Từ nghìn năm trước, ngựa đã là phương tiện đi lại chính của người Mông Cổ và chúng được xem là một phần không thể thiếu để đánh dấu bản sắc dân tộc của thảo nguyên đại ngàn nơi đây. Cho đến thời hiện đại, con “ngựa sắt” mang tên tàu hoả lại trở nên phổ biến như một phương tiện tuyệt vời để băng qua quốc gia châu Á rộng lớn này.
(Nguồn: Internet)
GIỚI THIỆU
Kéo dài 2.215km (1.376 dặm) từ biên giới phía Bắc Mông Cổ với Nga, đến Khu tự trị Nội Mông ở phía Nam Trung Quốc, tuyến đường sắc xuyên Mông Cổ được hoàn thành vào năm 1956, sau gần 2 thập kỷ xây dựng, băng qua những cung đường và địa hình đẹp nhất nhưng cũng khó chinh phục nhất của hành tinh.
Trên hành trình dài đằng đẵng của mình, con tàu kéo thân toa ầm ì chạy qua những cánh rừng lá kim Taiga (rừng phương Bắc), băng qua thảo nguyên đại ngàn trong những huyền thoại của miền trung Mông Cổ, và tiếp đến là Gobi – vùng thảo nguyên vô tận lớn thứ 5 trên thế giới. Những thị trấn và khu định cư lớn nhỏ nằm ở những nơi hẻo lánh, rải rác và cách xa tuyến đường tàu hoả, thỉnh thoảng mới thấy một vài dấu hiệu của nền văn minh trên cung đường, nhưng cũng không đủ khiến nơi đây gần gũi hơn với xã hội hiện đại 4.0. Vào mùa đông, nơi này như một phần cũ kỹ bị bỏ quên, sau lớp tuyết phủ dày đặc chỉ le lói chút ánh sáng của ngọn đèn.
Thành phố Ulan Bator (Nguồn: Internet)
Mông Cổ nổi tiếng với đồng cỏ rộng lớn, ngựa, lạc đà và văn hoá lều Yurt – dấu hiệu nhận biết các khu định cư của người dân du mục nơi đây. Nếu thế giới đã quá quen thuộc với một Mông Cổ đại ngàn, những lều Yurt, thì những toà nhà cao tầng xuất hiện thấp thoáng xa xa khi đoàn tàu lăn bánh vào thủ đô Ulan Bator sẽ khiến mọi người vỡ oà vì ngạc nhiên và thích thú, bởi nét hấp dẫn từ sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại tại đây. Với 1,6 triệu cư dân, thủ đô quốc gia đang phát triển này là nơi sinh sống của hơn một nửa số dân Mông Cổ. Và theo dự tính cũng như mong đợi, khi tuyến đường sắc xuyên Siberia đến Bắc Kinh được đưa vào hoạt động, đây sẽ là nơi tuyệt vời để du khách dừng chân nghỉ ngơi và khám phá trong vài ngày.
LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐI XUYÊN MÔNG CỔ BẰNG TÀU HOẢ
Thật đáng tiếc, tuyến đường sắc xuyên Mông Cổ từ Moscow đến Bắc Kinh đã tạm ngừng hoạt động vào năm 2020 do đại dịch Covid và vẫn không thể đi lại trong tương lai gần. Tuy nhiên, vì đây là một trong những chuyến đi đường bộ tuyệt vời nhất, nó vẫn nằm trong danh sách du lịch mơ ước của nhiều người.
Theo Stanley, giám đốc Công ty du lịch xuyên Siberia tại London, đối với du khách từ các quốc gia không tham gia lệnh trừng phạt đối với Nga trong cuộc chiến với Ukraine, vẫn có thể thực hiện chuyến hành trình xuyên Mông Cổ có 1-0-2 này từ Moscow đến Bắc Kinh. Chỉ là không xuyên suốt một hành trình, bạn phải “nhảy” tàu để hoàn thành chuyến đi này. Hoặc chọn phương án an toàn hơn, không có rắc rối hay lệnh trừng phạt nào nếu bạn chỉ đi tàu hoả ở Mông Cổ.
Ga xe lửa Ulan Bator (Nguồn: Internet)
Chuyến tàu thường ngày giữa Ulan Bator và hai thị trấn thuộc biên giới với Trung Quốc, là Zamiin-Uud và Erenhot rất đáng để trải nghiệm. Chuyến hành trình này chỉ mất gần một ngày (hoặc đêm) để băng qua thảo nguyên và sa mạc Gobi. Và bạn có thể mua vé dễ dàng ở tại nhà ga xe lửa chính tại Ulan Bator.
Dù đã được xây dựng từ rất lâu, tuyến tàu xuyên Mông Cổ cũng trải qua giai đoạn hiện đại hoá và được nâng cấp trong những thập kỷ gần đây, một số đầu máy chạy bằng dầu diesel do Liên Xô sản xuất được thay thế từ Mỹ. Các toa tàu có khoang giường cứng hạng hai (cho 4 người) và khoang giường mềm hạng nhất sang trọng (cho 2 người), với cửa khoá trong, bàn nhỏ, ổ cắm điện và hệ thống điều hoà. Ga trải giường, gối và chăn cũng được cung cấp đầy đủ. Những khoang giường nằm cứng sẽ dùng chung 1 nhà vệ sinh có bồn cầu ngồi bệt ở mỗi toa, còn những khoang giường hạng nhất sẽ có nhà tắm riêng.
