linh động nên sẽ không cần mất khoảng thời gian này. Khu phố gần nhà, con đường dưới chỗ làm, công viên gần đó... tất cả đều thuận thiện để có thể đi bộ ngay lập tức sau khi kết thúc công việc hàng ngày hoặc buổi sáng trước giờ làm việc.

Thậm chí, mọi người còn có thể linh động chia thành hai cữ đi bộ mỗi ngày theo cách 30 phút buổi sáng trước khi đi làm và 30 phút khi tan ca. Miễn sao mỗi ngày đủ một giờ là được. Sự linh động này chính là điều mà rất nhiều môn khác không thể nào thỏa mãn được.

Linh động cường độ

Bản thân mỗi người sẽ hiểu rõ chính mình nhất. Do đó sẽ tự điều chỉnh được cường độ tập luyện sao cho thích hợp nhất với bản thân. Ban đầu đi chậm, sau khi quen thuộc vài tháng có thể tăng tốc thêm để nâng cao cường độ tập luyện.

Việc tăng hay giảm hoàn toàn do bản thân quyết định. Đây là chuyện khó có thể làm được nếu chơi các môn tập thể (bóng đá chẳng hạn). Bạn chỉ là một thành viên trong đó và phải bắt nhịp, theo kịp cường độ thi đấu của tập thể. Không hiếm người chơi bóng đá chỉ một vài buổi là bỏ vì... chạy không nổi với những đồng đội đã chơi lâu hơn, quen thuộc với cách chơi hơn.

Đi bộ thì đối thủ lớn nhất chính là bản thân mỗi người. Cố gắng tự điều chỉnh để mỗi ngày tập luyện tốt hơn một chút là được.

Lợi ích rõ ràng hiệu quả

Đi bộ sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ngăn ngừa lão hóa và ung thư, giảm thiểu nguy cơ đột quỵ...

Chỉ cần đi bộ ít nhất 30p mỗi ngày (tốt nhất nên là 60 phút) trong một tháng liên tục bạn sẽ đạt được kết quả đáng kinh ngạc. Bởi việc này sẽ giúp cơ thể giải phóng endorphin, đồng thời làm tăng mức độ dopamine và serotonin. Tất cả các chất trên thường được gọi chung là hormone hạnh phúc.

Dễ dàng nhất có thể nhận ra là cơ thể người đi bộ sẽ ít uể oải, sẽ ít mỏi mệt như trước. Cả người trở nên nhẹ nhàng hơn. Sau giờ làm việc cũng ít căng thẳng. Hồi phục tinh thần nhanh. Hít thở cũng trở nên thư thái.

Dễ dàng tập luyện không sợ chấn thương

Mọi việc đều có hai mặt. Chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe nếu không đúng cách sẽ dễ dẫn đến các tác dụng ngược (như chấn thương). Tuy nhiên trong số các môn thì đi bộ có thể xem là một trong vài môn an toàn nhất. Thông thường, người đi bộ sẽ chỉ đối mặt với ba mối lo ngại.

Một là đôi giày không phù hợp. Giày là phụ kiện quan trọng nhất để đi bộ. Việc lựa chọn một đôi giày vừa chân, đế dày và êm để bảo vệ bàn chân là cực kỳ quan trọng. Giày quá rộng hay quá chật không tốt. Và đế giày quá cứng thì cũng dễ gây đau chân.

Lưu ý thứ hai là mọi người không nên đi bộ khi quá đói, quá khát. Nên chú ý bổ sung năng lượng và nước đầy đủ cho cơ thể. Cẩn thận hơn có thể ăn nhẹ một chút (quả chuối hay bánh ngọt nhỏ) trước khi đi bộ để cơ thể không bị đuối sức.

Và sau cùng, nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu bản thân mắc các bệnh đặc thù hoặc cơ địa không thích hợp với việc đi bộ rèn luyện sức khỏe.