ĐỜI SỐNG

Dùng thực phẩm đúng cách để có làn da khỏe đẹp trước nắng hè

An Yên • 23-06-2022 • Lượt xem: 160
Dùng thực phẩm đúng cách để có làn da khỏe đẹp trước nắng hè

Như một thói quen khi nói đến biện pháp bảo vệ da khỏi tia UV thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến sử dụng kem chống nắng hay việc che phủ. Tuy nhiên đó không phải là cách duy nhất để giảm bớt tác động của ánh nắng mặt trời. Có một cách mà thông thường chúng ta hay bỏ quên đó là chế độ dinh dưỡng, chính chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức sống và hỗ trợ làn da từ trong ra ngoài.

Việc da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là điều không thể tránh khỏi. Nhưng quan trọng là chúng ta phải hiểu được việc tiếp xúc đó khi nào thì có lợi và khi nào thì có hại, và phải biết cách làm thế nào để bảo vệ giữ gìn để làn da luôn khoẻ mạnh từ trong ra ngoài chỉ bằng những loại thực phẩm quen thuộc sau đây.   

Bổ sung thực phẩm giàu Beta Carotene và Lycopen

Beta carotene và lycopene là hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ có nhiều trong các loại trái cây và rau quả như cà chua, dưa hấu, cà rốt, ớt chuông đỏ, rau lá xanh đậm, rau diếp, bông cải xanh, đậu Hà Lan. Là tiền chất của vitamine A, beta carotene còn là một hợp chất carotenoid. Nghiên cứu cho thấy rằng các carotenoid trong chế độ ăn uống được phân phối đến da giúp bảo vệ da và beta corotene cung cấp khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời tự nhiên sau 10 tuần bổ sung. Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta carotene thành vitamin A (còn gọi là retinol), để giúp cho da khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. 

Bổ sung trái cây và rau quả giàu vitamin C

Có nhiều trong: việt quất, ớt chuông đỏ và xanh, kiwi, bông cải xanh, cải Brussels, dâu tây và các loại trái cây họ cam quýt. Là một chất chống oxy hoá mạnh, vitamin C có thể giúp chống lại stress oxy hóa hay còn gọi là căng thẳng oxy hóa (xảy ra do các gốc tự do và chất chống oxy hoá bị mất cân bằng) và tăng cường sức khoẻ cho làn da. Nó cũng cần thiết cho quá trình sản xuất collagen, một trong những protein chính trong da của chúng ta. Chuyên gia dinh dưỡng Krista Goncalves, CHN cho biết: “Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn đáng ngạc nhiên trong sự xuất hiện và sự trẻ trung của làn da “ tất cả đều do collagen”.

Bổ sung đầy đủ nước 

Nước là thiên thần hộ mệnh hết sức quan trọng cho cơ thể và làn da của chúng ta. Nước giúp dưỡng ẩm cho da, chính vì vậy mà dưỡng ẩm là chìa khóa để giữ cho làn da của chúng ta khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình tự sản xuất collagen, đặc biệt là trong những tháng hè khi thời tiết nóng và khô. Để duy trì đủ nước chúng ta nên uống ít nhất 8 ly nước/ ngày (1 ly~236ml).

Bổ sung axit béo omega-3

Là một loại axit béo không no, omega-3 rất cần thiết cho cơ thể giúp duy trì tính toàn vẹn của làn da, đối phó một cách tự nhiên với tác động của da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và giúp cơ thể chống lại stress, oxy hóa. Đặc biệt cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh ra omega-3 mà phải bổ sung qua chế độ ăn uống. Omega-3 có nhiều trong quả óc chó, hạt gai dầu, hạt chia, hạt lanh, cá nước lạnh, trứng…

Bổ sung thêm chất chống oxy hóa

Ngoài các loại trái cây và rau quả được liệt kê ở trên, có rất nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp tăng cường sức khỏe cho da và bảo vệ da khỏi tia UV. Những thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin (là một carotenoid có trong tự nhiên như rau, củ, quả và trái cây, thuộc nhóm có có chất chống oxy hoá mạnh) có nhiều trong rau lá xanh đậm, đậu Hà Lan, bí ngô, cải Brussels, bông cải xanh, măng tây, bắp, đu đủ, cam… Có thể bổ sung  những loại thực phẩm có màu sắc rực rỡ trong mỗi bữa ăn là chúng ta đã có thể đã cung cấp đầy đủ chất chống oxy hóa cho mình. 

Trong khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm để có được một số vitamin D tự nhiên thì cũng nên thoa kem chống nắng và bổ sung các loại thực phẩm đã nêu ở trên để giúp giữ an toàn với ánh nắng mặt trời từ trong ra ngoài.