GIẢI TRÍ

Diễn viên Thúy Diễm: Tôi có một nơi bình yên để trở về

DDVN • 09-11-2021 • Lượt xem: 470
Diễn viên Thúy Diễm: Tôi có một nơi bình yên để trở về

Quá khứ cho tôi biết mình phải luôn cố gắng, tin vào bản thân và trân trọng hạnh phúc hiện tại. Ngày qua ngày, tôi cứ sống hồn nhiên, lạc quan nhưng dai, bền như cỏ dại.

Như nhiều người trẻ luôn khao khát được khẳng định mình, diễn viên Thúy Diễm cũng từng có thời gian mê mải tìm kiếm một chỗ đứng trong giới nghệ thuật, nỗ lực để mỗi ngày mới đều tốt hơn hôm qua. Trong suốt khoảng thời gian ấy, đời có lúc buồn tủi, có khi hạnh phúc nhưng sau cùng, cô luôn có một nơi để trở về, là nhà.

Nhà trong suy nghĩ của nhiều người là tổ ấm có đủ đầy thành viên, có ba mẹ, ông bà và tiếng ê a của trẻ nhỏ. Nhưng nhà, với những người không may mắn có được hạnh phúc tình thân, chính là bản thân mình, là đời sống tinh thần bên trong. Trở về “nhà” là nương náu vào chính mình, vươn lên bằng nội lực, sức mạnh từ suy nghĩ. Thúy Diễm luôn có hai ngôi nhà như thế.

Chúng ta mạnh mẽ hơn chúng ta nghĩ

- Vai Nhớ trong phim Cát đỏ của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đánh dấu sự “lột xác” trên màn ảnh của diễn viên Thúy Diễm. Để vào vai Nhớ, chị phải qua sáu lần thử vai, vì sao lại nhiều như vậy?

Nhớ là vai diễn đặc biệt so với tất cả các nhân vật tôi từng đảm nhận. Khi đọc kịch bản, tôi thấy Nhớ đóng vai trò người dẫn chuyện, dấu ấn của nhân vật khá lớn. Chuyện phim lại xảy ra ở một vùng quê đầy nắng và gió, cát - nơi cuộc đời phụ nữ giống như loài xương rồng, hoang dại và mạnh mẽ.

Để vào vai Nhớ, tôi phải đánh đổi nhiều thứ nhưng cũng nhận về những trải nghiệm vô giá trong đời làm nghệ thuật. Tôi dành sáu tháng đi cùng đoàn phim đến Bình Thuận - bối cảnh chính của phim, sống ở đó như người dân địa phương. Trong thời gian tham gia phim, tôi không được nhận bất kỳ dự án nào khác.

Song thời gian không phải là vấn đề chính. Với nhân vật Nhớ, tôi phải tăng 4kg và để mặt mộc 100% khi lên phim. Thời gian đầu, vì làn da chưa đủ đen như trong hình dung của đạo diễn, tôi phải hóa trang thêm. Ngoài ra, tôi phải học cưỡi ngựa, lái xe bán tải, phóng dao để diễn xuất trong một số cảnh. Đạo diễn Lưu Trọng Ninh khá khó tính trong việc chọn diễn viên nên phải sau sáu lần thử vai, tôi mới được nhận vai Nhớ.


Diễn viên Thúy Diễm (giữa) trong Cát đỏ - bộ phim đánh dấu sự “lột xác” của cô trên màn ảnh

- Điều gì thôi thúc chị quyết có được vai diễn này?

Tôi từng đảm nhận vai tiểu thư nhà giàu, được ăn mặc đẹp, sống trong giàu sang. Tôi cũng từng đảm nhận vai diễn hài hước, lém lỉnh bên cạnh các nhân vật nhu mì, dịu dàng nhưng chưa bao giờ tôi được sống cuộc đời của một người đàn bà trên cồn cát cháy khô, khao khát tình yêu mà buồn thay là chưa từng trọn vẹn.

Ở Nhớ có sự hoang dại, hồn nhiên yêu và tin. Bản thân cô mạnh mẽ, dám đối diện với ánh mắt gièm pha của người đời, chủ động tìm kiếm tình yêu và bảo vệ những phụ nữ đồng cảnh ngộ. Tôi thấy ở Nhớ tồn tại tinh thần nữ quyền. Cô là người dẫu sâu thẳm yếu đuối rất đàn bà nhưng sự yếu mềm ấy không phải ai cũng được thấy và có thể thấy.

- Nhớ là một trong ba phụ nữ mang tiếng “chửa hoang”. Trên phim, dường như phận đàn bà được đẩy theo hướng bi kịch. Liệu câu chuyện của Nhớ có phù hợp với đời sống hiện đại và câu chuyện ấy mang lại giá trị gì cho người xem?

