Du lịch bền vững đã trở thành xu hướng và là mối quan tâm hàng đầu của du khách, với 97% du khách Việt muốn du lịch bền vững hơn. Du khách Việt đang thực hiện những bước nhỏ tích cực ngay tại nhà và cả khi du lịch bằng cách thực hiện những hành động nhỏ có lợi như dùng túi tái sử dụng, di chuyển bằng xe đạp và giao thông công cộng, mua hàng địa phương để đóng góp cho tương lai bền vững.
Du lịch bền vững không chỉ còn là những lời nói sáo rỗng, thật đáng mừng khi du khách Việt đang dần biến những ý định của mình thành những hành động thiết thực, thúc đẩy du lịch bền vững hơn tại Việt Nam và góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, môi trường cũng như hướng đến một tương lai xanh hơn.
Trung tuần tháng 6/2023, trang web du lịch hàng đầu Booking.com đã công bố một báo cáo cho thấy việc du lịch bền vững tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu đối của du khách, với 97% du khách Việt cho biết họ muốn du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Theo Báo cáo Du lịch Bền vững 2023, du khách Việt đang biến ý định thành hành động bằng cách thực hiện những bước nhỏ tích cực ngay tại nhà và cả khi du lịch, nhằm thúc đẩy một tương lai bền vững hơn. Thật đáng mừng khi du khách Việt đang có ý định du lịch bền vững hơn khi lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của mình, như sử dụng túi có thể tái sử dụng, tái chế chất thải hoặc mang theo bình nước cá nhân. Một số du khách cho biết họ đang du lịch ngoài mùa cao điểm để tránh đông đúc và lựa chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển, nhằm hạn chế khí thải ra môi trường. Những du khách khác cũng đang ưu tiên mua hàng địa phương, ưu tiên các cửa hàng nhỏ độc lập tại vùng mình tới để đóng góp cho nền kinh tế tại những nơi này.
Tái chế, tái sử dụng và giảm thiệu tác động tiêu cực đến môi trường đang là phương châm của du khách Việt
Hầu hết du khách Việt Nam nhận ra rằng việc bảo vệ tài nguyên và thực hiện phát triển bền vững có thể góp phần cứu lấy hành tinh này. Chỉ trong một năm, người Việt đã trở nên rất nhạy bén về cách họ ảnh hưởng đến môi trường và đã thực hiện một số phương pháp như sau:
- 42% du khách tái sử dụng khăn tắm nhiều lần để tiết kiệm nước, tăng 24% so với năm 2022.
- Ngày càng có nhiều người nhận thức được giá trị của việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế với 55% du khách mang theo các loại chai nước có thể tái sử dụng, tăng 47% so với năm 2022.
- 52% đang dùng túi tái sử dụng; 40% thực hiện việc tái chế rác khi đi du lịch và có tới 46% luôn mang theo bình nước cá nhân của mình.
Người Việt đang nỗ lực hơn để giảm thiểu tác động lên môi trường trên từng bước trong chuyến đi của mình
- Mang những thói quen trong gia đình khi đi du lịch: 79% du khách Việt tắt máy lạnh khi không sử dụng (tăng 37% so với năm 2022).
- Du khách Việt Nam đang dần chuyển hướng sang các hình thức du lịch bền vững và trở nên kỹ tính hơn trong việc lựa chọn chỗ ở và phương tiện di chuyển chủ yếu khi nhận thức được tác động ngày càng lớn của biến đổi khí hậu và ý thức bảo vệ môi trường ngày càng tăng.
- Đối với phương tiện di chuyển, 41% du khách Việt chọn đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng - điều cần thiết cho du lịch bền vững.
- Việc ưu tiên "mua hàng địa phương" cũng đang dần trở thành xu hướng, với 36% người Việt lựa chọn ủng hộ các shop nhỏ và độc lập.
Các chương trình ưu đãi có thể khuyến khích du khách Việt du lịch bền vững hơn
Hiện nay, dù du khách đã có mong muốn rõ ràng, họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tìm và đặt chỗ tại các cơ sở lưu trú bền vững, và họ cũng ưa thích các chương trình ưu đãi liên quan đến du lịch bền vững. Hơn một nửa du khách Việt (53%) mong muốn nhận được ưu đãi để đưa ra các lựa chọn thân thiện hơn với môi trường. Ngoài ra, 47% cho biết sẽ có động lực du lịch bền vững hơn nếu họ được nhận điểm thưởng cho các lựa chọn bền vững của mình. Những điểm thưởng này cũng có thể được sử dụng để nhận thêm các ưu đãi hoặc giảm giá thông qua các công ty du lịch trực tuyến.
Giám Đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, ông Varun Grover cho biết: "Du khách Việt Nam đang có tầm nhìn mới để giảm tối đa tác động của họ đến môi trường. Với 83% du khách Việt bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi, và chính vì vậy, đang thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch tái tạo. Họ biến ý định thành hành động bằng cách thực hiện những biện pháp nhỏ tại nhà và khi đi du lịch để thúc đẩy một tương lai bền vững hơn. Để giúp du khách trong hành trình bền vững của họ, Booking.com đã và đang nỗ lực truyền tải thông điệp bền vững đến du khách, cộng đồng địa phương và môi trường. Với việc trao huy hiệu Du lịch Bền vững cho hàng nghìn cơ sở lưu trú tại Việt Nam và trên toàn thế giới, lựa chọn các chuyến đi ít khí thải CO2 hơn hoặc tìm và đặt xe taxi ít khí thải hơn. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng giúp cho trải nghiệm du lịch trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người, theo cách ý nghĩa và có trách nhiệm hơn, cho dù bạn có đang ở đâu trên hành trình bền vững của chính mình".
Ông Varun Grover - Giám Đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam