ĐỜI SỐNG

Hàn Quốc sẽ tư vấn tâm lý cho 1 triệu người vào năm 2027

Cẩm Tú (Tổng hợp) • 08-12-2023 • Lượt xem: 1280
Hàn Quốc sẽ tư vấn tâm lý cho 1 triệu người vào năm 2027

Trong vòng ba năm gần đây, hầu như 40.000 người dân Hàn Quốc đã tự tử, và có dấu hiệu cho thấy rằng tỷ lệ tự tử đang ngày càng tăng, đặc biệt là trong tầng lớp người trẻ.

Tin bài khác:

Phụ nữ cần tránh 4 kiểu gia đình này khi chọn bạn đời

Bạn nghĩ gì về quan điểm: Chúng ta có quyền biến mất khỏi công việc vào ngày Thứ Bảy, Chủ nhật

Sức khỏe tâm thần quan trọng với sự tồn vong của quốc gia

Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất kế hoạch thực hiện kiểm tra sức khỏe tâm thần định kỳ hai năm một lần nhằm giải quyết vấn đề suy yếu về sức khỏe tinh thần của người dân, đặc biệt là ở giới trẻ. Việc khám sức khỏe này sẽ ở nhóm tuổi 20 - 34 tuổi. Sau đó mở rộng ra ở các nhóm tuổi khác. 

Theo thông tin từ tờ Korea Herald, trong suốt khoảng 20 năm vừa qua, Hàn Quốc đã chứng kiến mức độ tự tử cao nhất trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Theo dữ liệu được công bố bởi OECD vào tháng 9, tỷ lệ tự tử tại Hàn Quốc đạt 25,2 trường hợp trên 100.000 dân vào năm 2022, một con số cao gấp đôi so với mức trung bình của tổ chức này, là 10,6 trường hợp trên 100.000 người.

Trong vòng ba năm gần đây, hầu như 40.000 người dân Hàn Quốc đã tự tử, và có dấu hiệu cho thấy rằng tỷ lệ tự tử đang ngày càng tăng, đặc biệt là trong tầng lớp người trẻ.

Hiện tại, Hàn Quốc chỉ cung cấp dịch vụ khám sức khỏe tâm thần cho người dân trong khoảng từ 20 đến 70 tuổi, và thực hiện mỗi 10 năm một lần. Tuy nhiên, với kế hoạch mới, chính phủ sẽ tăng cường quản lý theo dõi bằng cách hợp tác chặt chẽ với trung tâm phúc lợi sức khỏe tâm thần và các khoa tâm thần của các bệnh viện, sau khi quá trình kiểm tra sức khỏe tâm thần được thực hiện. Điều này nhằm mục đích nâng cao khả năng phát hiện sớm và quản lý các vấn đề về tâm thần trong cộng đồng.

Tổng thống Yoon Suk-yeol rất quan tấm tới sức khỏe tâm thần trong sự phát triển của quốc gia, vì thế ông đã đã thông báo kế hoạch thành lập một ủy ban mới nhằm đề xuất chính sách về sức khỏe tâm thần và theo dõi các khoản đầu tư cũng như cơ sở hạ tầng liên quan đến chăm sóc tâm thần. Ông cho biết: "Tôi tin rằng bây giờ là thời điểm mà đất nước cần thực hiện những biện pháp tích cực để đảm bảo sức khỏe tâm thần cho người dân. Vấn đề về sức khỏe tâm thần không phải là điều mà cá nhân có thể tự giải quyết. Chúng ta cần biến nó thành một ưu tiên hàng đầu của quốc gia và tìm kiếm những giải pháp".

Hàn Quốc với tỷ lệ trầm cảm ở người trẻ ngày càng nhiều.

Sẽ tư vấn tâm lý cho 80.000 người vào năm 2024

Kế hoạch này cũng đặt trong tầm ngắm việc cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý cho 80.000 người vào năm 2024. Chính phủ nước này cũng dự kiến mở rộng lên đến một triệu người vào năm 2027, nhằm giúp đỡ và hỗ trợ những người gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần trong cộng đồng.

Trước thực trạng nguy hiểm về sức khỏe tinh thần như hiện tại, Chính phủ Hàn Quốc đưa ra một loạt các biện pháp quan trọng để đối phó với khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Tiêu biểu nhất trong các động thái lãnh đạo, họ đã ấn định số điện thoại 109 là đường dây nóng mới về khủng hoảng sức khỏe tâm thần. Không chỉ  vậy, kế hoạch cung cấp liệu pháp tin nhắn văn bản trực tuyến cho thanh thiếu niên cũng được đề cập.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, Cho Kyu-hong, đã nhấn mạnh giá trị của việc đầu tư mạnh mẽ vào sức khỏe tâm thần cộng đồng, nhằm tạo ra một xã hội nơi mọi người dân có thể tiếp cận dịch vụ sức khỏe tâm thần mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, Bộ Y tế và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia sẽ hợp tác thành lập một trung tâm ứng phó khẩn cấp hoạt động 24/7, có sự tham gia của cảnh sát và chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở 17 khu vực, nhằm cung cấp ứng phó khẩn cấp hiệu quả cho những người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm nghiêm trọng.

Bộ Y tế cũng đề xuất xem xét việc áp dụng "hệ thống nhập viện tư pháp", nơi người mắc bệnh tâm thần có thể phải nhập viện dưới sự quyết định của tòa án. Họ cũng đang nỗ lực tăng cường cơ sở hạ tầng y tế tâm thần và chia sẻ thông tin về sức khỏe tâm thần giữa các cơ quan liên quan.

Các biện pháp bổ sung khác mà chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện để đối phó với khủng hoảng sức khỏe tâm thần bao gồm: Đặt mục tiêu đến năm 2027 để đào tạo khoảng 228.000 chuyên gia sức khỏe tâm thần, tăng 34.000 so với con số 194.000 vào năm 2019. Nỗ lực cũng sẽ tập trung vào cải thiện điều kiện làm việc của những người làm trong lĩnh vực này. Hàn Quốc đặt mục tiêu bổ sung nhiều trung tâm phục hồi chức năng để hỗ trợ những người gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần quay trở lại xã hội. Bắt đầu từ tháng 7/2024, Bộ Y tế sẽ triển khai đào tạo phòng chống tự tử cho 16 triệu người, nhằm giảm thiểu nguy cơ tự tử trong cộng đồng.

Họ còn phát động chiến dịch toàn quốc nhằm hạn chế kỳ thị đối với những người mắc bệnh tâm thần. Mục tiêu là tạo ra một môi trường xã hội tích cực và hỗ trợ cho những người này.

Bộ Y tế Hàn Quốc cũng có kế hoạch hướng dẫn việc đưa tin trên phương tiện truyền thông về sức khỏe tâm thần, nhằm giảm thiểu phân biệt đối xử và định kiến xã hội.