Ban đầu, khi đọc kịch bản, tôi có cảm giác câu chuyện phim không thể xảy ra ở đời thực, chỉ tồn tại trong thế giới tưởng tượng. Thế nhưng càng đọc, tôi càng bị cuốn theo. Trong cuộc đời này, điều bạn chưa nhìn thấy hoặc chưa trải nghiệm đâu có nghĩa là chúng không xảy ra với người khác. Ở đây, những bất hạnh của phụ nữ không xuôi theo hướng chỉ có cam chịu, bất lực mà còn có sự cố gắng vươn lên, đối đầu và tự quyết định cuộc đời mình.

Đạo diễn Lưu Trọng Ninh khiến tôi nể phục ở chỗ khi viết kịch bản nào, ông cũng đều tìm kiếm chất liệu từ đời sống thực tế. Như Cát đỏ, ông dành nhiều tháng liền để sống với người dân địa phương. Nghệ thuật phản ánh đời sống qua góc nhìn của người làm sáng tạo đương nhiên sẽ có sự can thiệp nhất định nhưng cá nhân tôi thấy phim có chất đời, mang cái nhìn đồng cảm, trân trọng phụ nữ.

Làm nghệ thuật trước hết vì bản thân

- Cát đỏ từng phát trên VTV và được khán giả ủng hộ. Đến nay, vai Nhớ lại giúp chị lọt vào top 5 Nữ diễn viên ấn tượng giải thưởng VTV 2021. Chị có hài lòng?

Tôi làm nghệ thuật trước hết vì bản thân, nghĩa là phải thích thú và thật sự có cảm hứng tôi mới tham gia. Giải thưởng không phải là vấn đề ưu tiên vì suy cho cùng, một bộ phim làm ra, thành công hay không sẽ được quyết định ở chỗ khán giả thương yêu phim ít hay nhiều. Còn giải thưởng cho một cá nhân chỉ có ý nghĩa công nhận, động viên người đó và đôi khi chúng phụ thuộc phần nhiều vào may mắn.

Tôi mừng vì nỗ lực của mình được công nhận nhưng dù giành giải thưởng hay không, tôi cảm thấy đã đủ hạnh phúc, điều đó còn hơn sự hài lòng.

- Trong hơn mười năm theo nghiệp diễn xuất, từng có nhiều thời điểm tên tuổi Thúy Diễm phủ sóng phim truyền hình. Bây giờ ít hơn, vì sao?

Trong hơn mười năm làm nghề, có những thời điểm, tôi đóng liên tục mười phim trong một năm mà không cần nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng. Đó là khoảng thời gian tôi muốn tạo dựng tên tuổi nên hăng say làm. Tôi không ngại khổ, không ngại làm xấu mỗi khi xuất hiện. Chỉ cần có kịch bản, có lời mời phù hợp, tôi sẽ tham gia. 

Còn hiện tại, những thành công riêng dù bé thôi cũng đủ làm tôi hài lòng với quãng đường mình đã đi. Tôi biết mình phải chậm lại. Thời điểm đánh dấu quyết định ấy là khi tôi được làm mẹ. Sau khi sinh, tôi thấy mình trưởng thành và suy nghĩ sâu sắc hơn. Tự nhiên, tôi muốn chọn những vai diễn có chiều sâu, để lại cho khán giả những ấn tượng riêng, không mờ nhạt và trôi tuột.

Hơn hai năm nay, tôi thận trọng trong việc chọn kịch bản và từ chối không ít lời mời. Đã qua thời tạo dựng tên tuổi, cũng không phải lo lắng nhiều chuyện áo cơm nên tôi nghĩ, nếu lựa chọn kịch bản kỹ thì sự nghiệp sẽ vững chãi hơn.

- Phim Việt đang khan kịch bản hay, lạ nên kể cũng khó cho những diễn viên đang chờ đợi như chị...

Từ sau khi sinh đến nay, tôi tham gia khoảng sáu bộ phim, trong đó Cát đỏ là dự án mang màu sắc riêng biệt. Còn lại, những bộ phim khác có kịch bản ổn và nhân vật tôi đảm nhận đều để lại dấu ấn. Nếu cứ chờ đến khi có kịch bản ấn tượng, đúng như tôi mong đợi thì như bạn nói, có lẽ tôi phải mất hút đâu đó một thời gian. Tôi nghĩ sự chờ đợi và chọn lọc khác với cự tuyệt. Tôi vẫn sẽ lựa chọn dự án phù hợp để hình ảnh được xuất hiện trên truyền hình nhưng khác ở chỗ sẽ yêu cầu cao hơn.