Toa nhà ăn trên tàu (Nguồn: Internet)
Có lẽ vì đây là tuyến tàu xuyên 3 quốc gia nên thực đơn cũng đa dạng hơn rất nhiều. Trên tàu có 3 toa nhà ăn Mông Cổ, Nga và Trung quốc với món ăn và hương vị hoàn toàn khác nhau. Hầu hết, các du khách thường đến tận toa ăn để có nhiều lựa chọn món ăn hơn, cũng như trải nghiệm không gian nhà ăn độc đáo với toàn bộ bàn ghế, vách ngăn và cửa sổ được làm từ gỗ chạm khắc tinh xảo.
Tiền giấy Mông Cổ - Tugrik (Nguồn: Internet)
Trước khi lên tàu, bạn nên đổi tiền quốc tế sang đồng Tugrik Mông Cổ vừa đủ, vì các toa ăn và cửa hàng nhỏ ở các điểm dừng chỉ nhận tiền mặt. Có một ki-ốt đổi tiền bên trong nhà ga Ulan Bator, hoặc bạn có thể đi tới một ngân hàng nhỏ đối diện bãi đậu xe của nhà ga.
Vì đây là chuyến du lịch khá độc đáo và đáng trải nghiệm, một số công ty lữ hành đã mạo hiểm đầu tư vào tuyến đường sắt Mông Cổ này. Trong số đó có Intrepid Travel của Úc. Nắm được nhu cầu và tâm lý những du khách ai muốn đặt tour trọn gọi, công ty lữ hành này đã đưa ra một quảng bá du lịch mới: “Chuyến phiêu lưu đường sắt xuyên Mông Cổ” kéo dài 11 ngày, kết hợp du lịch đường bộ và tàu hoả giữa Ulan Bator và Bắc Kinh. Theo đó, chuyến đi đường sắt xuyên Mông Cổ đầu tiên của Intrepid dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 6 năm 2025, nhưng đến hiện tại, việc đặt vé đã diễn ra sôi nổi và một trong những chuyến đi vào mùa hè năm sau đã được bán hết.
ĐIỂM NỔI BẬT CỦA HÀNH TRÌNH
Tu viện Gandan (Nguồn: Internet)
Ulan Bator chắc chắn sẽ là điểm nhất của bất kỳ chuyến đi nào đến Mông Cổ. Trong số các điểm tham quan tại đây, bạn có thể đến Tu viện Gandan – tu viên Phật giáo lớn và quan trọng nhất Mông Cổ, chiêm ngưỡng nhiều di tích Phật giáo cùng với bức tượng Bồ Tát Quan Thế Âm bằng vàng cao 26 mét. Bảo tàng khủng long Mông Cổ trung ương hay bảo tàng Cung điện mùa đông Bogd Khan với nhiều báu vật quốc gia được trưng bày bên trong cũng là những nơi đáng để khám phá.
Tượng Thành Cát Tư Hãn - bức tượng người cưỡi ngựa lớn nhất thế giới. (Nguồn: Internet)
Và đừng bỏ qua bức tượng Thành Cát Tư Hãn cưỡi ngựa bằng thép khổng lồ, cách thủ đô Ulan Bator 54km về phía đông, nhằm vinh danh nhà lãnh đạo quân sư, vị hoàng đế vĩ đại và là anh hùng dân tộc của thảo nguyên rộng lớn vào những năm thế kỷ XIII. Bạn sẽ choáng ngợp trước sự hoành tránh của nó đấy!
Chuyến đi khứ hồi giữa thủ đô Ulan Bator và Zamiin-Uud có thể diễn ra suôn sẻ chỉ trong ngày ngày, nhưng bạn cũng có thể thử trải nghiệm nhiều hơn bằng cách dừng lại một vài ngày tại các thị trấn lớn trên đường đi. Sa mạc Gobi đúng với tên gọi "trái tim của Mông Cổ", sẽ là địa điểm nghỉ dưỡng tuyệt vời tại Mông Cổ. Đây là nơi sinh sống của các loài động thực vật quý hiếm nhất thế giới và có vô số khung cảnh tự nhiên tuyệt vời. Và nằm ở rìa sa mạc Gobi là thành phố Choir nổi tiếng, nơi sinh của Jügderdemidiin Gürragchaa, cựu phi hành gia và bộ trưởng quốc phòng, người Mông Cổ đầu tiên và người Châu Á thứ hai bay vào không gian.
Sa mac Gobi được mệnh danh là trái tim Mông Cổ (Nguồn: Internet)
Quanh thành phố Choir cũng có một số “khách sạn” nhỏ, sẽ là nơi lưu trú qua đêm thuận tiện cho những người muốn mạo hiểm vào vùng hoang dã sa mạc để thăm suối nước nóng tại Khalzan Uul hoặc thăm khu bảo tồn thiên nhiên Ikh Nart. Thật nhiều điểm đến hấp dẫn trên chuyến hành trình này!
Điểm cuối của chuyến hành trình xuyên Mông Cổ dừng tại Zamiin-Uud sẽ không khiến bạn thất vọng. Tại đây có một toà tháp chuông xinh đẹp, như được mô phỏng theo tháp chuông St.Mark’s tại trung tâm Vinice thơ mộng. Bạn có thể lựa ngồi đâu đó tại quảng trường rộng rãi bên ngoài nhà ga, tận hưởng bầu không khí thoáng đãng, con người thân thiện và các khu ăn uống vui chơi nhộn nhịp về đêm.
Nhà ga Zamiin-Uud (Nguồn: Internet)
KẾT
Nếu bạn yêu thích khám phá những điều mới mẻ tại vùng đất của bầu trời bao la, thiên nhiên hùng vĩ thì chuyến du lịch xuyên Mông Cổ bằng tàu hoả có thể là một lựa chọn hoàn hảo. Và hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn không bỏ lỡ một phút giây trải nghiệm tuyệt vời nào tại đất nước thảo nguyên này.