GIẢI TRÍ

Diễn viên Khả Như: 'Tôi là người tham công tiếc việc'

DDVN • 11-03-2022 • Lượt xem: 795
Diễn viên Khả Như: 'Tôi là người tham công tiếc việc'

Rời công việc hành chính ở UBND thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), Trần Khả Như vào học Cao đẳng Sân khấu điện ảnh TP.HCM để trở thành diễn viên. Cô mang theo lịch sinh hoạt mà cha mình đã dạy từ nhỏ: 6 giờ sáng thức dậy, không đi đâu quá 20 giờ tối.

Thời gian biểu của Khả Như thay đổi dần với những đêm diễn, những lần theo đoàn làm phim. Chỉ có tinh thần của lối sống càng làm việc nghiêm túc càng tốt thì vẫn còn, bất kể giờ giấc làm việc của Khả Như ra sao…

Diễn viên - CEO Trần Khả Như

Tháng ba năm nay, Khả Như có hai phim vẫn đang lên sóng, đang ra rạp. Một là bộ phim độc quyền của K+ cinema Mẹ ác ma cha thiên sứ, ở đó Khả Như vào vai chị chồng mê thời trang và làm đẹp. Trong Chuyện ma gần nhà, phim Việt có doanh thu ngày mở màn cao nhất đầu năm 2022, Khả Như vào vai một ma nữ giết người lột da vì quyến luyến nhan sắc xưa… Cô cũng điều hành công ty truyền thông của riêng mình với lịch làm việc dày đặc.

- Trong hai phim gần đây nhất là Chuyện ma gần nhà, Mẹ ác ma cha thiên sứ, Khả Như đều vào vai những nhân vật hết sức yêu chiều nhan sắc của mình. Nhân vật của Khả Như trong Chuyện ma gần nhà có nói đại ý khi thành diễn viên thì cơ thể đã không còn của mình rồi, nó phải đẹp vì khán giả. Với cá nhân Khả Như, việc cần đẹp quan trọng đến đâu, vì sao?

Thực ra, nữ giới ai cũng muốn đẹp hết, nhưng bản chất của công việc nghệ sĩ thì việc đẹp rất là quan trọng. Chỉ có điều quan niệm thế nào là đẹp sẽ khác nhau ở mỗi lứa tuổi. Giống như hồi nhỏ thì thích đẹp, lớn lên chút xíu thì thích sắc sảo, nhưng mà đến khi có tuổi thì lại sợ mình già. Tôi nghĩ trong Chuyện ma gần nhà, sự tàn bạo và ám ảnh nhan sắc của nghệ sĩ tôi thấy rất thật, rất dữ dội. Phụ nữ ai cũng sẽ dữ dội đấu tranh vì nhan sắc, đấu tranh để có tuổi trẻ, để giữ lại thanh xuân.

Diễn viên - CEO Trần Khả Như

- Trong Chuyện ma gần nhà, bàn tay của Khả Như như một nhân vật có tâm hồn. Khi “ma nữ” Khả Như sờ tay lên mặt, cảm giác bàn tay biết rình mò, săn đón, mưu mô. Bàn tay đó dường như có thể cử động phức tạp hơn bàn tay, ngón tay của người khác. Như có bài tập riêng cho bàn tay mình không?

Ngón tay là điều tôi tự ti nhất trên đời luôn, vì nó không đẹp được như con gái người ta. Ngón tay rất dài nhưng tôi học võ nên cơ ít lắm, da nhăn do lúc nào tôi cũng nắm đấm. Hồi nhỏ tôi tập võ quá lâu, 9 - 10 năm lận, nên thành ra cái tay không đẹp. Ở trong cảnh diễn dùng bàn tay sờ lên mặt, tôi diễn về một điều mình mê. Ví dụ như mình mê cái gì thì mình sờ nó cũng khác, sờ từng li từng tí. Tôi cũng không có bài tập riêng gì cả.

- Với Mẹ ác ma cha thiên sứ, Khả Như có những câu thoại rất dài, nói liền một hơi.

Có những khi làm việc mình có thể phăng câu thoại đi. Nhưng làm việc với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, anh ấy đã chỉnh sửa rất chi tiết từng câu thoại rồi nên diễn viên phải thuộc hết. Đến quay là phải quay ngay được, đã thuộc là phải thuộc dữ lắm, phải tập trung cao độ. Đấy là một trong những đạo diễn tôi ước mơ được làm cùng. Thanh xuân của tôi xem Bỗng dưng muốn khóc, Tuyết nhiệt đới của anh, lúc đó tôi còn ở dưới quê. Sau này vào một ngày đẹp trời anh Đãng điện thoại, mời tôi ra cà phê để mời vai tôi bị sốc. Tôi nói với anh là anh đã mời em vậy vai gì em cũng đóng, vì tôi muốn làm việc với anh.