Đến giờ, tôi vẫn muốn được làm nghệ thuật toàn tâm, toàn ý. Tôi không ngại bất kỳ vai diễn nào nhưng điều tôi mong mỏi là được vào những dạng vai nặng tâm lý hơn, yêu cầu kỹ năng diễn xuất cao hơn, chẳng hạn như một bà mẹ rối loạn tâm thần, một người đa nhân cách, một người sống thủ đoạn, một người nghèo khổ cùng cực... Càng khó, tôi càng thích; càng cam go, càng kích thích được tâm lý muốn chinh phục nơi tôi. Thật lòng, tôi muốn bước ra khỏi vùng an toàn của mình nhưng trước khi tôi có cơ may làm được điều đó thì ít nhất, những dự án tôi tham gia đều chỉn chu, có chọn lọc.

- Theo chị, đâu là nguyên nhân khiến kịch bản Việt vẫn thiếu sự đa dạng và ít ấn tượng? 

Từ sân khấu, truyền hình... đến điện ảnh hiện đều đang thiếu kịch bản hay. Có nhiều lý do. Đầu tiên, tôi cho rằng kinh phí ảnh hưởng lớn đến sự đa dạng, chất lượng vì chúng ta không có điều kiện để làm phim về đề tài vượt thời gian, xuyên không hay phim khoa học viễn tưởng. Thứ hai, những quy định trong Luật Điện ảnh hiện thời và khâu kiểm duyệt chưa cho phép người làm sáng tạo được thỏa sức vùng vẫy, tự do và táo bạo hơn. Do đó, phim ảnh Việt vẫn chỉ xoay quanh tình yêu, gia đình, những đấu đá thường nhật chốn thương trường...

Ai cũng có một nơi để trở về

- Sáu tháng đóng Cát đỏ có phải là khoảng thời gian dài nhất chị xa tổ ấm nhỏ của mình?

Đó là lần đầu tôi xa nhà lâu đến thế. Khi chưa lập gia đình, tôi cũng chẳng bao giờ đi hẳn sáu tháng liền để theo một phim. Trong thời gian ấy, anh Thành (diễn viên Lương Thế Thành, chồng diễn viên Thúy Diễm - PV) không nhận lời tham gia dự án nào để ở nhà lo cho con, thay vai trò của tôi. Tôi chỉ được gặp con qua điện thoại, cảm thấy nhớ lắm. Thỉnh thoảng, tôi thấy mình chưa phải là người mẹ tốt khi xa nhà lâu như thế nên sau khi phim kết thúc, tôi trở về và bù đắp bằng việc ở nhà suốt nhiều tháng, không nhận dự án mới. 


Thúy Diễm luôn cảm thấy biết ơn và may mắn khi nhận được sự ủng hộ lớn từ chồng - diễn viên Lương Thế Thành

- Nếu chồng không phải là đồng nghiệp, e rằng sự sẻ chia công việc sẽ khá khó khăn để chị đi biền biệt vậy?

Tôi biết ơn và thấy may mắn khi nhận được sự ủng hộ lớn từ chồng. Trước khi kết hôn, nhiều người hồ nghi về sự hạnh phúc của cặp vợ chồng cùng làm nghệ thuật. Tôi cũng có những lo lắng nhất định nhưng anh Thành cho tôi cảm giác an toàn. Anh có trách nhiệm, trân trọng hạnh phúc gia đình và may thay gia đình anh không quá giàu sang để tôi lo ngại về hoàn cảnh.

Tôi còn nhớ sau khi sinh, tôi rơi vào căng thẳng, trầm cảm vì nhìn thấy cơ thể sồ sề, trí nhớ giảm sút. Tôi mừng khi thấy con khỏe mạnh nhưng buồn và hoang mang cho bản thân vì còn công việc. Sau khi sinh một thời gian, tôi tham gia sitcom Gia đình là số 1 phần hai. Tôi gặp trục trặc khi học liên tục nhưng không nhớ thoại. Mỗi lần đến phim trường, tôi đều run, mất phong độ. Vóc dáng tôi cũng chưa trở về như ban đầu. Những lúc đó, nếu không có anh Thành bên cạnh, có lẽ tôi khó vực dậy nhanh chóng. Anh động viên tôi lấy lại vóc dáng, chăm con để san sẻ bớt áp lực cho tôi và bảo tôi đi đóng phim trở lại.

- Phía sau người đàn ông thành công luôn có bóng dáng người phụ nữ. Với gia đình chị, vai trò ấy có sự đảo chiều, luân phiên. Sẽ thế nào nếu sự nghiệp của người phụ nữ sáng rõ hơn, lấn át người đàn ông?

Khi mới quen anh Thành, tôi từng thấy mình nhỏ bé trước sự nổi tiếng của anh, đâu đó có cảm giác bị lép vế, không tương xứng và tôi nghĩ, người ngoài cũng thấy như thế. Lúc đó, tôi biết mình phải cố gắng để mọi người thấy rằng chúng tôi phù hợp, ít nhất tôi cũng có khả năng, không dựa dẫm vào người thương mình.

Cho đến bây giờ, khi cả hai đều đạt được thành công nhất định trong nghề, tôi tự hào vì chúng tôi đã dìu nhau đi, không phải là một người rón rén đứng sau thành công của một người khác. Nếu tôi tỏa sáng hơn, tôi tin anh Thành sẽ mừng vì thành quả ấy có bóng dáng của anh. Tôi không đơn lẻ đạt được thành công dù tâm huyết dành ra cũng đến tận cùng. 

Khi sinh ra, chúng ta không được lựa chọn hoàn cảnh để lớn lên. Thế nhưng, dù khó khăn hay gặp bất lợi, bạn vẫn phải trân trọng sự sống mà mình đang có. Chỉ cần bạn có khát khao, muốn chinh phục thử thách thì dù cuộc đời đưa đến đâu, bạn cũng biết cách thích nghi, đối diện thực tại và vượt qua chúng. Như nhân vật Nhớ hay những người phụ nữ trong Cát đỏ, họ sống như thể chẳng còn gì để mất vì trong tình cảnh đó, con người chỉ có một con đường duy nhất là tiến lên."

Diễn viên Thúy Diễm

- Chị trân trọng hạnh phúc gia đình và luôn nỗ lực vun đắp có phải vì những đổ vỡ trong quá khứ của mẹ cha?

Ba mẹ tôi ly hôn năm tôi bốn tuổi. Tôi chứng kiến trọn sự đổ vỡ ấy và lớn lên mà không có tình thương yêu cận kề của ba, mẹ thì đi làm xa. Tôi sống cùng bà. Khi bà qua đời, tôi tự lập. Vì từng mất mát nên tôi hiểu nếu một gia đình không trọn vẹn, đứa trẻ phải chịu những nỗi đau tinh thần lớn như thế nào. Chưa kể, không có chỗ dựa, đứa bé sẽ vất vả và thiếu thốn thật nhiều. 

Quá khứ cho tôi biết mình phải luôn cố gắng, tin vào bản thân và trân trọng hạnh phúc hiện tại. Ngày qua ngày, tôi cứ sống hồn nhiên, lạc quan nhưng dai, bền như cỏ dại. Tính tôi dễ hài lòng, không tham lam nên những điều nhỏ nhặt cũng khiến tôi hạnh phúc. Tôi cũng dễ dàng vượt qua khó khăn, không bị mắc kẹt.

Nhân tiện nói về hôn nhân, tôi chẳng có tuyệt chiêu nào để chia sẻ vì mỗi người một cuộc đời, không có mẫu số chung cho tất cả. Tuy nhiên, tôi có một câu nằm lòng: “Chồng giận thì vợ bớt lời/ Cơm sôi bớt lửa chẳng đời nào khê”. Sự nhẫn nhịn, cảm thông để giữ cho gia đình êm ấm là điều cần thiết.


Phương châm sống của diễn viên Thúy Diễm là luôn cố gắng, tin vào bản thân và trân trọng hạnh phúc hiện tại

- Nhìn bản thân ở hiện tại và hình ảnh một cô gái nhiệt huyết, yêu đời, say nghề trước đây, có điều gì chị mong được đổi thay không? 

Con người quá mong cầu thì thường khó hài lòng và hạnh phúc. Tôi trân trọng những gì đã xảy ra để có tôi của hiện tại. Bây giờ, tôi là người từng trải - tạm gọi như thế vì tôi không còn quá trẻ trung - nhưng lòng yêu nghề, yêu đời của tôi chẳng khác. Chỉ là khi làm mẹ, có trải nghiệm về tình mẫu tử, tôi thấy mình đàn bà hơn, hiểu được nỗi lo lắng và cũng thấu chuyện sinh thành, dưỡng dục. Trước đây, tôi non nớt và hay tưởng tượng để vào vai thì bây giờ, đời cho tôi thêm trải nghiệm để lên phim chân thật hơn. Cũng là diễn xuất đó nhưng tôi diễn như đời sống, không gồng, không gượng. Hơn cả, tôi có một nơi bình yên để trở về sau mỗi ngày làm việc vất vả, nên thay vì thay đổi một điều đã xảy ra trong quá khứ, tôi muốn yêu quý, dồn tâm sức cho hiện tại.

Ảnh: NVCC
Theo Diễm Mi/Phunuonline.com.vn