- Còn đạo diễn Trần Hữu Tấn của Chuyện ma gần nhà có gợi ý gì với Như về cách diễn?

Anh Tấn đòi hỏi tôi phải có sự ma mị, nhưng trên đời này có 1.000 kiểu thể hiện ma mị. Tôi đã tập trung cho vai diễn này đến 5 - 6 tháng trước, làm sao để không thể bị các cảnh giống nhau hoặc giống nhân vật khác. Thời gian đó tôi chỉ tập trung đọc, để tìm riêng một con ma cho chính tôi. Tôi cũng không coi phim vì mình có thể bị ám ảnh bởi cách diễn. Tôi đọc và tưởng tượng sẽ như thế nào. Tôi cũng hạn chế coi giải trí để cho tâm hồn của mình nó lạnh lại. Tới khi xem phim xong tôi cũng thấy trống rỗng luôn vì thấy mình lạnh lùng cả trong cả ngoài như thế.

Khả Như rất “lạnh” trong Chuyện ma gần nhà

- Khả Như có đạo diễn kỷ luật, người cha cũng kỷ luật. Chị học được gì từ điều đó?

Kỷ luật của cha giúp tôi nghiêm khắc với bản thân và an toàn với cuộc sống. Cha dạy tôi là sống phải tiết kiệm, phải tính để dù mai chuyện gì xảy ra mình cũng phải có cách để không rơi vào bị động. Những điều đó làm tôi không hoang phí, không ăn chơi, không bạn bè quá nhiều. Cái gì tôi cũng vừa phải. Tôi vẫn có bạn, có những người bạn rất thân, nhưng tôi cũng ít đi chơi lắm.

Anh Đãng nói một câu rất hay là tài năng không làm nên một ngôi sao, tính cách tạo nên một ngôi sao. Ngôi sao hạng A có thói quen của ngôi sao hạng A. Lúc đầu tôi nghe thấy vô lý, nhưng rồi sau đó tôi thấy đúng là họ có một cách làm việc rất nghiêm túc, chỉn chu, biết đầu tư cho cơ hội. Tôi thấy mình phải học điều đó.

- Công việc là vậy, còn gia đình, Khả Như có quan điểm thế nào về “nóc nhà”?

Bây giờ tôi cũng chưa nghĩ đến chuyện đó, vì tôi thấy quan điểm với “nóc nhà” của nhà tôi không giống như những gia đình khác. Mỗi lần nghĩ về gia đình, tôi hay nghĩ về nóc nhà và cả cột nhà. Cái nóc nhà cao nhất, nhưng cột nhà cũng là cái chắc chắn. Cha tôi rất nghiêm khắc, mẹ tôi cũng nghiêm còn giỏi tính toán chi tiết. Mẹ tôi có thể tính toán từng viên gạch để xây nhà, làm kế toán nhiều năm mẹ rất giỏi tính. Tôi học điều đó ở mẹ. Còn cha lại nhẹ nhàng về vật chất, giản dị, điều đó cũng rất hay.

Khả Như rất “lạnh” trong Chuyện ma gần nhà

- Lúc nào đấy có gia đình riêng, Khả Như muốn làm cột hay nóc?

Tôi cứ nghĩ là tùy duyên. Nếu người ta là cái nóc nhà thì tôi sẽ làm cột, còn nếu như người ta làm cột thì tôi sẽ làm nóc nhà.

- Vậy là linh hoạt, như khi Như lúc vào vai hài, lúc vào vai ma nhỉ. Thế mạnh của bạn là gì?

Có lẽ đó là thế nào tôi cũng chực chờ để học cho tốt.

- Khả Như đã mở công ty truyền thông. Có phải bạn đang muốn trở thành đại gia, đại gia của chính mình, không cần đại gia nào tự làm đại gia luôn, tự làm cột tự làm nóc luôn không?

Tôi thực sự chỉ mưu sinh thôi. Tôi sợ mình ở không lắm. Tôi là con một nên nếu như có bất kỳ vấn đề gì xảy ra trong gia đình thì bản thân tôi sẽ gánh vác. Mọi người hay khuyên tôi là bớt chạy show đi, bớt lo việc này việc kia đi. Nhưng tôi vẫn cảm thấy làm như vậy cũng chưa đủ đâu. Bởi vì tôi nghĩ là thanh xuân của tôi, tôi đã đến với nghệ thuật trễ mà còn không cố gắng thì sẽ già trước khi ước mơ của mình đến. Tôi phải cố để theo kịp ước mơ và theo kịp với cả tuổi già của cha mẹ nữa.

Theo Trinh Nguyễn/Thanhnien.vn